Tình hình Syria: Tên lửa tấn công căn cứ Mỹ ở Syria, chưa rõ thương vong

Tên lửa tấn công căn cứ Mỹ ở phía đông bắc Syria; Quân chính phủ Syria mới tịch thu số lượng lớn vũ khí bị phiến quân bỏ lại là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Căn cứ Mỹ ở Syria bị tấn công

Truyền thông Syria cho hay, một căn cứ của Mỹ hoạt động trái phép tại tỉnh Al-Hasakah thuộc phía đông bắc Syria đã bất ngờ bị tên lửa tấn công.

Tờ Al-Watan cho biết, căn cứ Mỹ ở thị trấn Ash Shaddadi đã bị các tay súng giấu mặt dùng tên lửa tấn công.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ hoạt động ở Syria. (Ảnh: AP)

Trong những tháng qua, căn cứ quân sự của Mỹ ở hai tỉnh Al-Hasakah và Deir ez-Zor đã nhiều lần bị các nhóm phiến quân tấn công. Thủ phạm đến nay vẫn chưa thể xác định. Thậm chí, sau một vụ tấn công của phiến quân Syria, hai công dân Mỹ còn bị mất tích.

Quân đội Mỹ đã bắt tay cùng phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd đứng đầu nắm quyền kiểm soát khu vực phía đông bắc Syria. Quân đội Mỹ hiện tập trung quanh các mỏ khai thác dầu mỏ và khí đốt ở tỉnh Al-Hasakah và Deir ez-Zor.

Chính phủ Syria khẳng định, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là bất hợp pháp khi xâm phạm chủ quyền quốc gia và cố tình đánh cắp nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Syria.

Quân đội Syria tịch thu kho vũ khí

Quân đội Syria đã tịch thu được số lượng lớn vũ khí do nước ngoài sản xuất và bị các tay súng phiến quân bỏ lại trong quá trình tháo chạy ở phía nam Syria.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), trong quá trình lục soát những khu vực đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của phiến quân ở các tỉnh Daraa, Al-Quneitra và Damascus, quân chính phủ Syria đã tìm thấy nhiều loại vũ khí cùng số lượng lớn đạn dược bao gồm những quả bom do Mỹ chế tạo hay mìn được Israel sản xuất, bị phiến quân bỏ lại.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, trong đợt truy quét mới nhất, binh sĩ chính phủ đã tịch thu 180.000 băng đạn cùng các súng phóng lựu chống tăng (RPG), súng máy từ hạng trung cho tới hạng nặng cùng mìn.

Mỹ vẫn muốn thay đổi chính quyền Syria

Hôm 5/8, tờ New York Times nhận định Washington muốn thắt chặt lệnh trừng phạt chống lại Syria nhằm thay đổi chính quyền Damasucs. Song nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả từ hành động của Mỹ.

Theo New York Times, các quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới chống lại Syria theo “Đạo luật Caesar”.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố, chiểu theo “Đạo luật Caesar, Tổng thống sẽ có quyền áp đặt các lệnh trừng phạt mới với bất cứ cá nhân hoặc tổ chức làm ăn với chính phủ Syria hoặc hỗ trợ tài chính bao gồm cả các cơ quan an ninh và tình báo Syria cùng Ngân hàng Trung ương Syria”.

Đạo luật Caesar còn cho phép Mỹ trừng phạt bất cứ công ty quốc tế nào tham gia vào các lĩnh vực năng lượng, xây dựng hoặc kỹ thuật của Syria, cũng như bất cứ tổ chức và cá nhân hỗ trợ tài chính cho chính quyền Damascus.

Đạo luật Caesar cũng đang đẩy chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Assad vào vô vàn sóng gió khi phải đối mặt với liên tiếp các lệnh trừng phạt và bị cô lập khỏi quốc tế. Đây cũng là thông điệp rõ ràng của Mỹ về việc Washington sẽ không hỗ trợ Syria tái thiết đất nước sau chiến tranh chừng nào ông Assad vẫn giữ ghế Tổng thống. 

New York Times dẫn lời phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Trung Đông là ông Joel Rayburn nhấn mạnh, lệnh trừng phạt “sẽ chưa thể chấm dứt chừng nào chính quyền Syria và các đồng minh đồng thuận thay đổi quyền lực ở Syria”.

Song nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ việc tăng cường trừng phạt Syria sẽ giúp Mỹ đạt được những mục tiêu đã đề ra. Thay vào đó, Mỹ cần có những nỗ lực ngoại giao chủ động và hiệu quả với chính quyền Damascus.

“Lệnh trừng phạt không thể giải quyết vấn đề. Thật khó hiểu về hành động của chính phủ Mỹ bởi việc đưa một nhóm quan chức trong chính quyền Syria vào danh sách đen sẽ chỉ làm sâu sắc thêm bất đồng giữa hai bên”, ông John Smith, cựu Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Tình hình Syria: Thực hư quân đội Mỹ đánh cắp ‘vàng đen’ ở Syria?

Tình hình Syria: Thực hư quân đội Mỹ đánh cắp ‘vàng đen’ ở Syria?

Mỹ bị cáo buộc bắt tay với người Kurd đánh cắp ‘vàng đen’ ở Syria; Lính Syria thiệt mạng dưới tay IS là những diễn biến mới của tình hình Syria.   

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !