Tình hình Syria: ‘Ngựa thồ’ IL-76 Nga đưa thêm vũ khí đi đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ

"Ngựa thồ" IL-76 của Nga chở thêm vũ khí và quân tăng viện ngăn Thổ Nhĩ Kỳ; Israel không kích khiến 8 người Syria thiệt mạng là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Nga chở thêm vũ khí ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công

Không quân Nga đã điều động thêm quân tăng cường và vũ khí hạng nặng tới sân bay Al-Qamishli trong tuần này nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự ở phía đông sông Euphrates.

Nguồn tin từ tỉnh Al-Hasakah cho hay, quân đội Nga đã triển khai thêm quân tới các chiến tuyến đối mặt với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh của Ankara ở thị trấn chiến lược Tal Tamr.

Đoạn video được RuVesna.SU đăng tải hôm 21/1 cho thấy, vận tải cơ đa nhiệm IL-76 còn được mệnh danh là “ngựa thồ” của quân đội Nga đã hạ cánh xuống sân bay Al-Qamishli. Đây là lần thứ 2 trong 10 ngày, quân đội Nga đưa thêm quân tăng viện và vũ khí tới sân bay Al-Qamishli.

Hoạt động mở rộng sự hiện diện quân sự ở tỉnh Al-Hasakah được Nga thực hiện giữa lúc, căng thẳng giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Quân đội Syria Tự do (SDF) do người Kurd đứng đầu, đang không ngừng gia tăng.

Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ xem SDF và Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) có mối liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Cũng trong ngày 21/1, không quân Nga tiếp tục thực hiện chiến dịch không kích nhằm vào hàng loạt mục tiêu của các nhóm phiến quân trên lãnh thổ Syria.

Mở đầu đợt không kích, không quân Nga tấn công vào các vị trí của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) nằm dọc trục Idlib – Latakia.

Nguồn tin từ tỉnh Latakia cho hay, chiến dịch tấn công của Nga nhằm vào khu vực nằm giữa 2 cứ điểm của phiến quân ở Kabani thuộc tỉnh Latakia và Al-Sirmaniyeh thuộc tỉnh Idlib.

Ngay sau đợt tấn công ở phía tây bắc Syria, không quân Nga đã dồn lực tấn công vào khu vực miền trung và nhắm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Cụ thể, không quân Nga đã cho triển khai loạt cuộc không kích vào các vị trí của IS ở Al-Resafa thuộc tỉnh Raqqa, cùng với những trận tấn công ở phía đông tỉnh Hama.

Kể từ đầu năm nay, không quân Nga đã cho thực hiện tấn công ở miền trung Syria hàng ngày nhằm ngăn chặn IS trỗi dậy ở tỉnh Hama, Al-Raqqa và Homs.

Syria yêu cầu Mỹ rút quân ngay lập tức

Chính quyền Damascus lên tiếng chỉ trích “những hành động mang tính thù địch” của quân đội Mỹ ở phía bắc Syria. Một lần nữa chính phủ Syria yêu cầu Mỹ “ngay lập tức và vô điều kiện” rút quân khỏi lãnh thổ Syria.

Trong 2 bức thư gửi tới Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) và Chủ tịch Hội đồng Bảo An LHQ, Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh “cực lực phản đối những hành động mang tính thù địch hàng ngày mà quân đội Mỹ triển khai tại các khu vực chiếm đóng phi pháp ở vùng Al-Jazeera của Syria”.

{keywords}
Quân đội Mỹ ở Syria. (Ảnh: AMN)

Bộ Ngoại giao Syria cho hay, “những năm qua Syria đã phải chứng kiến những hoạt động khiêu khích từ phía các lực lượng quân sự Mỹ từ trộm cắp có hệ thống tài sản của người dân Syria, cho tới mùa màng nông nghiệp và dầu mỏ từ vùng Al-Jazeera, cùng hành động tăng cường quân quy mô lớn với thiết bị quân sự, vũ khí cùng các xe quân sự”.

Theo Bộ Ngoại giao Syria, “những động thái và thái độ khiêu khích của các lực lượng quân sự Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây ra tình trạng bất ổn an ninh và sự ổn định ở Syria, trong khi lại khuyến khích các nhóm đối lập chia cắt Syria và ngăn chặn các bên đạt được một giải pháp chính trị giải quyết nội chiến, cũng như hỗ trợ cho các nhóm khủng bố tấn công quân đội và người dân Syria”.

“Những gì mà các lực lượng quân sự Mỹ đang làm là hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền, sự hợp nhất và thống nhất lãnh thổ của Syria, cũng như vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo An LHQ liên quan tới Syria”, Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Syria khẳng định, “Mỹ cần chấm dứt các hành động thù địch và tàn ác, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án Mỹ chiếm đóng lãnh thổ Syria bất hợp pháp và áp đặt lệnh trừng phạt gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân Syria”.

Bộ Ngoại giao Syria kết luận trong 2 bức thư rằng, “Syria yêu cầu quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh rút quân ngay lập tức và vô điều kiện khỏi lãnh thổ Syria”.

Tuy nhiên, ngay sau khi Damascus gửi thư lên Hội đồng Bảo An LHQ về việc yêu cầu quân đội Mỹ rút quân, một phái đoàn quân sự quy mô lớn của Mỹ đã tiến vào phía đông bắc Syria hôm 21/1.

Cụ thể, phái đoàn quân sự Mỹ tiến vào tỉnh Al-Hasakah từ lãnh thổ Iraq. Phái đoàn này chở theo số lượng lớn vũ khí và thiết bị hậu cần để vận chuyển tới các căn cứ quân sự nằm bên trong tỉnh Al-Hasakah và Deir Ezzor ở phía đông sông Euphrates.

Phái đoàn Mỹ gồm hơn 40 chiếc xe tải và xe bọc thép được các trực thăng hộ tống cho tới khi di chuyển tới căn cứ quân sự.

8 người Syria thương vong vì Israel không kích

Nguồn tin từ quân đội Syria cho hay, 4 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương sau vụ không kích của Israel nhằm vào tỉnh Hama của Syria hôm 22/1.

“Cuộc không kích của Israel vào sáng sớm ngày 22/1 ở tỉnh Hama đã khiến 1 gia đình gồm 2 vợ chồng và 2 con thiệt mạng, cũng như khiến 4 người khác bị thương. Những người bị thương có 1 phụ nữ, 2 trẻ em và 2 cụ bà”, đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết hệ thống phòng không Syria đã đập tan cuộc tấn công bằng rocket của Israel nhằm vào Hama. Vụ tấn công được triển khai từ không phận thành phố Tripoli của Lebanon.

SANA nhấn mạnh, phần lớn các rocket của Israel đã bị Syria đánh chặn. Song cuộc không kích của Israel cũng đã phá hủy 3 ngôi nhà ở thành phố Hama.

Tình hình Syria: Nga lên tiếng về 'cuộc chiến' với Mỹ ở Syria

Tình hình Syria: Nga lên tiếng về 'cuộc chiến' với Mỹ ở Syria

Nga khẳng định sẽ không giao tranh với Mỹ ở Syria; Trực thăng của liên quân Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !