Trung Quốc dẹp bỏ khu chợ mổ xẻ và bán thịt mèo

Sau làn sóng phản đối mạnh mẽ của cư dân mạng, chính quyền một huyện ở Trung Quốc quyết định điều tra và dẹp bỏ các khu chợ mổ xẻ và bán thịt mèo.

Chính quyền huyện Tân Điền thuộc tỉnh Hà Nam của Trung Quốc đã yêu cầu ngay lập tức chấn chỉnh hoạt động tại các khu chợ ở địa phương, nơi những con mèo bị giết mổ tại chỗ để bày bán cho người dân. Sự việc này trước đó đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc và gây ra làn sóng tranh luận.

Theo thông báo được chính quyền huyện Tân Điền công bố hôm 5/2, chính quyền địa phương nghiêm cấm giết hại và bán thịt mèo sống tại các khu chợ. Lực lượng chức năng cũng đã bắt đầu cho triển khai công tác điều tra toàn diện đối với các hành vi liên quan tới giết mổ và bán thịt mèo sống từ ngày 4/2.

{keywords}
Những con mèo làm thú cưng trong cửa hàng cà phê ở thành phố Thượng Hải của Trung Quốc. (Ảnh: China News Service)

Cũng theo thông báo trên, chính quyền huyện Tân Điền sẽ điều tra các kênh mua bán mèo và truy ra tận gốc để loại bỏ hoàn toàn chuỗi cung ứng.

Một nhóm tình nguyện viên ở huyện Tân Điền vốn là lực lượng hỗ trợ giải cứu những con mèo bị bày bán tại chợ chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng, họ đã giải cứu được 8 con mèo nhưng những con vật này đã bị rơi vào tình trạng vô cùng căng thẳng và khó khăn trong ăn uống. Sau khi được giải cứu, những con mèo này được đưa về nhà các tình nguyện viên để chăm sóc. Hiện chúng đã được chuyển tới bệnh viện thú ý của thành phố.

“Số lượng mèo bị bày bán tại các khu chợ còn rất nhiều và lên tới hàng trăm con”, một tình nguyện viên cho biết.

Do đó, nhiều nhóm tình nguyện viên và cư dân mạng đã kêu gọi chính quyền địa phương tìm hiểu và công khai nơi những mèo bị bắt giữ để chuẩn bị giết mổ.

Hành vi giết mổ mèo đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng Trung Quốc kéo theo làn sóng phản đối mạnh mẽ, sau khi một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội. Trong một video, một tiểu thương đưa một con mèo ra khỏi lồng nhốt, dùng thanh sắt đánh vào đầu sau đó để con mèo vào một cái rổ. Video còn cho thấy thịt mèo sau khi giết mổ được bán với giá 19 nhân dân tệ (3 USD)/kg.

Sở Nông Nghiệp thành phố Vĩnh Châu của tỉnh Hồ Nam cho biết chưa có quy định nào liên quan tới hoạt động kiểm dịch đối với loài mèo và đáng nói, mèo nằm ngoài danh mục các sản phẩm nông nghiệp được kiểm tra.

Hồi tháng 5/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc đã ban hành danh sách các loài gia súc và gia cầm trong đó xác định 33 loài động vật ngoại trừ chó và mèo có thể được nuôi trong các hộ gia đình và được phép giết mổ để cung cấp thịt và các sản phẩm khác phục vụ con người.

Ông Fu Jian, một luật sư ở tỉnh Hồ Nam cho hay, việc giết mổ và bày bán thịt mèo hiện không bị xem là bất hợp pháp khi chiểu theo Bộ luật Hình sự cấm săn bắn, giết mổ và bày bán các loài đông vật nằm trong danh sách động vật hoang dã quý hiếm hay có nguy cơ tuyệt chủng, mà trong danh sách này không có loài mèo.

Song thực tế, một số con mèo bị giết mổ và bày bán ở chợ là mèo hoang dã, do đó tiềm ẩn nguy cơ có những loài vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm đi vào cơ thể người nếu không được kiểm dịch. Do đó, theo ông Fu, hành động bán thịt mèo có thể bị xem là tội phạm “sản xuất và bán thực phẩm chứa độc và gây hại cho con người”.

Cũng theo ông Fu, giết hại mèo để lấy thịt hiện đi ngược lại với giá trị xã hội, bởi mèo đang được xem là thú cưng chứ không còn là vật nuôi truyền thống.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !