Tình hình Syria ngày 24/2: Hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn, Mỹ dọa dùng vũ lực

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết Mỹ không loại trừ giải pháp quân sự cho cuộc xung đột Syria và Washington bảo lưu quyền tấn công lực lượng của chính quyền Damascus.

Liên Hợp Quốc hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn tại Syria

Liên Hợp Quốc hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn tại Syria

Ngày 23/2, các nhà ngoại giao của HĐBA đã rơi vào thế tắc trong các cuộc đàm phán căng thẳng về dự thảo nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn trong 30 ngày tại Syria nhằm cho phép các hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cũng như sơ tán bệnh nhân tại khu vực Đông Ghouta của nước này.

Cuộc bỏ phiếu ban đầu được dự kiến vào lúc 11 giờ trưa giờ New York, sau đó đẩy lùi sang 2h30 chiều cùng ngày, song tới 4 giờ chiều vẫn không có dấu hiệu nào về thời gian bỏ phiếu mới.

Các cuộc đàm phán được tiến hành ráo riết nhằm tránh lá phiếu phủ quyết của Nga. Theo nghị quyết do Thụy Điển và Kuwait soạn thảo, lệnh ngừng bắn có hiệu lực trong vòng 72 giờ sau khi được thông qua, cho phép hoạt động vận chuyển hàng nhân đạo và sơ tán y tế được bắt đầu sau đó 48 giờ.

Tuy nhiên, Nga yêu cầu lệnh ngừng bắn sẽ không áp dụng đối với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và các nhóm Al Qaeda. Điều đó cho phép chính phủ Syria tiếp tục các cuộc tấn công, đặc biệt là ở tỉnh Idlib.

Pháp, Đức kêu gọi sự ủng hộ của Nga trong vấn đề Syria

Pháp, Đức kêu gọi sự ủng hộ của Nga trong vấn đề Syria

Theo Reuters ngày 23/2, một nguồn tin từ Điện Elysee cho biết các nhà lãnh đạo của Pháp và Đức đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để kêu gọi sự ủng hộ của Moscow trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về một lệnh ngừng bắn ở Syria.

Nguồn tin trên nêu rõ hai nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã liên lạc với phía Nga để đảm bảo Moscow sẽ không phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA. Trong khi đó, theo một số nguồn tin ngoại giao khác, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ điện đàm với Tổng thống Putin, tùy thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu tại HĐBA LHQ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẵn sàng bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về lệnh ngừng bắn tại Syria. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý Mỹ và các đồng minh đã từ chối sửa đổi bản dự thảo để bao gồm cả những đảm bảo rằng các nhóm phiến quân sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Iran, Nga gây sức ép với chính phủ Syria

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Iran, Nga gây sức ép với chính phủ Syria

Theo Reuters ngày 23/2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng các cuộc không kích của chính phủ Syria tại khu vực Đông Ghouta là hành động không thể chấp nhận, đồng thời kêu gọi Nga và Iran gây áp lực để chặn đứng hành động của chính quyền Damascus.

Cũng theo Ngoại trưởng Cavusoglu, việc các lực lượng ủng hộ chính phủ mở chiến dịch tấn công tại tỉnh Idlib ở miền Bắc Syria đã vi phạm một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga.

Trước đó cùng ngày, Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura đã một lần nữa khẩn thiết kêu gọi một lệnh ngừng bắn, nhằm chấm dứt chiến dịch không kích “kinh hoàng” tại Đông Ghouta cũng như các vụ nã pháo bừa bãi nhằm vào Damascus.

Mỹ đe dọa sử dụng biện pháp quân sự tại Syria

Mỹ đe dọa sử dụng biện pháp quân sự tại Syria

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết Mỹ không loại trừ giải pháp quân sự cho cuộc xung đột Syria và Washington bảo lưu quyền tấn công lực lượng của chính quyền Damascus.

Phát biểu tại Đại học Chicago, bà Haley nhấn mạnh: "Mỹ luôn cân nhắc giải pháp quân sự trong bất cứ tình huống nào". Theo bà Haley, Mỹ không muốn đứng ở trung tâm cuộc khủng hoảng Syria, song Washington cần phải thực hiện mọi nỗ lực để giúp người dân Syria, những người đã trở thành nạn nhân của vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu vào lúc 16h GMT (23h giờ Hà Nội) ngày 23/2 về một dự thảo nghị quyết yêu cầu thiết lập lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày ở Syria để tạo điều kiện cho hoạt động phân phát viện trợ nhân đạo và công tác sơ tán y tế.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !