Trận mưa ‘ngàn năm có một’ ở Trung Quốc kinh hoàng như thế nào?

Trận mưa "ngàn năm có một" ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc khiến Tổ chức Khí tượng Thế giới nhấn mạnh là đặc biệt nghiêm trọng.

Chỉ trong vài ngày lượng mưa trút xuống thành phố Trịnh Châu đã vượt qua cả mực nước mưa hàng năm rơi xuống khu vực này. Hậu quả, thành phố Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc trải qua đợt mưa lũ bất thường chưa từng xảy ra trong hơn 60 năm qua. Số người chết do mưa lũ là 51 và vẫn còn 8 người mất tích.

“Trịnh Châu đã chứng kiến lượng mưa trong 4 ngày cao hơn cả trung bình hàng năm. Chuyện này đặc biệt nghiêm trọng”, phát ngôn viên Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc cho hay.

{keywords}
Trận mưa "ngàn năm có một" ở Trung Quốc khiến thành phố Trịnh Châu chứng kiến ngập lụt chưa từng có. (Ảnh: AP)

Theo WMO, lượng mưa trung bình hàng năm ở Trịnh Châu là 641 mm.

Trong khi đó, chỉ trong 3 ngày từ đêm 17/7, Trịnh Châu ghi nhận lượng mưa rơi xuống là 617,1mm và tới ngày 21/7 đã bằng lượng mưa trung bình hàng năm, theo số liệu từ Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Điển hình, lượng mưa cao nhất đổ xuống thành phố Trịnh Châu mỗi giờ đồng hồ hôm 20/7 là 201,9mm, phá vỡ kỷ lục năm 1975 là 198,5mm. Lượng mưa kỷ lục nhất đổ xuống trong vòng 1 giờ đồng hồ từng được ghi nhận là ở bang Missouri của Mỹ vào năm 1947 với 305 mm.

Các nhà dự báo thời tiết mô tả những sự kiện thời tiết cực đoan như có trên 100 mm nước mưa đổ xuống trong 1 giờ đồng hồ là hiện tượng khoảng thời gian lặp lại. Điển hình, sự kiện 50 năm có 2% cơ hội lặp lại trong bất cứ năm nào.

“Khoảng thời gian lặp lại càng lâu, hiện tượng càng hiếm và càng cực đoan sẽ xuất hiện”, phát ngôn viên của Đài Thiên văn Hong Kong nhấn mạnh.

Cục Thời tiết Trịnh Châu nhấn mạnh hiện tượng mưa lũ trong tuần này là “ngàn năm có một”. Sau đó, hôm 19/7, ông Chen Tao, đại diện Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, đã nhấn mạnh thêm đây là hiện tượng thời tiết cực đoan và chưa từng xảy ra ở Trung Quốc từ trước những năm 1950.

Ở cấp độ toàn cầu, WMO từng cảnh báo những sự kiện thời tiết cực đoan sẽ ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn, do hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu.

"Ngoài những đợt nắng nóng, chúng ta cũng sẽ chứng kiến có thêm những cơn mưa cực lớn”, WMO cho hay.

Những cơn mưa lớn cũng đã gây ra tình trạng ngập lụt kinh hoàng ở phía tây Đức trong tuần qua. Theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Đức Deutscher Wetterdienst, có từ 100 – 150 mm nước mưa đã rơi xuống khu vực này trong vòng 24 giờ từ ngày 14 – 15/7, khiến gần 200 người thiệt mạng.

Trạm đo ở thành phố Köln-Stammheim ghi nhận lượng mưa kỷ lục 154 mm trong vòng 24 giờ, phá kỷ lục trước đó ở thành phố này là 95 mm. Tuy nhiên, lượng mưa rơi xuống Köln-Stammheim vẫn thấp hơn con số 201,9 mm ở thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc.

Cũng theo WMO, thế giới cần chấp nhận thực tế tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra.

Vào năm 2019, chính quyền thành phố Trịnh Châu được cho đã chi 8,2 tỉ USD để biến nơi đây thành “thành phố bọt biển” để nâng cấp hệ thống thoát nước, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng bền vững nhằm đối phó với tình trạng lũ lụt.

Hình ảnh khủng khiếp về trận mưa lịch sử ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc

Hình ảnh khủng khiếp về trận mưa lịch sử ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc

Trận mưa lịch sử ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc đã khiến 25 người thiệt mạng mà thành phố Trịnh Châu là nơi bị ảnh hưởng khủng khiếp nhất.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !