Triều Tiên “ôm mộng” trở thành trung tâm vận tải lớn như Singapore

Lấy cảm hứng từ thành công của Singapore và Thụy Sĩ, Triều Tiên đang có tham vọng triển khai kế hoạch lớn biến quốc gia này thành trung tâm vận tải trong khu vực.

Chia sẻ với AP tại Bình Nhưỡng hồi tuần trước, ông Ri Ki-song, nhà nghiên cứu kinh tế cấp cao tại Viện Khoa học Xã hội Triều Tiên cho hay, nếu những quốc gia khác từ bỏ chính sách “thù địch” đối với Triều Tiên, Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể mở rộng kết nối với các cơ quan tài chính thế giới như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hay Ngân hàng thế giới (WB).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho đang đặc biệt quan tâm tới việc gia nhập các tổ chức tài chính quốc tế.

Cũng theo ông Ri, dù trong năm qua, sức ép từ lệnh trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa ngày càng lớn, song nền kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng bền vững với GDP tăng từ 24.998 tỷ USD vào năm 2013 lên 29.595 tỷ trong năm 2016 và 30.704 tỷ USD vào năm 2017.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nước ngoài lại không đồng tình với số liệu được Triều Tiên công bố. Theo bản báo cáo được Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố hồi tháng Bảy, GDP của Triều Tiên đã giảm mất 3,5% trong năm 2017 và đây được xem là mức sụt giảm lớn nhất kể từ những năm Triều Tiên hứng chịu nạn đói vào cuối thập niên 90.

Về phần mình, ông Ri nhấn mạnh mức tăng trưởng kinh tế của Triều Tiên đã cho thấy áp lực từ lệnh trừng phạt chính là động lực giúp kinh tế Triều Tiên tăng cường khả năng tự cung tự cấp.

Cụ thể, theo ông Ri, Triều Tiên đã phát triển ra một loại phân bón sử dụng sản phẩm than trong nước thay vì các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu cũng như cải thiện phương thức sản xuất thép.

Ông Ri cho rằng trong điều kiện tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên lắng dịu và sau các cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, kinh tế Triều Tiên sẽ có thêm khởi sắc.

Cũng theo ông Ri, nếu lệnh trừng phạt được gỡ bỏ và bầu không khí chính trị được cải thiện, Triều Tiên hoàn toàn có thể hy vọng trở thành một quốc gia phát triển như Singapore và Thụy Sĩ.

“Triều Tiên nằm ở trung tâm Đông Á, do đó bán đảo Triều Tiên có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng quan hệ hợp tác với các nước láng giềng để phát triển ngành công nghiệp vận tải. Nếu chúng tôi sử dụng các tuyến đường sắt từ Hàn Quốc qua Siberia, nhiều nước cũng sẽ muốn sử dụng các tuyến đường vận tải trên biển của chúng tôi”, ông Ri nói.

Ý tưởng đưa đất nước trở thành trung tâm giao thông trong khu vực đã được Triều Tiên tiến hành trong những năm gần đây. Thực tế, Triều Tiên có nhiều tuyến đường sắt nối với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã công khai ủng hộ kế hoạch nối lại hoạt động đường sắt xuyên biên giới với Triều Tiên trong thời gian sớm nhất. Song việc triển khai ý tưởng trở thành trung tâm vận tải trong khu vực của Triều Tiên cũng không ít lần bị gián đoạn do tình hình chính trị trong nước cũng như sự thiếu vắng các khoản đầu tư. 

Ông Kim Jong-un đi thăm một nhà máy sản xuất xe tải.

Nói cách khác, để ý tưởng của Triều Tiên có thể trở thành hiện thực, điều đầu tiên là Mỹ cần xóa bỏ “những sức ép lớn” từ các lệnh trừng phạt áp đặt với Triều Tiên cũng như đối với các quốc gia và đối tác mà Bình Nhưỡng giao thương.

Trên thực tế, dù đề cao những sáng kiến ngoại giao của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Trump vẫn một mực khẳng định các lệnh trừng phạt cần phải giữ nguyên cho tới khi Triều Tiên thực sự có hành động cụ thể giải trừ hạt nhân.

Gần đây, Tổng thống Moon cũng cho hay ông Kim bày tỏ mối quan tâm tới lớn tới việc gia nhập IMF hoặc WB. Nhưng để có thể làm được việc này, Triều Tiên cần tiến hành cải tổ hàng loạt và đưa ra những con số minh bạch liên quan tới những lĩnh vực mà quốc gia này vốn không muốn công khai.

Khi được hỏi về việc Bình Nhưỡng có sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu trên, ông Ri cho biết gần đây Triều Tiên đã cho công khai số liệu GDP và từ chối không đưa ra thêm bình luận. Ông Ri cũng khẳng định, quả bóng vẫn đang nằm trên sân của các tổ chức quốc tế.

“Dưới sức ép của lệnh trừng phạt và hành động của một số nước thù địch như Mỹ và Nhật Bản, nỗ lực của Triều Tiên nhằm gia nhập các tổ chức quốc tế vẫn còn rất lâu mới thành hiện thực. Ngay cả việc gia nhập các tổ chức trong khu vực đã khó thì chuyện gia nhập các tổ chức quốc tế còn khó khăn hơn rất nhiều”, ông Ri nhắc lại việc Triều Tiên từng nhiều lần cố gắng để gia nhập Ngân hàng Phát triển châu Á trong thập niên 90 nhưng không thành.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !