Vợ ông Biden phá vỡ truyền thống 230 năm của các Đệ nhất phu nhân Mỹ?

Vợ của người chiến thắng trong cuộc đua tổng thống ở Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch “phá bỏ” truyền thống 231 năm của Nhà Trắng. Theo đó, bà sẽ tiếp tục làm việc thay vì toàn tâm toàn ý với vai trò của Đệ nhất phu nhân.

USA Today đưa tin, theo truyền thống Đệ nhất phu nhân Mỹ nên sống trong Nhà Trắng cùng tổng thống và toàn tâm toàn ý cho trách nhiệm gia đình.

{keywords}
Vợ ông Biden sẽ phá vỡ truyền thống 230 năm của các Đệ nhất phu nhân Mỹ. (Ảnh: AP)

Trong lịch sử, sau khi một tổng thống mới được bầu ở Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, Tổng thống và phu nhân sẽ chuyển đến sống ở Nhà Trắng. Trong thời gian tại vị của chồng, Đệ nhất phu nhân luôn thực hiện các nhiệm vụ của phu nhân nguyên thủ quốc gia.

Tuy nhiên, bà Jill Biden là Giáo sư tiếng Anh giảng dạy toàn thời gian tại Đại học Cộng đồng Northern Virginia mới đây tuyên bố bà sẽ không từ bỏ công việc. Vào tháng 8, bà Jill Biden cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS Sunday Morning rằng, bà dự định tiếp tục làm giáo viên trong trường hợp ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ.

Theo USA Today, bà Jill có kế hoạch kết hợp sự nghiệp của mình và nhiệm vụ của một Đệ nhất phu nhân. “Nếu chúng tôi đến được Nhà Trắng, tôi sẽ tiếp tục đi dạy. Tôi muốn mọi người quý trọng giáo viên và biết những đóng góp của họ và coi trọng nghề này”, bà Jill nói.

Mới đây, trong chiến dịch tranh cử tổng thống của chồng, bà Jill đã xin nghỉ phép giảng dạy để tham gia cùng chồng vận động tranh cử. Trước đó, trong thời gian ông Biden làm Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Mỹ thứ 44 Barack Obama, bà Jill Biden vẫn đảm nhận công việc của một giảng viên đại học cộng đồng trong khi vẫn là Đệ nhị phu nhân.

Theo quy định của Mỹ, do không phải là chức danh dân cử, nên Đệ nhất phu nhân tại Mỹ chỉ là kính danh mang tính nghi thức, không được ngân sách liên bang trả lương. Tuy nhiên, chính phủ vẫn chi trả kinh phí cho hoạt động của Đệ nhất phu nhân, trong đó có khoản tiền lương chi cho các nhân viên văn phòng Đệ nhất phu nhân, chi phí di chuyển, đi lại trong các chương trình, sự kiện gắn với vai trò của Đệ nhất phu nhân.

Ngoài ra, Đệ nhất phu nhân không được phép từ bỏ vai trò mang tính nghi lễ này. Bà Michael Obama từng phải từ bỏ công việc điều hành tại một bệnh viện với mức lương 212.000 USD/năm để theo ông Obama vào Nhà Trắng. Bà Hillary Clinton cũng từng phải bỏ việc tài một công ty Luật để toàn tâm cho công việc của một Đệ nhất phu nhân.

“Bà ấy sẽ thực sự đảm đương vai trò của đệ nhất phu nhân ở thế kỷ 21”, bà Katherine Jellison, giáo sư đại học Ohio, chuyên nghiên cứu về Đệ nhất phu nhân cho biết.

Giáo sư Jellison lưu ý, chưa có Đệ nhất phu nhân Mỹ nào trước đây từng được “cho phép” đảm đương vai trò như phụ nữ hiện đại Mỹ ngày nay, vừa duy trì công việc và gia đình.

“Nước Mỹ từng muốn đệ nhất phu nhân phải ở Nhà Trắng và luôn bên cạnh tổng thống. Có lẽ đã tới lúc người Mỹ chấp nhận lối suy nghĩ rằng vợ của tổng thống có thể vừa là đệ nhất phu nhân vừa là một người lao động chuyên nghiệp”, bà Katherine nói thêm.

Trước đó, bà Jill, kết hôn với ông Biden năm 1977, hơn 4 năm sau khi người vợ đầu và con gái của ông qua đời trong một tai nạn xe hơi. Bà đã giúp ông nuôi dạy các con trai, Beau và Hunter, trước khi hạ sinh cô con gái Ashley vào năm 1981.

Với 8 năm trên cương vị phu nhân phó tổng thống Mỹ, bà Jill buộc phải quen với những bài phát biểu. Giờ đây, bà trở thành một trong những người đại diện nổi bật nhất của chồng. Bà đã xuất hiện trong các sự kiện trực tuyến được tổ chức tại 17 thành phố kể từ tháng 5 đến nay.

Điều đặc biệt về người phụ nữ 'đứng sau' ông Joe Biden

Điều đặc biệt về người phụ nữ 'đứng sau' ông Joe Biden

Bà Jill Biden là một người có sự nghiệp nổi bật không thua kém chồng và nhận được sự ngưỡng một của nhiều người.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !