Trung Quốc muốn làm lành với Mỹ dưới thời ông Biden

Hôm 2/1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhận định, mối quan hệ Mỹ - Trung đang tiến tới “ngã rẽ mới” và có thể quay trở lại đúng đường đi sau thời kỳ của những “khó khăn chưa từng có”.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới trở nên căng thẳng sau loạt bất đồng liên quan tới thương mại và nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Trong động thái mới nhất, Mỹ đã đưa thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen trừng phạt trước cáo buộc liên quan tới hoạt động của quân đội Trung Quốc.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

Theo Tân Hoa Xã, ông Vương cho rằng những chính sách gần đây Mỹ thi hành với Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tới lợi ích của cả hai nước và đem đến những mối đe dọa lớn đối với thế giới.

Song ông Vương cho rằng, giờ là cơ hội để hai bên “mở ra cánh cửa hy vọng mới” và bắt đầu vòng đàm phán mới.

Trong khi đó, ông Joe Biden, người sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới, cũng đã bày tỏ hy vọng cải thiện các mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, sau 4 năm quan hệ hai nước liên tiếp rơi vào vòng xoáy căng thẳng dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Hồi tháng 12/2020, ông Vương cũng đã bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Biden sẽ đưa chính sách đối ngoại của Mỹ với Trung Quốc “trở lại tính khách quan và hợp lý”.

Song trên thực tế, ông Biden vẫn lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trước cáo buộc “lạm dụng” trong hoạt động thương mại và nhiều vấn đề khác.

Trong một tuyên bố không chỉ đích danh tên ông Biden hay ông Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng đã hối thúc Mỹ “tôn trọng hệ thống xã hội và con đường phát triển” mà Trung Quốc đã chọn. Ông Vương còn cho rằng, nếu Washington “rút được kinh nghiệm”, những bất đồng giữa hai bên có thể được giải quyết.

“Chúng tôi biết một số người ở Mỹ lo sợ về sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng sự lãnh đạo mang tính bền vững nhất là liên tục tiến lên phía trước, thay vì đi cản trở sự phát triển của các quốc khác khác”, ông Vương nói.

Thời gian qua, nhiều quan chức Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc cố tình che giấu giai đoạn đầu dịch Covid-19 bùng phát, từ đó làm chậm quá trình đưa ra phản ứng và khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng hơn.

Nhưng ông Vương cho rằng, Trung Quốc đã làm hết sức trong cuộc chiến chống đại dịch và đã đưa ra lời “cảnh báo” đối với toàn thế giới.

“Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và trong thời gian sớm nhất, chúng tôi đã thông báo về đại dịch cho toàn thế giới. Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy, đại dịch chắc chắc có nguồn gốc ở nhiều nơi trên khắp thế giới”, ông Vương cho hay.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !