Tình hình Syria ngày 14/9: IS duy trì tương lai hậu "Vương quốc Hồi giáo"

IS chuyển tiền sang châu Âu, duy trì tương lai hậu “Vương quốc Hồi giáo”; Hơn 20 thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân ở Syria; Nga tăng cường tái thiết các khu vực được giải phóng ở Syria; Israel ủng hộ người Kurd....

IS chuyển tiền sang châu Âu, duy trì tương lai hậu “Vương quốc Hồi giáo”

IS chuyển tiền sang châu Âu, duy trì tương lai hậu “Vương quốc Hồi giáo”

Theo Sputnik, Vụ phó Vụ những thách thức và đe dọa mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Feoktistov cho biết, với những dự cảm về thất bại, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt đầu chuyển tiền từ các lãnh thổ do chúng kiểm soát ra nước ngoài, trong đó có các nước châu Âu.

Phát biểu trước báo giới tại Rome khi đang tham dự cuộc họp của Nhóm xây dựng biện pháp tài chính chống rửa tiền (FATF), ông Feoktistov cho hay, "nếu trước kia chúng ta nói rằng IS tích lũy tài chính trong các khu vực bị kiểm soát, thì bây giờ rõ ràng trước dự cảm sắp bị thất thủ và phải đầu hàng ở nhiều khu vực, IS đã bắt đầu chuyển tiền theo hướng ngược lại, trong đó có chuyển sang các nước châu Âu. Không khó hiểu khi những khoản tiền này sẽ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ các băng nhóm IS và để tiến hành các vụ tấn công khủng bố".

Theo ông Feoktistov, bất chấp việc đánh mất lợi nhuận từ buôn bán dầu ở Syria, IS vẫn tìm kiếm những nguồn thu mới từ các giao dịch tiền tệ, buôn lậu di sản văn hóa và ma túy. Ông bày tỏ, "chúng tôi tin rằng, phá hủy vật chất cơ sở hạ tầng của IS là cách hiệu quả nhất để chống tài trợ khủng bố, xóa bỏ doanh thu của IS từ kinh doanh sản phẩm dầu mỏ".

Giới phân tích quốc tế thì cho rằng, với việc mất đi phần lớn lãnh thổ tại các căn cứ chính ở Trung Đông, tương lai của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) dường như rõ ràng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này vẫn chiếm giữ nhiều vùng đất tại Iraq và Syria, đặc biệt là ở khu vực biên giới.

Chuyên gia chống khủng bố Tomas Olivier thuộc Cơ quan điều tra và tình báo Twickelerveld có trụ sở ở Hà Lan, nhận định mặc dù đối mặt với cuộc xung đột tại Iraq và Syria song IS vẫn có thể "xuất khẩu" các nhánh khủng bố ra bên ngoài khu vực như Bắc Phi, châu Âu, Đông Nam Á, Đông Phi và Tây Phi.

“Thực tế gây hoang mang nhất về nhóm khủng bố IS hiện nay chính là khả năng ứng phó linh hoạt của chúng, ngay cả sau khi bị đánh bại, bởi chúng dường như đã có thể thành lập một loạt nhánh khủng bố hoạt động ở khắp Tây bán cầu với khả năng tiến hành các cuộc tấn công 'theo chỉ thị' hoặc dựa trên sự kích động về tư tưởng”, Chuyên gia Tomas Olivier nhận định đồng thời nhấn mạnh: “IS đang tập trung tăng cường các cuộc tấn công liều chết theo kiểu 'sói đơn độc' ở Phương Tây và nhằm vào các mục tiêu của liên minh quốc tế trên toàn thế giới, từ các con phố ở Manchester (Anh) cho tới Marawi (Philippines)”.

Kể từ năm 2014 khi IS trỗi dậy, hơn 5.000 công dân châu Âu đã tới Trung Đông để gia nhập nhóm thánh chiến này. Với việc IS mất đi nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn trong khu vực, cộng đồng quốc tế đã cảnh báo về làn sóng các tay súng nước ngoài trở về quê nhà tại châu Âu và những nơi khác.

Hơn 20 thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân ở Syria (Ảnh minh họa)

Hơn 20 thường dân thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân ở Syria

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA ngày 14/9, hơn 20 thường dân trở thành nạn nhân của các cuộc không kích do liên minh quốc tế chống khủng bố đứng đầu là Hoa Kỳ.

Theo các cư dân địa phương, có ít nhất 11 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng ở Raqqa sau khi liên minh tiến hành không kích một tòa nhà chung cư và 11 thành viên trong cùng một gia đình đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ở làng Shahabat ở phía bắc tỉnh Deir ez Zor.

Không quân của liên minh quốc tế ủng hộ các cuộc tấn công của quân đội người Kurd-Ả Rập thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chống lại nhóm IS ở Rakka và Deir ez Zor. Damascus chính thức coi những hành động đó là bất hợp pháp, vì liên minh này hoạt động mà không có sự đồng ý với chính quyền Syria.

Các cuộc không kích của Liên quân thường xuyên gây thương vong cho thường dân. Trước đó hồi tháng Tám, liên minh thừa nhận rằng kể từ khi bắt đầu hoạt động chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq, do hành động của các đồng minh, ít nhất 685 thường dân đã thiệt mạng. Sau đó, Damascus kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ giải tán liên minh quốc tế.

Cảnh hoang tàn tại Syria

Nga tăng cường tái thiết các khu vực được giải phóng ở Syria

Theo Sputnik ngày 13/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ gửi đến Syria hơn 4.000 tấn vật liệu xây dựng và các thiết bị thi công đặc biệt phục vụ tái thiết cơ sở hạ tầng cho các khu định cư được giải phóng.

Hiện bộ trên đang tổ chức vận chuyển thiết bị và vật liệu xây dựng bằng đường sắt tới cảng Novorossiysk để đưa sang Syria.

Số thiết bị được gửi đi là 40 máy móc các loại (máy ủi, máy xúc, cần cẩu), hơn 2.000 tấn ống kim loại dành cho các hệ thống nước và cơ sở hạ tầng quan trọng, hàng trăm km dây điện cao áp và sợi cáp quang để khôi phục hệ thống điện và thông tin liên lạc, vật liệu xây dựng bệnh viện, trường học và các cơ sở xã hội.

Israel ủng hộ việc thành lập nhà nước độc lập của người Kurd

Theo Reuters ngày 13/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này ủng hộ việc thành lập một nhà nước độc lập của người Kurd, trong bối cảnh người Kurd ở Iraq đang khẩn trương chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của họ, điều mà các nhà lập pháp ở Baghdad phản đối.

Kể từ những năm 1960, Israel vẫn duy trì các mối quan hệ bí mật về quân sự, tình báo và thương mại với người Kurd, đồng thời coi cộng đồng người Kurd sống tại khu vực giữa Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran như một vùng đệm để tấn công các đối thủ Arập.

Trước đó, ngày 12/9, thủ lĩnh người Kurd Massoud Barzani cho biết sẽ thúc đẩy cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25/9 tới, bất chấp việc Quốc hội Iraq bỏ phiếu chống lại cuộc trưng cầu này.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !