Vì sao đa số người Đức muốn Dòng chảy Phương Bắc 2 thành hiện thực?

Hãng tin Sputnik cho hay, theo một cuộc khảo sát do viện Forsa của Đức tiến hành, phần lớn người Đức được hỏi đều mong rằng dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 nên được tiếp tục.

Được biết trong số khoảng 1.000 người tham gia cuộc khảo sát, có đến 66% số người cho biết họ muốn đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 được xây dựng “để đảm bảo nguồn cung khí tự nhiên cho nước Đức không bị gián đoạn”.

Hệ thống đường ống cung cấp khí đốt từ Nga mang tên Dòng chảy Phương Bắc.

Chỉ có 23% số người bày tỏ quan điểm phản đối với dự án này do họ cho rằng nó có thể khiến Đức trở nên ngày càng phụ thuộc hơn vào nguồn năng lượng do Nga cung cấp.

Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án mà tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga phối hợp thực hiện với các tập đoàn Engie của Pháp, OMV AG của Áo, Shell và Uniper, Wintershall của Đức, với mục tiêu nhằm xây dựng đường ống có thể cung cấp 55 tỉ mét khối khí tự nhiên mỗi năm cho Liên minh châu Âu thông qua Đức.

Là một đường ống mở rộng của đường ống Dòng chảy Phương Bắc, Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ có chiều dài 1.200 km và sẽ chạy qua hải phận các nước Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Dự kiến Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Một số quốc gia quan ngại sẽ mất nguồn lợi khi đường ống dẫn khí đốt không chạy qua lãnh thổ của mình, cụ thể là Ukraine, đã lên tiếng phản đối Dòng chảy Phương Bắc 2. Dự án này cũng vấp phải sự chỉ trích từ Mỹ, khi nước này có dự định xuất khẩu khí đốt cho Châu Âu.

Washington mới đây đã nhiều lần cảnh báo các nước châu Âu không được tham gia vào Dòng chảy Phương Bắc 2, đồng thời đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty châu Âu tham gia vào dự án này. Theo Mỹ, Dòng chảy Phương Bắc 2 vi phạm đến quyền lợi an toàn của châu Âu và cản trở lợi ích của Ukraine.

Đức, Thụy Điển và Phần Lan đã đồng ý cho phép đường ống được xây dựng trên vùng hải phận của mình, trong khi Đan Mạch vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Nga đã nhiều lần kêu gọi các đối tác châu Âu không nên coi Dòng chảy Phương Bắc là một công cụ tác động của Nga. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, dự án này hoàn toàn phục vụ cho mục đích kinh tế.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !