Tổng thống Mỹ Trump có ý gì khi "vừa đấm, vừa xoa" Triều Tiên?

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hết lời ca ngợi tiềm năng "bừng sáng" của Triều Tiên trong tương lai, trong khi chỉ trước đó vài ngày, cũng chính ông là người gửi thư đề nghị hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết rằng: “Tôi thực sự tin rằng Triều Tiên có tiềm năng khổng lồ và sẽ là một quốc gia có nền kinh tế và tài chính lớn trong một ngày nào đó”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bất ngờ gặp mặt tại làng đình chiến Panmunjom vào ngày 26/5.

“Ông Kim Jong-un đồng ý với tôi về việc này. Ngày nào đó nó sẽ thành sự thật”, Tổng thống Mỹ nói thêm, đồng thời xác nhận rằng một nhóm đại biểu của chính phủ Mỹ “đã đến Triều Tiên để thu xếp tổ chức hội nghị thượng đỉnh” giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên.

Những tuyên bố lạc quan của ông trái ngược hẳn với 3 ngày khác, khi ông Trump đích thân hủy bỏ cuộc gặp mặt với ông Kim do “sự thù địch công khai” của Triều Tiên. Tuy vậy, một loạt những nỗ lực ngoại giao do Hàn Quốc thực hiện dường như đã giúp cuộc gặp mặt vẫn có thể được tổ chức.

Đặc biệt hơn cả, ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bất ngờ gặp mặt vào ngày 26/5 tại Panmunjom để cứu vãn hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Báo Washington Post đưa tin rằng phái đoàn của Mỹ trong cuộc họp tại Panmunjom được dẫn đầu bởi ông Sung Kim, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và từng là một trong những quan chức đàm phán về vấn đề hạt nhân với Triều Tiên. Các quan chức Mỹ đã gặp gỡ với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.

Hiện vẫn chưa rõ ông Trump và ông Kim sẽ giải quyết những bất đồng lớn trong quan điểm của mình như thế nào trong lúc cuộc gặp mặt đang đến gần. Dù vậy các nhà phân tích đều lạc quan tin rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn có thể diễn ra.

"Lá thư hủy bỏ" là chiến thuật của ông Trump?

Trong những ngày qua, thế giới đã trải qua những ngày căng thẳng. Chỉ trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp mặt, ông Trump đã thay đổi ý định và nói rằng nó vẫn có thể diễn ra sau các cuộc trao đổi mang tính xây dựng với các quan chức Triều Tiên.

“Quá trình đang diễn ra một cách suôn sẻ”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng. “Chúng tôi vẫn mong đợi cuộc gặp mặt vào ngày 12/6 tại Singapore”.

Tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp mặt của ông Trump được nêu ra trong một bức thư gửi ông Kim, trong đó có những nội dung cứng rắn nhưng cũng ẩn chứa lời kêu gọi với Triều Tiên để cuộc gặp mặt diễn ra. Một số chuyên gia đã chỉ trích giọng điệu trong bức thư, song nhiều người cũng tin rằng bức thư đã giúp ông Trump đạt được mục đích của mình.

Ông James Clapper, giám đốc tình báo quốc gia Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama nói rằng: “Tôi ủng hộ lá thư mà Tổng thống Trump đã gửi đi. Chúng ta có thể thấy rằng ông Kim Jong-un đã gặp phải đối thủ của mình khi trước mặt ông ta là một vị Tổng thống rất khó đoán”.

Ông Victor Cha, cựu cố vấn về vấn đề Triều Tiên dưới thời Tổng thống George W. Bush cho biết ông tin rằng cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được tổ chức. Ông khẳng định chính quyền Tổng thống Trump và Moon đều muốn có cuộc họp này, và “ông Kim cũng muốn thảo luận, vì vậy nó sẽ diễn ra”.

Tuy vậy, hai bên vẫn có những bất đồng đáng kể. Washington muốn Triều Tiên nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân theo một phương thức có thể được kiểm chứng để đổi lấy việc các vòng cấm vận kinh tế với nước này được nới lỏng.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng có quan điểm hoàn toàn khác về tiến trình phi hạt nhân hóa và lo ngại rằng việc từ bỏ vũ khí hạt nhân sẽ khiến đất nước và chính phủ Triều Tiên suy yếu, đặc biệt là khi Mỹ vẫn có sự hiện diện quân sự rất lớn ở Hàn Quốc. Nhiều người cho rằng rất khó để Triều Tiên có thể từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !