Tranh cãi bản án dành cho chồng và mẹ chồng đánh đập con dâu suốt 3 năm

Dư luận Trung Quốc không đồng tình với phán quyết 18 tháng tù đối với người chồng vũ phu đánh đập và hành hạ vợ suốt 3 năm.

Một người đàn ông ở tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc Trung Quốc đã bạo hành vợ mình suốt 3 năm, khi thường xuyên ép bạn đời phải làm việc quá sức, ngủ trong chuồng lợn và buộc phải ăn rác vì đói.

Tuy nhiên, bản án mà người chồng này phải nhận chỉ là 18 tháng tù giam. Điều này khiến dư luận Trung Quốc phẫn nộ khi cho rằng, tòa án đưa ra hình phạt quá nhẹ.

{keywords}
Người chồng vũ phu nhận án 18 tháng tù do bạo hành vợ suốt 3 năm. (Ảnh minh họa)

Dù phán quyết đã được tòa án đưa ra vào đầu tháng Tư, nhưng thông tin về sự việc mới được công bố gần đây trên mạng Trung Quốc, và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận nước này.

Theo cáo trạng, nam bị cáo tên Wu Hongbo (39 tuổi) thường xuyên bạo hành vợ với sự trợ giúp từ người mẹ đẻ là bà Wu. Bà mẹ chồng nhẫn tâm cũng đang bị khởi tố.

Người vợ đáng thương nay 30 tuổi mang họ Yu. Cô kết hôn với Wu vào năm 2017 và sinh sống ở huyện Minh Thủy. Chỉ một thời gian ngắn sau khi hai người về chung một nhà, Wu bắt đầu đánh đập vợ.

Nói trước Tòa án Nhân dân huyện Minh Thủy, cô Yu cho hay chồng và mẹ chồng thường xuyên chửi mắng và đánh đập cô. Cô không được cho ăn, nhưng lại phải lao động cực nhọc. Chưa hết, cô Yu phải ở trong chuồng lợn, thường xuyên bị bỏ đói, không có quần áo ấm và bị lạm dụng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Một nhân chứng cho hay, anh này đã nhiều lần nghe thấy chồng và mẹ chồng của cô Yu đánh đập cô này và trên mặt nạn nhân có nhiều vết thương. Đau lòng hơn, nhân chứng cho biết anh nhìn thấy cô Yu đi tìm thức ăn trong đống rác và chứng kiến nạn nhân bị sụt cân rất nhiều.

Nhân chứng thứ hai nói thêm, cô Yu bị ép phải làm toàn bộ công việc chân tay nặng nhọc trong nhà. Nhân chứng thứ ba chia sẻ anh này đã đưa cô Yu tới bệnh viện sau khi nhìn thấy các vết thương trên mặt và cơ thể của cô Yu. Quá trình kiểm tra tại bệnh viện cho thấy, trên cơ thể của cô Yu có vô số vết thương do bị bạo hành.

Cô Yu còn có một cục máu đông trên mặt, thính lực bị suy giảm do những trận đòn roi từ chồng và mẹ chồng, sống mũi bị gãy, cánh tay, ngón tay và xương sườn cũng bị gãy.

Trong phiên xử diễn ra hồi tháng 12/2020, Tòa án Nhân dân huyện Minh Thủy nhấn mạnh người mẹ chồng họ Zou đã nhiều lần tấn công cô con dâu Yu. Đáng lẽ với thân phận là người chồng, Wu phải ngăn mẹ mình và đưa vợ đi bệnh viện, nhưng dùng vị thế là trụ cột trong nhà, Wu và mẹ không ngừng lạm dụng cô Yu cả thể chất lẫn tinh thần. Sau phiên xét xử, bị cáo Wu nhận án 18 tháng tù do phạm tội nghiêm trọng.

Sau đó, Wu còn kháng án nhưng Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Tuy Hóa đã bác bỏ và nhận định Wu cùng mẹ đẻ đã đánh đập dã man cô Wu và phải bị luật pháp nghiêm trị.

“Là vợ chồng, Wu Hongbo và vợ đáng lẽ phải tôn trọng và chăm sóc cho nhau. Nhưng Wu Hongbo lại hành xử vi phạm pháp luật, đi trái với đạo đức làm người. Phán quyết đã nói rõ tội trạng, bằng chứng đã có và đầy đủ, bản án đưa ra là hoàn toàn chính xác và phù hợp”, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Tuy Hóa tuyên bố.

“Chỉ một năm rưỡi đi tù thôi sao? Bản án này có mang tính răn đe cho xã hội hay không? Hay bản án chỉ muốn nói việc đánh đập vợ không phải là chuyện lớn?”, một bình luận viết trên Weibo nhấn mạnh.

“Gã chồng đã hủy hoại cuộc đời người vợ, nhưng lại chỉ phải ngồi tù 18 tháng”, một bình luận khác tự vấn.

Theo luật hình sự Trung Quốc, các thành viên trong gia đình có thể bị phạt tù tới 2 năm khi có hành vi bạo hành nghiêm trọng nhưng không dẫn tới thương tích nặng hay tử vong cho người khác. Đối với những vụ bạo hành khiến nạn nhân bị thương nặng hoặc qua đời, thủ phạm sẽ bị đi tù từ 2 – 7 năm.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !