Triều Tiên dùng tàu hỏa chuyển gạo cứu trợ tới vùng biên giới phong tỏa

Triều Tiên đã dùng tàu hỏa để vận chuyển số lượng lớn gạo cứu trợ tới thành phố biên giới Kaesong, nơi đang bị phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19.

{keywords}
Quan chức Triều Tiên kiểm tra các bao gạo được chuyển tới thành phố Kaesong. (Ảnh: Yonhap)

Hôm nay (9/8), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, đảng Lao động Triều Tiên đã điều động một đoàn tàu chở theo các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo tới nhà ga thành phố Kaesong vào cuối ngày 7/8.

Hoạt động chuyển hàng cứu trợ được thực hiện sau hai ngày Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hạ lệnh cứu trợ đặc biệt cho thành phố Kaesong.

Trước đó, Triều Tiên đã cho phong tỏa thành phố biên giới Kaesong từ ngày 24/7, sau khi phát hiện một công dân đào tẩu từng sinh sống 3 năm ở Hàn Quốc trở về nước có những biểu hiện mắc Covid-19.

Theo KCNA, ngoài hàng hóa, người dân ở Kaesong còn được chính phủ chu cấp tiền để ổn định cuộc sống trong giai đoạn phong tỏa.

KCNA cũng cho biết, hơn 550.000 món hàng cứu trợ cũng đã được chuyển tới Kaesong kể từ khi thành phố này bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Trong khi đó, những cơn mưa lớn được dự báo tiếp tục xảy ra vào cuối tuần này ở Triều Tiên, làm dấy lên mối lo ngại về mức độ thiệt hại gia tăng.

Cơ quan dự báo thời tiết Triều Tiên cho hay, những trận mưa lớn sẽ có thể xảy ra ở các tỉnh phía nam và miền trung bao gồm thành phố Kaesong, xung quanh tỉnh Hwanghae và một số khu vực ở tỉnh Kangwon từ ngày 9 – 10/8.

Trong đó, Hwanghae và Kangwon là hai khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ mưa lớn tại Triều Tiên trong tuần này. Cụ thể, gần 730 ngôi nhà và 600 hectare hoa màu đã bị ngập trong nước, cùng 179 ngôi nhà bị hủy hoại hoàn toàn sau khi một con đập bị vỡ vì mưa đổ xuống nhiều ngày liên tiếp.

Một số khu vực ở tỉnh Kangwon đã ghi nhận lượng mưa hơn 800 mm. Trong khi lượng mưa trung bình hàng năm ở Triều Tiên là khoảng 960 mm.

Trong bản tin hôm 8/8, KCNA cho hay, ông Pak Pong-ju, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên đã thực hiện chuyến thăm tới vùng lũ Hwanghae và yêu cầu giới chức địa phương có phương án bảo vệ mùa màng.

Chuyến thăm của ông Pak diễn ra sau khi Chủ tịch Kim Jong-un tới thăm một ngôi làng ở tỉnh Bắc Hwanghae. Ông Kim đã yêu cầu các quan chức dùng kho gạo dữ trự cứu trợ cho người dân vùng lũ cũng như cung cấp các nguyên liệu cần thiết như xi măng để phục vụ công tác sửa chữa và xây dựng tại những vùng bị ảnh hưởng.

Chuyến thăm tới tỉnh Bắc Hwanghae đánh dấu lần thứ hai ông Kim có chuyến thị sát tới vùng lũ kể từ khi ông lên nắm quyền điều hành Triều Tiên vào năm 2011. Chuyến thị sát đầu tiên của ông Kim tới vùng lũ diễn ra vào năm 2015 tại tỉnh Bắc Hamgyong.

Triều Tiên được xem là quốc gia dễ bị tổn thương do ảnh hưởng của thiên tai. Những trận mưa lớn có thể khiến hàng ngàn người dân Triều Tiên phải đi sơ tán.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !