Trung Quốc có cách níu chân người dân không về quê ăn Tết

Nhằm khuyến khích người dân không về quê ăn Tết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chính quyền địa phương Trung Quốc đã có nhiều sáng kiến níu chân như tặng tiền.

Các công ty và chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã đưa ra nhiều sáng kiến như hỗ trợ tài chính để khuyến khích người lao động di cư và cư dân thành phố ở tại chỗ đón Tết Nguyên đán thay vì tham gia cuộc đại di cư về quê như mọi năm. Những sáng kiến này là nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan và bùng phát trong cộng đồng.

Tặng tiền mặt, tặng thẻ giảm giá mua hàng, tặng vé xem phim, miễn phí vé vào các khu vui chơi công cộng hay tặng thực phẩm và hỗ trợ trang trí nhà cửa nằm trong số những sáng kiến của chính quyền địa phương Trung Quốc nhằm khuyến khích người dân tránh lặp lại hình ảnh “xuân vận” như mọi năm. Nếu hàng triệu người vẫn chọn cách về quê để ăn Tết cùng gia đình, khung cảnh chen lấn và đông đúc là khó tránh khỏi và làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

{keywords}
Chính quyền địa phương Trung Quốc có nhiều sáng kiến hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân không về quê ăn Tết để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. (Ảnh: New York Times)

Tết Nguyên Đán vốn được xem là dịp lễ quan trọng nhất tại Trung Quốc. Kỳ nghỉ Tết kéo dài 16 ngày bắt đầu từ ngày 12/2 năm nay chính là dịp để những người đi làm ăn xa có cơ hội trở về nhà bên người thân hay đổ xô tới các địa điểm thăm quan, giải trí có số lượng lớn người tham gia.

Theo cơ quan đường sắt Trung Quốc, ước tính có 300 triệu chuyến tàu sẽ được thực hiện trên cả nước trong dịp nghỉ Tết năm nay. So với năm 2019, lệnh phong tỏa được ban hành đúng lúc dịch Covid-19 bùng phát, cùng lệnh cấm đi lại của chính phủ Trung Quốc vào dịp Tết Nguyên đán 2020 đã khiến số lượt di chuyển bằng đường hàng không, tàu hỏa và xe buýt giảm 50,3% xuống còn 1,47 tỉ chuyến.

Trong bối cảnh số ca mới mắc Covid-19 có dấu hiệu gia tăng trở lại sau khi 11 triệu người ở tỉnh Hà Bắc bị phong tỏa, cùng việc chính quyền tỉnh Hắc Long Giang giáp biên giới Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các quan chức Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi người dân cần thận trọng trong hoạt động đi lại dịp nghỉ lễ. 

Theo đó, các quan chức địa phương ở thành phố Phật Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông đã gửi thư mở cho người dân về việc họ có thể nhận được phiếu giảm giá mua hàng, miễn phí vé tới các địa điểm du lịch, vé xem phim, tặng thực phẩm và trang hoàng nhà cửa dịp Tết nếu như họ không trở về quê để ăn Tết với gia đình.

“Giảm thiếu nguy cơ lây lan của virus, bảo vệ bản thân và gia đình, đây là những món quà tốt đẹp nhất mà các bạn có thể dành cho chính mình và thành phố. Chúng tôi chân thành đề nghị các bạn ở lại Phật Sơn để đón Tết Nguyên đán 2021”, bức thư của chính quyền thành phố Phật Sơn viết.

Còn ở quận Tương Thành thuộc thành phố Tô Châu của tỉnh Giang Tô nằm ở phía bắc thành phố Thượng Hải, chính quyền địa phương đã đề nghị trao cho mỗi người dân 500 nhân dân tệ (77 USD), cũng như giảm giá thuê một nửa cho các công ty thuê nhà của chính phủ trong trường hợp những công ty này triển khai hỗ trợ để khuyến khích nhân viên không rời quận trở về quê ăn Tết.

Ở quận Hải Thương thuộc thành phố Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến, chính quyền khu vực cũng đã ra thông báo về gói hỗ trợ 11 triệu nhân dân tệ cho những người dân ở lại thành phố cảng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

“Tạm rời xa để có cơ hội đoàn viên tốt hơn. Chúng ta cần kiên trì và đón mừng chiến thắng”, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) từng nhấn mạnh.

Nhờ chiếc đèn ô tô bị vỡ cô gái được cứu sống

Nhờ chiếc đèn ô tô bị vỡ cô gái được cứu sống

Theo Daily Mail, tại ngôi làng Berrima, New South Wales, Australia, một cô gái đã sống sót sau khi đập vỡ đèn sau xe ô tô của những tên tội phạm.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !