Tranh cãi trung tâm thương mại chỉ đón tiếp người đã tiêm vắc-xin Covid-19

Tranh cãi bùng nổ sau khi một trung tâm thương mại ở Trung Quốc chỉ đón tiếp những người đã tiêm vắc-xin Covid-19. 

Chính quyền một phường ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã yêu cầu trung tâm thương mại ở địa phương điều chỉnh quy định hoạt động, sau tranh cãi cơ sở này từ chối phục vụ những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19. Theo chính quyền phường, quy định của trung tâm thương mại là “không phù hợp”.

Trước đó, hôm 6/6, một người phụ nữ đã quay lại video và tung lên mạng cho thấy cô bị nhân viên trung tâm thương mại yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19.

{keywords}
Người dân thành phố Thượng Hải, Trung Quốc tiêm vắc-xin Covid-19 ngay tại nhà ga Hongqiao. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trong đoạn video, người phụ nữ đã cự cãi và hỏi lý do vì sao bản thân phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19, trong khi chính quyền thành phố Thượng Hải không ban hành quy định bắt buộc phải tiêm vắc-xin mới được vào các trung tâm thương mại mua sắm. Song nhân viên tại trung tâm thương mại khẳng định, đây là quy định riêng của cơ sở kinh doanh.

Đoạn video nhanh chóng tạo ra cuộc tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người cho rằng cách làm của trung tâm thương mại là chuyện dễ hiểu, bởi cơ sở này muốn đảm bảo càng có thêm nhiều người đi tiêm phòng nhằm ngăn chặn khả năng lan truyền virus corona. Tuy nhiên, không ít người phản đối và cho rằng đây là chuyện phi lý, bởi nhiều người không thể tiêm vắc-xin Covid-19 do tuổi cao, bệnh lý hoặc đang mang thai.

Ngoài ra, một số người khác nhận định quy định của trung tâm thương mại đã đi ngược lại với chinh sách của chính phủ Trung Quốc bởi tiêm vắc-xin Covid-19 là tình nguyện.

Kể từ tháng Ba, chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 quy mô lớn của Trung Quốc đã bắt đầu tăng tốc. Nhằm khuyến khích người dân đi tiêm phòng, chính quyền nhiều thành phố của Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt sáng kiến như tặng vé rút thăm may mắn nhận giải thưởng, hoặc tặng vé du lịch miễn phí.

Theo Ủy ban Y tế Trung Quốc, tính tới ngày 6/6, nước này đã tiêm 778 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho người dân. Ông Zeng Yixin, Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, xác nhận Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm phòng ít nhất 70% dân số cho tới cuối năm nay.

Hồi tháng Tư, phát biểu trong một cuộc họp báo, đại diện Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh nước này đang triển khai “tiêm vắc-xin cho những người cần tiêm và tiến tới tiêm theo từng giai đoạn”. Do đó, quy định tiêm vắc-xin Covid-19 bắt buộc sẽ được sửa đổi.

Bà mẹ ‘cao tay’ trị con trai thích ra đường giữa dịch Covid-19

Bà mẹ ‘cao tay’ trị con trai thích ra đường giữa dịch Covid-19

Bà mẹ ở Đài Loan tạo cho con trai kiểu đầu "siêu xấu" tới mức không dám bước chân ra ngoài đường. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !