Trung Quốc "thận trọng" hợp tác quân sự với Philippines

So với Mỹ, mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Philippines mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu và Bắc Kinh cũng tỏ ra thận trọng trước những thay đổi trong chính sách đối ngoại vốn thân Washington của Manila.

Theo tạp chí Diplomat, kể từ khi chính thức nhậm chức vào cuối tháng Sáu, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tìm cách đa phương hóa chính sách đối ngoại quốc gia thay vì chỉ chú trọng tới đồng minh lâu năm là Mỹ bằng việc hướng tới thiết lập quan hệ với các cường quốc trên thế giới trong đó có Trung Quốc. Là nhà lãnh đạo Philippines đầu tiên tiến hành tái cân bằng chính sách đối ngoại đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thân thiết với Trung Quốc, nhiều người cho rằng liệu ông Duterte có thể tạo lập mối quan hệ hợp tác quốc phòng với Bắc Kinh. 

Đáng nói, mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Washington và Manila đang chứng kiến những bước sụt giảm đáng kể khi Philippines cho dừng một số cuộc tập trận quan trọng với quân đội Mỹ. Thậm chí, Philippines còn hủy bỏ thương vụ mua 26.000 khẩu súng trường tấn công M4 của Mỹ sau khi Washington lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống ma túy của ông Duterte vi phạm nhân quyền. 

Trung Quốc

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines tham gia cuộc tập trận chung năm 2015 tại căn cứ Ternate của Philippines.

Trái lại, Tổng thống Duterte đang tiến hành đề xuất các thỏa thuận kinh tế và quân sự tiềm năng với Trung Quốc. Trước đó, trong chuyến thăm tới Bắc Kinh hồi tháng 10, ông Duterte còn giúp Philippines thu được các thỏa thuận thương mại và đầu tư trị giá 24 tỷ USD từ Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, các quan chức thuộc công ty sản xuất vũ khí Norinco của Trung Quốc cũng đã có buổi gặp gỡ trao đổi với Tổng thống Duterte. Song có thể nói, Trung Quốc và Philippines mới chỉ xây dựng mối quan hệ hợp tác khởi đầu bởi Bắc Kinh vẫn còn "khá thận" trọng trước việc Manila thay đổi chính sách đối ngoại vốn thân Mỹ. 

Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu cho thấy mô hình hợp tác quốc phòng giữa Trung Quốc và Philippines đang dần được hình thành là khoản viện trợ quân sự miễn phí trị giá hơn 14 triệu USD của Bắc Kinh cho Manila. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, trong cuộc họp với Tổng thống Duterte hôm 19/12, đại sứ Trung Quốc Zhao Jianhua cho hay Bắc Kinh đề nghị cung cấp miễn phí cho Manila số vũ khí hạng nhẹ, xuồng cao tốc và kính nhìn ban đêm trị giá 14,4 triệu USD nhằm hỗ trợ Philippines trong cuộc chiến chống khủng bố và ma túy. Bộ trưởng Lorenzana còn bày tỏ hy vọng tiếp nhận lô vũ khí mà Trung Quốc cung cấp miễn phí vào quý II năm 2017. 

Có thể nói gói hỗ trợ quân sự mà Trung Quốc tặng cho Philippines không phải là "quá lớn" như lời Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana. Bởi kể từ năm 2002, Mỹ đã cung cấp số vũ khí qua sử dụng trị giá khoảng 800 triệu USD bao gồm vũ khí hạng nhẹ, tàu thuyền, trực thăng, radio, áo chống đạn, thiết bị chiến đấu ban đêm và radar cho Philippines. Trong năm nay, Mỹ còn cung cấp cho Philippines gói viện trợ quân sự trị giá hơn 120 triệu USD trong đó 79 triệu USD tới từ chương trình Tài trợ quân sự nước ngoài (FMF) và 42 triệu USD đến từ Viện Sáng kiến An ninh hàng hải Đông Nam Á. Ngay cả khi Tổng thống Duterte lên tiếng chỉ trích Mỹ cắt giảm khoản hỗ trợ quân sự thì số tiền mà Washington chuyển cho Manila vẫn lớn hơn nhiều so với Bắc Kinh. 

Song cũng trong cuộc họp hôm 19/12, đại sứ Trung Quốc Zhao Jianhua còn đề nghị trao cho Philippines khoản vay dài hạn trị giá 500 triệu USD để mua các thiết bị khác. Số tiền này mở ra cơ hội cho chương trình hợp tác quân sự giữa hai nước mà khả năng Philippines sẽ mua hàng loạt thiết bị quân sự của Trung Quốc như đã tuyên bố. 

Xét công bằng so với Mỹ, mối quan hệ quốc phòng giữa Trung Quốc và Philippines mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu và Bắc Kinh cần thời gian để thay đổi quan điểm với Manila sau khi cựu Tổng thống Benigno Aquino III gửi đơn kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài quốc tế liên quan tới các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hồi năm 2013. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !