Vì sao giá dầu tăng kỷ lục trong 2 năm?

Các chuyên gia lo ngại rằng tại hội nghị thượng đỉnh OPEC, bất đồng giữa Nga và Saudi Arabia có thể bùng phát. Nhưng cuối cùng, ngược lại, cuộc họp diễn ra hòa bình và có kết quả, điều này có tác động có lợi đến giá dầu thế giới.

Theo tờ Le Figaro của Pháp, giá dầu đạt đỉnh trong gần hai năm qua. Nguyên nhân là do các nước xuất khẩu dầu đã tăng hạn ngạch sản xuất với khối lượng nhỏ hơn so với dự đoán của các chuyên gia.

{keywords}
OPEC+ kỳ vọng liên minh dầu mỏ này sẽ tăng sản lượng nhiều hơn. (Ảnh: RIA)

Do đó, một thùng dầu thô Brent từ biển Bắc khi đóng cửa sàn giao dịch chứng khoán London có giá gần 70 USD, và đây là mốc cao nhất kể từ tháng 4/2019. Dầu thô WTI của Mỹ cho thấy động lực gần như tương tự. Kể từ ngày 1/1, họ đã tăng gần 35%.

Các nhà phân tích lo ngại rằng trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (còn gọi là nhóm OPEC+), các nước xuất khẩu và đồng minh của họ sẽ không thể thống nhất về các biện pháp tự kiềm chế. Đặc biệt, những bất đồng có thể đã xảy ra giữa hai đối thủ “nặng ký” của tổ chức là Nga và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, ngược lại, hội nghị thượng đỉnh đã trôi qua một cách hòa bình và thành công. Lần thứ ba liên tiếp, OPEC rất cảnh giác với việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Họ quyết định giữ nguyên hạn ngạch trước đó, chỉ cho phép Nga và Kazakhstan tăng sản lượng khai thác.

“Một cú sốc đặc biệt đối với thị trường là do quyết định của Riyadh duy trì chế độ tự hạn chế khi nước này tự nguyện ở mức 1 triệu thùng mỗi ngày”, Le Figaro viết.

Trước đó, hôm 4/3, nhóm OPEC+ đã nhất trí gia hạn phần lớn cắt giảm sản lượng trong tháng Tư tới, ngoại trừ miễn giảm một phần nhỏ cho Nga và Kazakhstan, sau khi liên minh dầu mỏ này cho rằng nhu cầu tiêu thụ “vàng đen” vẫn còn yếu trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Phát biểu sau cuộc họp trực tuyến cấp Bộ trưởng OPEC+, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman thông báo, các thành viên OPEC+, trừ Nga và Kazakhstan, sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng.

Trong khi đó, Nga được phép tăng sản lượng thêm 130.000 thùng/ngày trong tháng Tư tới, còn Kazakhstan cũng được chấp thuận nâng sản lượng thêm 20.000 thùng/ngày để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Bộ trưởng Abdulaziz cho biết Saudi Arabia sẽ gia hạn việc cắt giảm “tự nguyện” 1 triệu thùng dầu/ngày trong tháng Tư và sẽ từng bước chấm dứt cam kết này vào một thời điểm “phù hợp” những tháng tới.

Theo ông Abdulaziz, mặc dù công tác triển khai tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đã giúp tăng cường lạc quan, song sự không chắc chắn về dịch bệnh hiện vẫn ở mức cao. Do đó, lộ trình đúng đắn hiện nay là cần chuẩn bị các kịch bản đối phó với những hệ quả không mong muốn.

Quyết định mới của OPEC+ đồng nghĩa liên minh dầu mỏ này sẽ cắt giảm tổng cộng khoảng 7 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2021, ít hơn mức 7,05 triệu thùng/ngày của tháng 3 và 7,125 triệu thùng/ngày trong tháng Hai vừa qua.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !