Ukraine thanh toán khoản khí đốt đầu tiên cho Nga

Theo hãng tin AP, hôm 30/5, Ukraine cho hay đã thanh toán 786 triệu USD, một phần trong khoản nợ tiền khí đốt cho Nga. Hai bên cũng dự kiến sẽ tiến hành đàm phàn về khí đốt vào ngày 2/6 tới.

AP cho hay, trước đó, bên cạnh việc tăng giá khí đốt lên gần gấp đôi, Nga còn yêu cầu Ukraine thanh toán các khoản nợ khí đốt nếu không sẽ bắt đầu cắt nguồn cung cấp từ ngày 3/6.

Theo Ủy viên Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) Guenther Oettinger, hôm 30/5, trong cuộc họp với Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cùng các Bộ trưởng năng lượng Nga và Ukraine tại Berlin do Liên minh châu Âu làm trung gian, Tập đoàn khí đốt Ukraine Naftogaz cho biết đã chuyển 786 triệu USD cho Gazprom. 

Ukraine thanh toán khoản khí đốt đầu tiên cho Nga - ảnh 1

Nga và Ukraine sẽ đàm phán về khí đốt vào ngày 2/6 tới.

Khoản tiền này là để thanh toán tiền khí đốt Nga cung cấp cho Ukraine trong tháng Hai và tháng Ba vừa qua, thời điểm Nga vẫn chưa tăng giá bán khí đốt cho Ukraine.

Trong khi đó, đại diện của Nga tuyên bố họ sẵn sàng nối lại đàm phán về các khoản nợ và giá khí đốt với Ukraine tại Brussels vào chiều ngày 2/6 tới với điều kiện khoản tiền mà Ukraine đã chuyển phải đến tài khoản của Gazprom vào ngày 2/6 như dự kiến.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết: "Chúng tôi có rất ít thời gian cho các cuộc thảo luận mới, nhưng chúng tôi có tình thần xây dựng và chúng tôi hy vọng rằng các đối tác của chúng tôi cũng có tinh thần xây dựng".

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !