Tổng thống Nga: Vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga là hành vi khiêu khích

Hôm thứ Bảy (28/2), Cơ quan điều tra hàng đầu của Nga cho biết, họ đang xem xét một số động cơ dẫn đến vụ ám sát chính trị gia đảng đối lập Boris Nemtsov.

Những động cơ được cân nhắc và điều tra bao gồm nỗ lực nhằm gây tình trạng bất ổn cho quốc gia, chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, cuộc xung đột Ukraine và cuộc sống riêng tư của ông Nemtsov.

Tối hôm thứ Sáu (27/2), ông Nemtsov, 55 tuổi, đã bị bắn chết tại chỗ khi cùng bạn gái bước chân lên một cây cầu gần điện Kremlin. Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi một đài phát thanh phát đi cuộc phỏng vấn trong đó ông lên tiếng tố cáo chính sách của ông Putin là “hung hăng, điên rồ". 

Theo kế hoạch, vào ngày hôm sau (28/2), ông này cũng sẽ là người dẫn đầu một cuộc biểu tình phản đối động thái của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine và cuộc khủng hoảng kinh tế tại nước nhà.

Tổng thống Nga: Vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga là hành vi khiêu khích - ảnh 1

Cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, lãnh đạo đảng đối lập, người thường xuyên chỉ trích chính sách của ông Putin

Ông Nemtsov từng giữ chức vụ Thống đốc vùng Nizhny Novgorod, sau đó là Phó Thủ tướng trong những năm 1990 và từng được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá kế vị ông Boris Yeltsin, Tổng thống đầu tiên được bầu của Nga.

Vị chính khách này thường xuyên lên tiếng chỉ trích chính sách mà ông cho là không hiệu quả của chính phủ, nạn tham nhũng tràn lan và vấn đề về Ukraine.

Bên cạnh đó, ông cũng đang thực hiện một bản báo cáo trình bày các bằng chứng cho thấy Nga trực tiếp hậu thuẫn phe ly khai chống chính phủ Ukraine từ tháng 4/2014, trong khi Moscow bác bỏ việc viện trợ vũ khí và binh lính cho phe này.

Ủy ban Điều tra cho biết họ đang xem xét liệu ông Nemtsov có bị coi là "nạn nhân hiến tế cho những kẻ bất chấp mọi thủ đoạn nhằm đạt được mục tiêu chính trị của họ"; đồng thời cơ quan này cũng nhắc lại nhận định do người phát ngôn của ông Putin và các chính trị gia khác của Nga đưa ra, trong đó coi vụ tấn công là một hành vi "khiêu khích" chống lại quốc gia.

Ngoài ra, cơ quan này cũng cho hay, họ đang cân nhắc một động cơ khác dẫn đến vụ án mạng là "sự thù hằn cá nhân" liên quan đến cuộc sống riêng tư của nạn nhân. Hôm thứ Bảy, Một kênh Truyền hình nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước và cơ quan truyền thông Nga để mắt đến người phụ nữ có mặt bên cạnh ông Nemtsov khi ông này gặp nạn. Người phụ nữ này là người mẫu gốc Ukraine, 30 tuổi, và theo Ủy ban điều tra, hai người đang trên đường đến căn hộ của ông Nemtsov vào thời điểm ông bị ám sát.

Một chiều hướng khác cũng đang điều tra, đó là mối liên kết giữa vụ ám sát ông Nemtsov với vụ xung đột leo thang tại Ukraine, trong đó phe ly khai được Nga hậu thuẫn đã chiến đấu với lực lượng quân đội Ukraine từ hồi tháng 4/2014, hoặc có thể là mối liên kết với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Ông Putin đã yêu cầu lãnh đạo thực thi pháp luật của Nga phải trực tiếp giám sát việc điều tra vụ việc đáng buồn nêu trên.

Trong bài phát biểu được các cơ quan thông tấn của Nga đăng tải, phát ngôn viên tổng thống Dmitry Peskov cho biết: "ông Putin lưu ý rằng hành vi tội ác này mang tính khiêu khích nghiêm trọng". 

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cũng tán đồng ý kiến cho rằng vụ án mạng là một hành vi khiêu khích. Hãng tin Interfax dẫn lời ông cho hay: "Đó là một âm mưu nhằm khiến tình hình ngày càng trở nên phức tạp, thậm chí có thể gây bất ổn trong nước”.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov cũng đưa ra nhận định: "Đó là một sự khiêu khích; cần nhiều nạn nhân hiến tế để thổi bùng thành ngọn lửa xung đột lớn”.

Cựu thủ tướng Nga Kasyanov cho biết ông đã bị sốc khi nhận được hung tin: "Vào thế kỷ 21, một lãnh đạo của phe đối lập đã ngang nhiên bị sát hại ngay bên ngoài các bức tường của điện Kremlin!". Đồng thời, ông khẳng định, nước Nga đang rơi xuống vực thẳm.

Các vị chính khách tại các quốc gia khác cũng lên án gay gắt tội ác "man rợ và hèn hạ" trên.

Trong một nội dung đăng tải trên Instagram, ông Ramzan Kadyrov, Tổng thống Chechnya nhấn mạnh: "Rõ ràng vụ sát hại ông Nemtsov đã được lên kế hoạch và tổ chức bởi bàn tay các cơ quan đặc biệt của phương Tây, những kẻ cố gắng bằng mọi cách tạo ra xung đột nội bộ tại Nga".

Tổng thống Barack Obama nhận định, nhân dân Nga "mất đi một trong những người tận tụy bảo vệ quyền lợi cho họ".

Trong khi đó, theo thông tin từ ông Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel hết lòng ca ngợi sự dũng cảm của ông Nemtsov khi ông này đứng lên chỉ trích chính sách của điện Kremlin, và thúc giục ông Putin đảm bảo việc đưa những kẻ giết người ra trước ánh sáng công lý.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin New York Post, một nhật báo của Mỹ, được lưu hành chủ yếu ở thành phố New York và khu vực lân cận. Đây là một trong những nhật báo lâu đời nhất của Mỹ, được thành lập năm 1801 bởi nhà lập quốc Alexander Hamilton. Kể từ năm 1993, tờ nhật báo này thuộc sở hữu của tập đoàn News Corporation.

Phương Lâm (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !