Tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới giảm mạnh

Trong bối cảnh tỷ lệ mắc Covid-19 giảm mạnh, một số quốc gia không chỉ từ bỏ các hạn chế về chống dịch bệnh mà còn hủy bỏ hiệu lực của giấy chứng nhận tiêm chủng.

Theo tính toán của TASS, số trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên thế giới trong tháng 2 là 54 triệu người, ít hơn 1,7 lần so với tháng 1. Trong đó, 10,6 triệu người mắc Covid-19 đã được phát hiện trong tuần cuối cùng của tháng Hai.

Trong bối cảnh tỷ lệ mắc bệnh giảm mạnh, một số quốc gia không chỉ từ bỏ các hạn chế về phòng chống dịch bệnh mà còn hủy bỏ hiệu lực của giấy chứng nhận tiêm chủng. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, những đợt bùng phát mới vẫn đang được ghi nhận.

Tỷ lệ mắc Covid-19 thế giới

Hầu hết các trường hợp (khoảng 5 triệu) mắc Covid-19 mới được phát hiện trong một tháng ở Đức. Tỷ lệ mắc cao điểm xảy ra ở đó vào giữa tháng Hai, khi gần 240 nghìn trường hợp mới được đăng ký trong cả nước mỗi ngày, nhưng trong những ngày gần đây, con số này đã giảm xuống còn 180 nghìn.

{keywords}
Trong những ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 bắt đầu giảm trên phạm vi toàn cầu. (Ảnh: TASS)

Đứng thứ 2 là Nga ghi nhận hơn 4,5 triệu người mắc. Tỷ lệ mắc bệnh ở nước này đạt giá trị cao nhất trong nửa đầu tháng 2, nhưng sau đó bắt đầu giảm và đến cuối tháng 2 thì gần như giảm một nửa.

Trong khi đó, một đợt bùng phát Covid-19 mới bắt đầu ở Brazil vào tháng Giêng và đạt đỉnh điểm vào đầu tháng Hai, khi hơn 280.000 ca bệnh mới được phát hiện mỗi ngày ở nước này. Nhưng bây giờ tại đâu ghi nhận ít hơn 70 nghìn ca.

Tỷ lệ mắc mới tăng mạnh cũng được ghi nhận ở các nước châu Á. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, đợt búng phát Covid-19 tiếp theo là đợt bùng phát mạnh nhất trong toàn bộ đại dịch. Kể từ cuối tháng 12/2021, tỷ lệ lây nhiễm lan rộng trong cả nước bắt đầu tăng mạnh. Đến đầu tháng 2, số ca mắc đã vượt quá 110 nghìn, gần gấp đôi mức cao trước đó được ghi nhận vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, vào đầu tháng 3, tỷ lệ mắc mới đã giảm một nửa.

Tại Nhật Bản, tỷ lệ mắc mới Covid-19 cũng đạt đỉnh vào tháng Hai. Vào giữa tháng, khoảng 100.000 trường hợp mới đã được đăng ký hàng ngày, nhưng trong những tuần gần đây, tỷ lệ đã giảm xuống 1/3.

Tuy nhiên, ở Hàn Quốc tình hình dịch bệnh vẫn đang gia tăng - tỷ lệ ca mắc mới hàng ngày đã vượt quá 200 nghìn trường hợp.

Xu hướng giảm mạnh

Tại Mỹ, tỷ lệ mắc mới Covid-19 đã giảm gần 6 lần trong tháng mùa đông vừa qua, chỉ có 3,4 triệu trường hợp mới được phát hiện, tương ứng với mức của tháng 10/2021.

Ở hầu hết các nước châu Âu, tốc độ lây lan bệnh truyền nhiễm cũng đã giảm đáng kể. Sự sụt giảm mạnh nhất là ở Pháp, nơi cách đây 4 tuần số ca mắc mới hàng ngày vượt quá 400.000 trường hợp và hiện đã giảm 8 lần. Tại Italy và Tây Ban Nha, tỷ lệ mắc mới giảm 3 lần, trong khi ở Anh giảm một nửa.

Tại Mỹ Latinh, tình hình cũng ổn định. Ở Argentina, quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao thứ 4 trên thế giới trong tháng Giêng, tỷ lệ này đã giảm gần 10 lần. Hiện có khoảng 5 nghìn người mắc mới mỗi ngày. Trong khi đó, ở Brazil, giảm từ 200.000 xuống còn 60.000 ca mỗi ngày.

Tỷ lệ tử vong tăng

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh giảm nhanh chóng, tuy nhiên tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên thế giới trong tháng Hai đã tăng 14%. Trong thời gian này, hơn 265 nghìn người mắc bệnh đã tử vong trên toàn thế giới.

Tỷ lệ tử vong cao nhất vẫn là ở Mỹ với khoảng 60 nghìn trường hợp tử vong đã được ghi nhận trong tháng Hai - ít hơn 5 nghìn so với tháng Giêng.

Brazil leo lên vị trí thứ 2 với tỷ lệ tử vong tăng gấp 10 lần. Khoảng 21 nghìn người đã tử vong trong tháng Hai. Có khoảng tương đương số người tử vong cũng được ghi nhận ở Nga. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở nước này đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nêu điều kiện để tiếp tục đối thoại với Kiev

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nêu điều kiện để tiếp tục đối thoại với Kiev

Trong cuộc điện đàm với đồng nghiệp người Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận về tiến trình đàm phán giữa Moscow và Kiev, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại trong khi Kiev đáp ứng các yêu cầu của Nga.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !