Tổng thống Philippines Duterte muốn điều quân tới Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay, ông muốn điều động quân đội tới Trung Quốc để huấn luyện kỹ năng chống khủng bố. Trong khi, Manila vẫn luôn lo lắng về hành động xây dựng trái phép của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Theo tờ Philippine Star, ông Duterte cho hay ông muốn “cân bằng” hoạt động huấn luyện cho các binh sĩ Philippines, lực lượng vốn đã quá quen thuộc hợp tác với quân đội Mỹ.

“Phần lớn binh sĩ Philippines sẽ ngay lập tức chọn Mỹ bởi họ đã nhận được khoản tiền tài trợ lớn. Gợi ý của tôi cho lựa chọn tiếp theo sẽ là Trung Quốc để tạo ra sự cân bằng. Tôi chắc chắn môi trường học tập ở Trung Quốc giúp đào tạo các binh sĩ chuyên nghiệp ưu tú. Có thể Trung Quốc đào tạo họ không phải để chiến đấu với người Mỹ mà là chống khủng bố”, ông Duterte phát biểu nhân sự kiện kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Câu lạc bộ Kinh doanh Trung Quốc – Philippines ở Manila.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (áo trắng) đề xuất đưa quân đội nước này sang Trung Quốc huấn luyện chống khủng bố.

Ông Duterte cũng nhấn mạnh, đề xuất đưa quân đội sang Trung Quốc huấn luyện không có nghĩa là Manila sẽ cắt đứt quan hệ đồng minh truyền thống với Mỹ.

“Để tôi nói rõ là chúng ta có mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Đặc biệt là quan hệ đồng minh quân sự. Đây chính là lý do chúng ta không thiết lập đồng minh quân sự với bất cứ quốc gia nào khác bởi quan hệ đồng minh quân sự chỉ có một. Philippines hiện giờ đang chuyển sang thân thiết với Trung Quốc nhưng chúng ta vẫn duy trì các mối quan hệ tốt đẹp. Mỹ và Philippines đã ký kết thỏa thuận quốc phòng và chúng ta tôn trọng điều đó”, ông Duterte nói.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự lạc quan trước ý kiến của ông Duterte khi cho rằng, hành động này sẽ giúp nhà lãnh đạo Philippines tái cân bằng quan hệ với cả Mỹ và Trung Quốc cũng như củng cố quyền kiểm soát quân đội.

Còn tại Philippines, một cựu chính trị gia lại tỏ ra nghi ngờ về ý tưởng của ông Duterte bởi quân đội Philippines đã có một thời gian dài nhận khoản tiền hỗ trợ quân sự từ phía Mỹ cũng như không quen với phong cách huấn luyện của Trung Quốc.

Đề xuất của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh đại sứ Philippines tại Trung Quốc hôm 19/2 nhấn mạnh mối quan ngại về nguy cơ “hiểu nhầm” và xung đột quân sự ở Biển Đông giữa lúc Bắc Kinh đẩy mạnh hoạt động nhằm cạnh tranh tầm ảnh hưởng với Mỹ ở Biển Đông.

Gần đây, giới truyền thông cũng đưa tin về việc Bắc Kinh có khả năng đang mở rộng hoạt động liên lạc và xây dựng thêm các cơ sở trên các hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông.

“Ý tưởng của Philippines là nhằm tạo ra thế cân bằng với hai cường quốc trên thế giới. Động thái này phục vụ chính cho lợi ích của Philippines. Hai nước cần bắt tay hợp tác chống khủng bố trước khi tính tới mở rộng hợp tác quân sự”, ông Xu Liping, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định.

Nhà bình luận quân sự kiêm đại tá quân đội Trung Quốc nghỉ hưu Yue Gang thì cho rằng, ý tưởng của ông Duterte sẽ giúp nhà lãnh đạo Philippines củng cố quyền kiểm soát quân đội.

“Ngay từ khi ông Duterte bắt đầu cải thiện quan hệ với Trung Quốc, quân đội Philippines đã luôn có quan điểm trái chiều. Điều này có nghĩa ông Duterte không có quyền kiểm soát hoàn toàn quân đội. Do đó, hợp tác với Trung Quốc sẽ giúp nhà lãnh đạo Philippines mở rộng tầm ảnh hưởng vượt qua giới hạn chỉ là lựa chọn cá nhân”, ông Yue nói.

Điều đáng nói, ông Roilo Golez, một cựu nghị sĩ và cố vấn an ninh quốc gia Philippines nhấn mạnh, “học thuyết và trang thiết bị của các lực lượng vũ trang Philippines đã hoàn toàn ăn nhập với quân đội Mỹ và hai nước cũng đã ký kết hiệp ước đồng minh từ năm 1951. Do đó, không dễ gì quân đội Philippines có thể thay đổi để hòa nhập với quân đội Trung Quốc”.

Cũng the ông Golez, rào cản ngôn ngữ cũng như việc quân đội Trung Quốc thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế sẽ là cản trở trong tham vọng hợp tác quân sự Trung Quốc – Philippines.

Hồi tháng Sáu năm ngoái, Lầu Năm Góc cho hay Mỹ vẫn hỗ trợ an ninh và đào tạo cho các lực lượng Philippines trong lĩnh vực tình báo, trinh sát và trinh thám trong cuộc chiến chống khủng bố ở thành phố Marawi.

Theo đó, Mỹ đã điều động thêm từ 300 – 500 binh sĩ tới Philippines để hỗ trợ hoạt động huấn luyện thường xuyên. Riêng Marawi, luôn có từ 50 – 100 đặc nhiệm Mỹ làm công tác huấn luyện luân phiên.

Cũng trong tháng 6/2017, Trung Quốc đã tài trợ hàng ngàn khẩu súng có trị giá 50 triệu nhân dân tệ (7,8 triệu USD) để giúp Manila chống lại các tay súng hồi giáo cực đoan ở Marawi.

Vào thời điểm đó, đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua cũng nhấn mạnh, “phía Trung Quốc muốn có cơ hội tham gia huấn luyện chung, chia sẻ thông tin tình báo cũng như tập trận chung với Philippines trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !