TQ nói gì về việc có lính bị thương do đụng độ với Ấn Độ ở biên giới?

Tờ Thời báo Hoàn Cầu bác bỏ thông tin xảy ra đụng độ giữa binh sĩ Trung - Ấn ở biên giới tranh chấp mới đây. 

Hôm 25/1, truyền thông Ấn Độ đưa tin binh sĩ Trung - Ấn đã xảy ra đụng độ ở biên giới tranh chấp, khiến 2 bên đều có người bị thương. Nhưng theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, đây chỉ là tin giả dù truyền thông Ấn Độ nhấn mạnh sự việc mới chỉ xảy ra 3 ngày tức ngày 22/1.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, nhật ký tuần tra tiền tuyến của quân đội Trung Quốc không ghi chép về vụ đụng độ như truyền thông Ấn Độ đăng tải.

{keywords}
Binh sĩ Ấn Độ đóng quân ở đèo Naku La thuộc bang Sikkim. (Ảnh: Reuters)

Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh, trong những ngày gần đây, nội dung chính mà các tướng chỉ huy quân đội Trung - Ấn tiến hành là vòng đàm phán thứ 9 nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới tranh chấp, chứ không phải cuộc đụng độ mới xảy ra. Hai bên không tham gia vào bất cứ cuộc xung đột nào như truyền thông Ấn Độ công bố. 

Cũng theo Thời báo Hoàn Cầu, binh sĩ của quân đội Trung - Ấn đóng quân ở tiền tuyến vẫn thường xuyên xảy ra va chạm quy mô nhỏ. Do đó, nếu không may xảy ra xung đột có thương vong, không thể có chuyện thông tin này không nằm trên bản nhật ký tuần tra của quân đội Trung Quốc.

Nhưng sau đó quân đội Ấn Độ đã có tuyên bố làm rõ thông tin.

“Chúng tôi đã tiếp nhận một vài thắc mắc về cuộc đối đầu giữa quân đội Trung - Ấn ở bang Sikkim. Chúng tôi xác nhận đã xảy ra một cuộc chạm trán quy mô nhỏ ở đèo Naku La, phía bắc bang Sikkim vào ngày 20/1”, tuyên bố từ quân đội Ấn Độ nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo thông tin được truyền thông Ấn Độ công bố hôm 25/1, binh sĩ Trung - Ấn đã đụng độ nhau ở đèo Naku La, phía bắc khu vực biên giới Sikkim vào ngày 22/1. Vụ việc khiến binh sĩ hai bên bị thương.

Cũng theo báo cáo, ít nhất 20 binh sĩ Trung Quốc đã bị thương sau cuộc đụng độ với quân đội Ấn Độ. Nhưng tình hình tại hiện trường đã nằm trong tầm kiểm soát.

Song tờ Thời báo Hoàn Cầu khẳng định, đây chỉ là những thông tin bịa đặt được truyền thông Ấn Độ đăng tải nhằm phục vụ lợi ích riêng.

Còn trong tuyên bố hôm 25/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho hay vòng đàm phán quân sự mới giữa Trung - Ấn đang được tổ chức và hai bên sẽ cho công bố những thông tin liên quan sớm nhất có thể.

Căng thẳng biên giới kéo dài suốt 8 tháng qua giữa Trung - Ấn vẫn chưa có cách giải quyết, dù hai bên liên tiếp có những nỗ lực hàn gắn khi các tướng quân đội đã tiến hành tới vòng đàm phán thứ 9 vào ngày 24/1. 

Đối đầu giữa Trung - Ấn ở biên giới bùng phát vào ngày 5/5/2020 sau các cuộc va chạm giữa quân đội Trung - Ấn ở khu vực hồ Pangong.

Căng thẳng leo thang tới đỉnh điểm kể từ sau cuộc đụng độ đẫm máu hồi tháng 6/2020 khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn giấu thông tin về số binh sĩ thương vong sau vụ việc. Đây được xem là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ tranh chấp kéo dài 70 ngày tại cao nguyên Doklam hồi năm 2017.

Quân đội Ấn Độ trao trả binh sĩ Trung Quốc sau 4 ngày bắt giữ

Quân đội Ấn Độ trao trả binh sĩ Trung Quốc sau 4 ngày bắt giữ

Ấn Độ đã trao trả binh sĩ Trung Quốc hoạt động ở vùng biên sau 4 ngày bắt giữ vào trưa 11/1, theo nguồn tin quân đội Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !