Trung Quốc sắp thả "quái thú trên biển" mới?

Tàu sân bay được đóng nội địa đầu tiên của Trung Quốc, được bắt đầu khởi công tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) từ năm 2015 sẽ sớm được hạ thủy trong tương lai gần.

Tạp chí The Diplomat đưa tin, các hãng tin Trung Quốc cho biết dàn giáo và các cẩn cẩu lắp ráp đã được dỡ bỏ khỏi tàu vào đầu tháng 4 và thân tàu hiện đang được sơn lại. Báo Hoa Nam buổi sáng cho biết, ban đầu tàu sẽ hạ thủy vào ngày 30/4 tới, tuy nhiên thời hạn này đã được dời lại do “điều kiện thủy triều không thuận lợi”.

Trung Quốc sắp thả

Một trong số ít những bức ảnh chụp tàu Type 001A của Trung Quốc.

Tàu sân bay này có tên là Type 001A, là tàu sân bay được chế tạo trong nước đầu tiên của Trung Quốc và được mô phỏng từ tàu lớp Kuznetsov của Liên Xô. Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc là tàu Liêu Ninh vốn cũng là một tàu lớp Kuznetsov, được chính phủ Trung Quốc mua lại và cải tạo để phù hợp với yêu cầu củaTrung Quốc.

Tàu 001A được coi là một bước cải tiến lớn so với tàu Liêu Ninh. Với trọng lượng khoảng 70.000 tấn, Type 001A nặng hơn mặc dù có kích thước tương đương Liêu Ninh. Giống như người anh em của nó, tàu sẽ có dốc ở mũi tàu để hỗ trợ cất cánh và sẽ không được lắp đặt một hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh. Tàu Type 001A sẽ được trang bị 36 máy bay chiến đấu J-15 giống như tàu Liêu Ninh.

Hiện máy bay J-15 đang tham gia vào các hoạt động thử nghiệm hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh mà các tàu sân bay Trung Quốc tương lai sẽ được trang bị. Được biết, Bắc Kinh có dự định chế tạo 6 tàu sân bay, và tàu Liêu Ninh cùng tàu Type 001A sẽ được sử dụng để huấn luyện các đô đốc và thủy thủ Trung Quốc để làm quen với các hoạt động của tàu sân bay.

Với sự xuất hiện của các tàu sân bay mới, Hải quân Trung Quốc sẽ có thể khẳng định tầm ảnh hưởng quân sự của mình ra các khu vực cách xa lãnh thổ của nước này. Vào tháng 12/2016, tàu Liêu Ninh cùng các tàu chiến hộ tống khác đã di chuyển qua các khu vực eo biển Ba Sĩ gần Đài Loan và eo biển Miyako (Nhật Bản). Đội tàu này đã tiến vào khu vực Tây Thái Bình Dương và di chuyển xuống Biển Đông. Sau khi đến đảo Hải Nam, tàu lại đi qua eo biển Đài Loan và cập cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc).

Mặc dù sẽ được hạ thủy trong vài ngày tới, song nhiều khả năng tàu 001A sẽ còn phải trải qua quá trình thử nghiệm hoạt động trong vòng hơn 1 năm, qua đó tàu sẽ chính thức được đưa vào sử dụng vào năm 2018 hoặc 2019. Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt đầu chế tạo tàu sân bay thứ ba mang tên Type 002. Hiện thông tin về loại tàu này còn rất ít, song các chuyên gia tin rằng nó sẽ được lắp đặt hệ thống hỗ trợ cất cánh cho các máy bay quân sự.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !