Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3

Không quân Nga phá hủy trụ sở của Al-Nusra ở ngoại ô Aleppo; Moscow sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ông de Mistura về Syria; LHQ tiết lộ chương trình nghị sự của vòng hòa đàm tiếp theo về Syria; De Mistura đề xuất thành lập các lực lượng vũ trang..
Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 1

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga - Tướng Sergei Rudskoy

Không quân Nga phá hủy trụ sở của Al-Nusra ở ngoại ô Aleppo 

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm thứ Sáu (ngày 3/3) Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội LB Nga – Thượng tướng Sergei Rudskoy tuyên bố Lực lượng hàng không vũ trụ nước này tại Syria đã phá hủy trụ sở của nhóm khủng bố Dzhebhat al-Nusra ở ngoại ô Aleppo và tiêu diệt 67 tay súng tại đây, trong số những tay súng bị tiêu diệt có 19 lãnh chúa vùng tới từ Caucasus.

Theo đó ngày 28/2 hai quả bom có điều khiển KAB-500 được ném từ chiến đấu cơ Su-24 đã phá hủy trụ sở của al-Nusra tại thị trấn Rasm Al-Ais cách Aleppo 28 km về phía Tây Nam.

“Kết quả vụ đánh bom có 67 tay súng thiệt mạng, trong số đó có 19 tên lãnh chúa vùng tới từ Bắc Caucasus và Trung Á và 104 tên khác bị thương” – tướng Nga cho biết.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 2

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura

Ông De Mistura đề xuất thành lập các lực lượng vũ trang thống nhất ở Syria

RIA Novosti trong tài liệu mà đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura phân phát cho các phái đoàn tham dự đàm phán tại Geneva ông này đã đề nghị các bên tham gia xung đột thành lập lực lượng vũ trang thống nhất ở trong nước.

Trước đó, một nguồn tin từ một trong những phái đoàn tham gia đàm phán tiết lộ với hãng thông tấn rằng ông de Mistura trong vòng đàm phán thứ 4 tại Geneva đã  trình lên các phái đoàn tham gia một tài liệu không chính thức với các đề xuất về 12 điểm liên quan tới tương lai Syria.

“Việc duy trì quân đội vũ trang thống nhất và mạnh mẽ của quốc gia, lực lượng có đặc quyền bảo vệ biên giới đất nước cũng như bảo vệ dân tộc khỏi các mối hiểm họa trong nội bộ, là phù hợp với Hiến pháp và có được sự đồng tình của các cơ quan an ninh, tình báo. Quân đội này sẽ tập trung đảm bảo an ninh quốc gia và hoạt động phù hợp với luật pháp” – trích tài liệu mà ông De Mistura phân phát cho các đoàn đại biểu.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

Các tay súng khủng bố sử dụng đạn cối tấn công các khu dân cư ở Deraa

Hãng thông tấn Nhà nước SANA hôm thứ Sáu (3/3) đưa tin các nhóm quân thuộc tổ chức khủng bố Dzhebhat Fatah al-Sham sử dụng đạn cối tấn công một số khu dân cư thuộc thành phố Deraa của Syria khiến vài người thiệt mạng.

Theo đó tổng cộng các tay súng đã thực hiện 2 phát bắn và các quả mìn được bắn ra đã phát nổ tại khu vực Al-Sukhari. Nạn nhân vụ tấn công khủng bố lần này có một vài người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Hiện chưa có số liệu chính xác về số người thiệt mạng trong vụ việc này.

Kết quả vụ pháo kích cơ sở hạ tầng và tài sản cá nhân của người dân trong khu vực bị thiệt hai đáng kể.

Thành phố Deraa nằm ở phía nam Damascus, sát biên giới Jordan hiện do quân chính phủ nắm quyền kiểm soát. Về phía mình, các nhóm vũ trang bất hợp pháp đang nắm giữ một số khu định cư ở phía Bắc và phía Tây thành phố, bao gồm cả trạm kiểm soát biên giới.

Trong những tuần vừa qua những nỗ lực của quân nổi dậy nhằm xâm nhập vào khu vực do chính phủ Syria kiểm soát trong thành phô tăng lên đáng kể. Hôm 20/2 các phương tiện truyền thông đưa tin về việc IS phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực Tây Nam của tỉnh Deraa.

Tới thời điểm hiện tại quân đội Syria đã đẩy lùi thành công tất cả các cuộc tấn công của lực lượng khủng bố nhằm vào những vị trí của mình.

Tình hình Syria mới nhất ngày 4/3 - ảnh 4

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Moscow sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ông de Mistura về Syria

Phát biểu trước truyền thông hôm 3/3 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định Moscow đang phối hợp chặt chẽ với đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura và sẽ tiếp tục làm điều đó.

"Chúng tôi chưa bao giờ phản đối những nỗ lực cho đàm phán tại Geneva. Tất nhiên chúng tôi đã phê bình Ngài đặc phái viên de Mistura nhưng do ông ấy đã quá chậm trễ trong việc tổ chức quá trình đàm phán. Còn hiện tại cũng như trước đó chúng tôi vẫn phối hợp chặt chẽ với Ngài ấy và dự định sẽ tiếp tục thực hiện điều này trong tương lai” – nhà ngoại giao Nga khẳng định.

LHQ tiết lộ chương trình nghị sự của vòng hòa đàm tiếp theo về Syria

Ngày 3/3, Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura cho biết các cuộc thảo luận về chiến lược chống chủ nghĩa khủng bố sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của vòng hòa đàm Syria lần tới.

Đây được xem là một kết quả tích cực đối với chính quyền Syria khi Damascus liên tục vận động để đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự. Phát biểu họp báo sau cuộc hòa đàm kéo dài 8 ngày tại Geneva, ông Mistura khẳng định các vòng đàm phán tiếp theo ở Geneva sẽ giải quyết “những vấn đề liên quan tới chiến lược chống khủng bố, đảm bảo an ninh và các biện pháp xây dựng lòng tin trong trung hạn” giữa các phe phái tại Syria.

Ông Mistura cũng cho biết thêm các cuộc đàm phán tại Astana, do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran chủ trì, sẽ mang tính chất bổ sung cho các vòng hòa đàm ở Geneva và giải quyết “việc duy trì lệnh ngừng bắn, các biện pháp xây dựng lòng tin tức thì và hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố”. Ông cũng bày tỏ hài lòng trước việc các bên có thể chấp nhận nghị trình Geneva và cho biết vòng đàm phán hòa bình Syria tiếp theo dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 3 này..

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !