Tổng thống Putin tiết lộ tại sao Nga phải tạo ra vũ khí siêu thanh

RIA trích dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Nga buộc phải chế tạo vũ khí siêu thanh sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM).

“Việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo vào năm 2002 đã buộc Nga bắt đầu phát triển vũ khí siêu thanh. Chúng tôi phải tạo ra những vũ khí để đáp trả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược của Mỹ, hệ thống mà trong tương lai có thể thực sự vô hiệu hóa mọi tiềm năng hạt nhân của chúng tôi”, ông Putin nói trong cuộc trò chuyện trực tuyến với Giám đốc điều hành, nhà thiết kế của Tổng công ty công nghiệp quốc phòng “NPO Mashinostroyeniya”, Herbert Efremov hôm 19/9.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin (Ảnh RIA)

Ông Putin nói thêm rằng, nhờ những người như ông Efremov và các đồng nghiệp của ông, điều này đã không xảy ra. “Nga đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn sự phát triển chiến lược về vũ khí siêu thanh, nhưng không ai nghe thấy điều đó”, ông Putin nói.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng tiết lộ tên tác giả của đầu đạn siêu thanh Avangard đó chính là Herbert Efremov. Đồng thời, ông Putin đã trao tặng Huân chương Thánh Andrew cho nhà thiết kế Efremov, giải thưởng cấp nhà nước cao nhất của Nga. Ông Efremov, 87 tuổi, là một trong những nhà khoa học tên lửa nổi tiếng nhất ở Nga.

Tổng thống Nga cho biết thêm, trước đây, Nga luôn phải đuổi theo trong quá trình phát triển vũ khí mới, nhưng giờ đây lần đầu tiên Nga sở hữu những loại vũ khí hiện đại nhất, vượt trội gấp nhiều lần so với sự phát triển của các nước khác.

“Tôi đã nhiều lần nói rằng trong nhiều thập kỷ Nga đã liên tục phải cố gắng để bắt kịp các nước. Các bạn biết rất rõ điều này, chúng liên quan đến vũ khí nguyên tử, hạt nhân, hàng không chiến lược tầm xa và công nghệ tên lửa liên lục địa”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin lưu ý rằng điều này luôn đặt đất nước vào tình thế hết sức khó khăn, thậm chí nguy hiểm. “Trên thực tế, có những khoảnh khắc chúng ta bị đe dọa, nhưng chúng ta không có gì để biện minh”, Tổng thống Nga nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, điều này là một sự phá vỡ rõ ràng và nguy hiểm đối với cán cân chiến lược. “Giờ đây, lần đầu tiên trong lịch sử, Nga sở hữu những loại vũ khí hiện đại nhất, vượt trội gấp nhiều lần về sức mạnh, uy lực, tốc độ, điều rất quan trọng là độ chính xác của tất cả những gì đã có và tồn tại cho đến ngày nay. Không ai trên thế giới có những vũ khí như vậy”, ông Putin nhấn mạnh.

Nguồn gốc của cái tên “Avangard”

Tổng thống Putin lần đầu tiên nói về hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard trong Thông điệp liên bang trước Quốc hội vào ngày 1/3/2018. Sau đó, ông Putin giới thiệu về các loại vũ khí mới khác. Như vậy, Nga đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới chính thức tuyên bố sở hữu vũ khí siêu thanh.

Tổng thống Nga cho biết trong cuộc phỏng vấn “Nhân dân hỏi và Tổng thống trả lời” vào ngày 7/6/2018 rằng hệ thống Avangard đã sẵn sàng quá trình sản xuất hàng loạt và vũ khí sẽ được chuyển giao cho quân đội vào năm 2019.

Được biết, Avangard có khả năng bay trong các lớp dày đặc của khí quyển ở phạm vi liên lục địa với tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh. Avangard có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km.

Ngoài tốc độ cao, Avangard có độ cơ động tốt, quỹ đạo bay phức tạp, giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Tên lửa Avangard có khả năng mang theo cả đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân. Điều này làm cho Avangard hoàn toàn bất khả xâm phạm đối với bất kỳ hệ thống phòng không và tên lửa nào.

Herbert Efremov được biết đến với điều gì?

Herbert Efremov là nhà thiết kế nổi tiếng của Tổng công ty công nghiệp quốc phòng “NPO Mashinostroyeniya, kỹ sư tên lửa, giáo sư tại trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Bauman Moscow.

Ông Efremov tham gia chế tạo các hệ thống tên lửa chống hạm, Malakhit, Vulcan, Onyx, tên lửa hành trình trên biển Yakhont, các trạm không gian không người lái Almaz và Almaz-1, phương tiện phóng Strela, vệ tinh trinh sát quân sự “Kondor-E” và “Ruslan”, cũng như nhiều loại vũ khí khác. Dưới sự lãnh đạo của ông một dự án cũng đã được thành lập với sự hợp tác với Ấn Độ để nghiên cứu tên lửa BrahMos.

Trước đó, ngày 27/12/2019, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu báo cáo lên Tổng thống Nga về việc từ 10h00 (giờ Moscow) đã triển khai trung đoàn tên lửa đầu tiên trang bị tổ hợp tên lửa hành trình siêu thanh chiến lược mới nhất Avangard vào hệ thống trực chiến đấu, tại khu liên hợp tên lửa Yasnensky thuộc vùng Orenburg nằm cách thủ đô Moscow 1.200 km về phía Đông Nam.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !