Tình hình Syria mới nhất ngày 6/3

Chỉ huy nhóm Không quân Nga ở Syria nói về vai trò của lực lượng này trong chiến dịch giải phóng Palmyra; Kẻ đánh bom liều chết IS đã kích nổ bom mang trên mình ngay tại sở chỉ huy Al-Nusra tại miền Bắc Syria; Quân nổi dậy sử dụng rocket ở ngoại ô...
Tình hình Syria mới nhất ngày 6/3 - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Phi công của máy bay Syria gặp nạn được đưa tới bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ

Reuters đưa tin, viên phi công lái máy bay Syria gặp nạn gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đã được đưa tới bệnh viện vùng Hatay thuộc miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó bệnh viện không công bố chi tiết về tình trạng của phi công này.

Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy viên phi công gặp nạn tại tỉnh Hatay giáp biên giới Syria. Kênh truyền hình Haberturk cho hay, người lính này được tìm thấy cách hiện trường xảy ra vụ rơi máy bay 500 mét trong “tình trạng kiệt quệ”.

Trước đó các thành viên của nhóm cực đoan Ahrar al-Sham tuyên bố đã bắn hạ chiến đấu cơ MiG-21 ở phía Tây Bắc Syria. Theo các phương tiện truyền thông viên phi công thuộc lực lượng Không quân Syria đã điều khiển chiến đấu cơ này một mình. Khi máy bay bị rơi người này đã nhảy dù và đáp xuống lãnh thổ Ankara.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/3 - ảnh 2

Kẻ đánh bom liều chết IS đã kích nổ bom mang trên mình ngay tại sở chỉ huy Al-Nusra tại miền Bắc Syria

Kênh truyền hình Al-Mayadin của Lebanon đưa tin, một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ thắt đai chứa bom trên người ngay trong lãnh thổ sở chỉ huy của nhóm cực đoan Dzhebhat Fatah al-Sham (tên gọi cũ là Dzhebhat en-Nusra).

Sự cố xảy ra ở thị trấn Azaz thuộc tỉnh Aleppo, Syria, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó vụ tấn công khủng bố khiến một số người bị thương và thiệt mạng, nhưng con số thương vong chính xác không được công bố. Vụ nổ được cho là do một thành viên của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” thực hiện.

Hiện tại các băng nhóm cực đoan khác nhau đang nắm quyền kiểm soát thị trấn Azaz. Theo quân đội Syria các tay súng cực đoan nhận lương thực và đạn dược từ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua một trạm kiểm soát biên giới trong thị trấn. Ngoài ra khu vực giáp biên này cũng như tỉnh lân cận Idlib là do lính đánh thuê nước ngoài sử dụng, lực lượng này xâm nhập vào Syria thông qua lãnh thổ Ankara

IS và Dzhebhat Fatah al-Sham hiện là hai nhóm khủng bố hoạt động tích cực nhất nhằm chống lại quân đội chính phủ tại Syria. Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 30/12/2016 trên toàn lãnh thổ Syria cũng không được áp dụng cho 2 nhóm này.

Quân nổi dậy sử dụng rocket ở ngoại ô phía Bắc Damascus khiến 2 dân thường thiệt mạng

RIA Novosi dẫn thông báo từ cơ quan cảnh sát địa phương cho hay một số nhóm cực đoan không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đã sử dụng rocket pháo kích vào khu vực ngoại ô phía Bắc Haraszti thuộc Damascus.

Theo cơ quan thực thi pháp luật, có 10 đầu đạn đã phát nổ trên lãnh thổ Haraszti khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng và khoảng 10 người khác bị thương. Ngoài ra nhà ở và tài sản cá nhân của người dân trong khu vực cũng bị thiệt hại đáng kể.

Vụ pháo kích theo thông tin của cảnh sát địa phương nổ ra từ hướng Đông Ghouta, mà phần lớn lãnh thổ ở đây nằm dưới quyền kiểm soát của các băng nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Vùng lân cận và ngoại ô thủ đô Syria vẫn được coi là một trong những hướng tấn công quan trọng nhất trong cuộc chiến chống khủng bố của quân chính phủ, nơi đây các tay súng vẫn hàng ngày pháo kích vào dân thường vô tội

Ngoài ra chính phủ Syria vẫn tiếp tục chương trình hòa giải dân tộc trong nước, theo đó Bộ Hòa giải quốc gia thông qua lực lượng trung gian tiến hành đàm phán với các công dân Syria chiến đấu trong hàng ngũ quân nổi dậy.

Ví dụ nổi bật nhất về sự thành công của chương trình do chính phủ Syria thực hiện đó là, trong năm 2014 tại Homs đã có 1.500 chiến binh chiếm giữ trung tâm thành phố hạ vũ khí đầu hàng.

Nhờ chương trình này trong vòng 3 tháng qua chính phủ Syria đã giành lại được quyền kiểm soát các thị trấn Tel, Darayya và Sergeya ở ngoại ô Damascus.

Tình hình Syria mới nhất ngày 6/3 - ảnh 3

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Chỉ huy nhóm Không quân Nga ở Syria nói về vai trò của lực lượng này trong chiến dịch giải phóng Palmyra

Phát biểu trên kênh truyền hình "Nước Nga 24" hôm 5/3 Thượng Tướng Andrei Kartapolov – Tổng chỉ huy lực lượng quân sự LB Nga tại Syria nhấn mạnh, thành công của chiến dịch giải phóng thành phố Palmyra của Syria đạt được nhờ những hoạt động của nhóm không quân Nga cùng sự cống hiến quên mình của lực lượng vũ trang Syria.

“Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh tới hoạt động của lực lượng hàng không vũ trụ của chúng ta, mà đã tước đoạt của đối phương khả năng cơ động và việc triển khai kịp thời lực lượng dự phòng, cũng như hoạt động của những nhóm đặc nhiệm thuộc lực lượng vũ trang LB Nga, lực lượng này đã tiến hành trinh sát và tấn công vào các mục tiêu trọng điểm của kẻ thù” – Tướng Nga nói.

Ngoài ra, ông Kartapolov cũng ghi nhận lòng quả cảm và sự cống hiến của các binh sĩ Syria, các chiến sĩ thuộc lực lượng dân quân quốc gia đã không tiếc mạng sống của mình để hoàn thành nhiệm vụ và giành lại "thành phố không chỉ cho người dân Syria, mà cho toàn bộ nhân loại".

Palmyra là một trong những trung tâm giàu có nhất của nền văn minh cổ đại bị IS chiếm giữ từ tháng 5/2015. Tới tháng 3/2016 quân đội Syria với sự trợ giúp của không quân Nga đã giành lại quyền kiểm soát thành phố này. Tới tháng 12/2016 các tay súng nổi dậy lại một lần nữa chiếm được Palmyra và phá hủy một phần di tích ở đây. Ngày mùng 2/3/2017 quân chính phủ với sự trợ giúp của Không quân Nga lần thứ hai giải phóng Palmyra, khiến các binh sĩ tháo chạy, không kíp phá hủy toàn bộ toàn bộ công trình cổ xưa tại đây.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !