Trung Quốc ra điều kiện với Hàn Quốc trước khi ông Tập Cận Bình tới thăm?

Ông Tập Cận Bình sẽ nhân chuyến thăm tới Hàn Quốc để thuyết phục Seoul từ bỏ theo đuổi những sáng kiến chống lại Trung Quốc mà Mỹ khởi xướng. 

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) có thể đưa ra một vài đề nghị trước khi tới thăm Hàn Quốc. (Ảnh: Korea Herald)

Đây là nhận định được giới chuyên gia Hàn Quốc đưa ra vào hôm nay (23/8), sau khi Nhà Xanh thông báo về việc Trung Quốc và Hàn Quốc đã đạt được đồng thuận về việc nhà lãnh đạo Tập Cận Bình sẽ tới thăm Hàn Quốc “vào thời gian sớm nhất’ ngay khi tình hình dịch Covid-19 ổn định.

Trung Quốc cũng xác nhận, Seoul là địa điểm mà ông Tập “ưu tiên” tới thăm. Song theo các chuyên gia, chuyến thăm của Tập tới Hàn Quốc dường như chưa thể diễn ra trong năm nay do những lo ngại về tình hình dịch Covid-19.

Theo tờ Korea Herald, hôm 22/8, Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là ông Suh Hoon đã có cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì tại thành phố Busasn. Hai bên đã thảo luận về “các vấn đề toàn diện” như phản ứng trước tình hình dịch Covid-19, thương mại và giải trừ hạt nhân. Cuộc gặp giữa ông Suh và ông Dương là sự kiện đối thoại cấp cao đầu tiên giữa Hàn Quốc – Trung Quốc kể từ cuối năm ngoái.

Giáo sư Nam Sung-wook tại Đại học Hàn Quốc nhận định, nếu như chuyến thăm của ông Tập tới Hàn Quốc trở thành sự thật, đây sẽ là minh chứng cho việc quan hệ hai nước bình thường hóa trở lại, sau những bất đồng về việc Seoul đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại trên lãnh thổ quốc gia vào năm 2017.

Vào thời điểm đó, Bắc Kinh nhấn mạnh sự xuất hiện của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc là nhằm theo dõi mọi động thái quân sự của Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc đã có đòn trả đũa Hàn Quốc như gây cản trở cho hoạt động của các công ty Hàn Quốc ở Trung Quốc, cũng như hạn chế du khách hai nước qua lại. Về phần mình, Seoul phủ nhận mọi cáo buộc của Bắc Kinh và đệ đơn lên Tổ chức Thương mại quốc tế để giải quyết bất đồng.

Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung chưa có hồi kết,  việc Trung Quốc nhấn mạnh ông Tập muốn tới thăm Hàn Quốc cho thấy Bắc Kinh hy vọng có được sự ủng hộ từ phía Seoul, bởi Hàn Quốc là láng giềng của Trung Quốc nhưng lại là đồng minh lâu năm của Mỹ.

“Trung Quốc cảm thấy cần có thêm một vài sự hỗ trợ. Và Hàn Quốc là quốc gia tiềm năng có thể giúp Trung Quốc. Chuyến thăm của ông Tập là muốn tách Seoul ra khỏi liên minh chống lại Trung Quốc do Mỹ đứng đầu”, ông Park Won-gon, giảng viên tại Đại học quốc tế Handong ở Hàn Quốc chia sẻ.

Còn theo giáo sư chuyên ngành các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Seou, ông Hwang Ji-hwan, “Seoul hiện tỏ ra khá trung lập trong các vấn đề bất đồng giữa Mỹ - Trung mà cụ thể là bộ luật an ninh quốc gia với Hong Kong. Nhưng Tokyo lại không vậy”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từng có ý định tới thăm Nhật Bản vào tháng Tư, nhưng kế hoạch phải hủy bỏ do dịch Covid-19. Một số tờ báo Nhật Bản cho hay, công tác chuẩn bị đón tiếp ông Tập đã bị hủy do đảng cầm quyền Nhật Bản phản đối chuyến thăm này sau khi Tokyo bày tỏ sự phản đối với chính quyền Bắc Kinh liên quan tới luật an ninh Hong Kong.

Một số chuyên gia khác còn cho rằng, Trung Quốc có thể đưa ra vài yêu cầu trước khi ông Tập tới thăm Hàn Quốc.

“Trung Quốc có thể tìm kiếm một vài sự trao đổi. Trung Quốc có thể yêu cầu Hàn Quốc không tham gia vào chiến dịch chống lại tập đoàn công nghệ Huawei do Mỹ khởi xướng và xem đây là tiền đề để ông Tập tới thăm Hàn Quốc”, ông Shin Beom-chul, Giám đốc Trung tâm Ngoại giao và An ninh tại Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc gia Hàn Quốc cho hay.

“Trung Quốc sẽ đưa ra quyết định sau khi xem xét phản ứng của Hàn Quốc trước yêu cầu mà Bắc Kinh đưa ra. Tuyên bố chuyến thăm sẽ sớm được thực hiện có nghĩa là nó sẽ không sớm diễn ra”, ông Shin kết luận.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !