Tình hình Syria: Tham chiến ở Syria 6 năm, bao nhiêu lính Nga đã tử trận?

Hé lộ số lượng binh sĩ Nga thiệt mạng trên chiến trường Syria; Iran hiếm hoi xác nhận binh sĩ tử trận ở Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Hé lộ số lính Nga thiệt mạng ở Syria

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga, ông Andrei Krasov cho biết trong quá trình tham chiến ở Syria, 112 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Theo Sputnik, tuyên bố trên được ông Krasov đưa ra trong cuộc họp với Ủy ban Y tế Duma quốc gia Nga.

{keywords}
Quân đội Nga ở Syria. (Ảnh minh họa)

“Số liệu mới được cập nhật từ Bộ Quốc phòng Nga cho thấy, khoảng 112 binh sĩ Nga đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi quân đội Nga tham chiến ở Syria”, ông Krasov nói.

Quân đội Nga chính thức tham chiến ở Syria vào ngày 30/9/2015. Quân đội Nga còn cho thiết lập hàng loạt căn cứ quân sự ở Syria bao gồm căn cứ không quân Hmemym ở tỉnh Latakia.

Dưới sự hậu thuẫn của quân đội Nga, quân chính phủ Syria đã giành được nhiều thắng lợi lớn như giải phóng thành phố Deir Ezzor sau 3 năm khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng đã giành lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở miền trung, nơi từng bị IS chiếm đóng từ năm 2015 như thành phố cổ Palmyra và bãi dầu chiến lược Al-Sha’er.

Chiến sự ở Syria hiện còn tập trung ở miền trung nước này, nơi IS đang trỗi dậy và liên tiếp triển khai các đợt tấn công.

Israel không kích Syria trong đêm

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) xác nhận, hôm 16/3, hệ thống phòng không Syria đã đánh chặn một số mục tiêu thù địch ở miền nam Syria, nằm gần thủ đô Damascus.

“Vào lúc 23h25 (giờ địa phương), Israel đã cho triển khai không kích từ phía cao nguyên Golan nhằm vào một số mục tiêu gần Damascus”, SANA đưa tin.

Nhiều đoạn video ghi lại cuộc tấn công xảy ra ở phía nam thủ đô của Syria cũng đã được công bố trên mạng xã hội. Theo SANA, ít nhất có 4 tiếng nổ xuất hiện ở giữa thủ đô Damascus.

Hiện chưa có báo cáo thương vong sau vụ tấn công trên. Ngoài ra, quân đội Israel cũng chưa lên tiếng sau cáo buộc từ phía Syria.

Địa điểm bị không kích vào đêm 16/3 cũng chính là nơi quân đội Israel từng tấn công vào đêm ngày 28/2. Theo SANA, cuộc không kích được triển khai từ cao nguyên Golan, khu vực chủ yếu đang nằm dưới sự kiểm soát của phía Israel.

Trên thực tế, các quan chức Israel hiếm khi xác nhận quân đội Israel là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công vào lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, hồi tháng 12/2020, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel là Tướng Aviv Kochavi đã xác nhận quân đội Israel tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào Syria nhằm vào “quân đội Iran” hoạt động trên lãnh thổ Cộng hòa Hồi giáo.

Cũng trong ngày 16/3, SANA cho biết một số binh sĩ Syria đã thiệt mạng và bị thương sau một vụ tấn công của quân khủng bố ở tỉnh Daraa.

Vụ tấn công nhằm vào một chiếc xe buýt đang chở binh sĩ của quân đội Syria đúng lúc chiếc xe di chuyển giữa 2 thị trấn Muzayrib và Al Yadudah.

Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện của chính phủ ở tỉnh Daraa để cứu chữa.

Hồi đầu tuần này, cơ quan an ninh đặc nhiệm Syria đã kịp thời ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố ở Damascus. Trong đó, 3 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt và một số đối tượng đã bị bắt giữ.

Hai binh sĩ Iran thiệt mạng ở phía đông Syria

Hãng tin Fars của Iran cho biết, 2 binh sĩ Iran đã thiệt mạng ở phía đông Syria sau một vụ nổ lớn ở khu vực Al-Mayadeen thuộc tỉnh Deir Ezzor.

Cụ thể, Fars cho biết 2 binh sĩ Iran đang làm nhiệm vụ bảo vệ các đền thờ đã bị sát hại sau vụ nổ mìn vào ngày 16/3. Hiện trường vụ nổ mìn nằm gần thành phố Al-Mayadeen của tỉnh Deir Ezzor.

Những thông tin chi tiết liên quan tới sự việc trên không được Fars tiết lộ thêm. Đây là lần hiếm hoi Iran lên tiếng xác nhận binh sĩ nước này thương vong ở Syria.

Quân đội Iran và các nhóm bán quân sự đồng minh vẫn hoạt động tích cực ở phía đông Syria, kể từ khi quân đội Syria triển khai chiến dịch chống IS hoạt động gần biên giới Iraq vào năm 2017.

Kể từ đó, quân đội Iran đã phối hợp với quân đội Syria và Các lực lượng huy động nhân dân Iraq (Hashd Al-Sha’abi) hoạt động dọc biên giới trải dài từ phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ tới phía nam Jordan.  

Tình hình Syria: Nga bị nghi không kích sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Syria: Nga bị nghi không kích sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Biden dường như vẫn giữ nguyên chính sách cũ ở Syria; Nga không kích sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !