Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa đóng cửa căn cứ không quân Mỹ ở Incirlik?

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Ankara có thể sẽ cho đóng cửa căn cứ không quân Mỹ ở Incirlik do những chính sách thù địch của Washington.

Lý do Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa đóng cửa căn cứ không quân Mỹ ở Incirlik?

Tuyên bố trên được ông Mevlut Cavusoglu đưa ra trong khi trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình A Haber của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh Ankara hy vọng Mỹ xem xét và loại bỏ những hành động sai lầm của mình. Ông khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều biện pháp để đối phó.

"Chúng tôi đang cố gắng để cải thiện quan hệ với Mỹ, để làm cho mối quan hệ này trở lại bình thường. Mỹ nên thực hiện các bước như dẫn độ giáo sỹ Gulen,.. và những vấn đề khác. Khi nói đến vấn đề này, nhân dân chúng tôi nói: "Hãy đóng cửa căn cứ quân sự Mỹ ở Incirlik, Kyuredzhik". Chúng tôi còn có trong tay những át chủ bài khác. Mỹ không nên để mất một đồng minh như chúng tôi. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ không mắc phải những sai lầm của mình", ông Cavusoglu nói khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình A Haber.

Ông Cavusoglu nói thêm, nếu hy vọng cạn kiệt, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ thể hiện sức mạnh của mình. Chúng tôi là một quốc gia độc lập và sẽ thực hiện mọi bước theo quyết định của chúng tôi.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy tuyên bố rằng Ankara có dự định sẽ thảo luận với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc sử dụng căn cứ không quân Incirlik trong trường hợp Mỹ và các đồng minh của nước này bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tại Syria.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên căng thẳng bắt nguồn từ việc các nhóm vũ trang thuộc Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) và Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) được Washington hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Trong khi Mỹ coi YPG là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất chống lại IS thì Thổ Nhĩ Kỳ lại coi lực lượng này là một tổ chức khủng bố vì có liên hệ với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !