Trung Quốc điều hàng nghìn quân nhân và bác sĩ đến Thượng Hải để chống dịch

Các nhà chức trách Trung Quốc đã cử hàng nghìn quân nhân và nhân viên y tế đến Thượng Hải để giúp chính quyền địa phương tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả 26 triệu cư dân của thành phố này.

Theo đó, hôm thứ Hai (4/4), số ca mắc Covid-19 ở thành phố lớn nhất Trung Quốc này tiếp tục tăng. Các nhà chức trách Bắc Kinh báo cáo có 8.581 trường hợp mắc Covid-19 và 425 không triệu chứng tính đến ngày 4/4. Đây là số ca hằng ngày cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số ca mắc ở Thượng Hải lên hơn 60.000.

Reuters đưa tin, một số người dân thức dậy lúc rạng sáng để được các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, nhiều người xếp hàng trong bộ đồ ngủ và duy trì giãn cách 2 m. Đồng thời, một số người dân Thượng Hải cho biết họ đã nhận được kết quả trên ứng dụng sức khỏe cá nhân chỉ hơn 4 giờ sau khi lấy mẫu xét nghiệm.

{keywords}
Trung Quốc điều quân đội và bác sĩ đến Thượng Hải để chống lại Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cử hơn 2.000 nhân viên y tế từ Lục quân, Hải quân và Lực lượng Hậu cần đến Thượng Hải vào Chủ nhật (3/4).

Truyền thông địa phương cho biết, hơn 10.000 nhân viên y tế từ các tỉnh như Giang Tô, Chiết Giang và thủ đô Bắc Kinh đã đến Thượng Hải.

Theo ghi nhận, đây là phản ứng y tế công cộng lớn nhất của Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch kể từ khi bùng phát Covid-19 ban đầu ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. Khi đó, PLA đã triển khai hơn 4.000 nhân viên y tế đến tỉnh Hồ Bắc của Vũ Hán vào đầu năm 2020.

Trước đó, Thượng Hải bắt đầu chính sách phong tỏa 2 giai đoạn đối với cư dân của thành phố vào ngày 28/3, đồng thời nhanh chóng mở rộng chế độ cô lập hầu như tất cả cư dân.

Giới quan sát cho rằng, Thượng Hải đang thử nghiệm chiến lược loại trừ Covid-19 của Trung Quốc dựa trên việc kiểm tra, truy tìm và cách ly tất cả các bệnh nhân dương tính cũng như những người tiếp xúc gần gũi với họ.

Được biết, có khoảng 12.400 tổ chức ở Trung Quốc có khả năng xử lý các mẫu xét nghiệm Covid-19 của 900 triệu người mỗi ngày. Trung Quốc chủ yếu xét nghiệm mẫu gộp lên đến 20 mẫu.

Giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải, Wu Jinglei, cho biết tại một cuộc họp báo rằng thành phố đã huy động thêm 50% xe cấp cứu nhưng cũng không đủ đáp ứng các yêu cầu trợ giúp y tế. Thành phố gần đây đã biến trung tâm hội nghị lớn thành nơi cách ly có công suất 15.000 giường bệnh.

Song song với những biện pháp phong tỏa tạm thời và xét nghiệm diện rộng, giới chức và các nhà cung cấp ở Thượng Hải đang chạy đua với thời gian để bảo đảm việc cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày kịp thời cho người dân ở thành phố hơn 26 triệu dân này.

Các nhà kho tạm được lập để tăng lượng dự trữ rau xanh, các nhà kho hiện tại cũng mở rộng tối đa để cung cấp hàng hóa nhanh chóng. Giới chức địa phương cấp xác nhận cho các công ty vận chuyển để đưa hàng kịp thời đến những khu vực đang thuộc diện phong tỏa.

Thanh Bình (lược dịch)

Chùm ảnh toàn cảnh biến động Covid-19 thế giới

Chùm ảnh toàn cảnh biến động Covid-19 thế giới

Theo TASS, số trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên thế giới trong tháng 3 tăng khoảng 50 triệu.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !