Tình hình Syria mới nhất ngày 31/10: IS đã thất bại, Nga sẽ rút quân khỏi Syria?

Theo tờ Kommersant (Nga), kế hoạch này yêu cầu quân đội Nga chỉ duy trì các đơn vị quân cảnh, các cố vấn quân sự và một lực lượng cần thiết cho việc bảo vệ các căn cứ ở Hmeimim và Tartus, Syria.

Quân nhân Nga

Nga sẽ giảm hiện diện quân sự ở Syria

Truyền thông Nga dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết nước này đang cân nhắc khả năng giảm bớt sự hiện diện quân sự của nước này tại Syria, trong bối cảnh quân Chính phủ Syria giành được những thắng lợi quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo tờ Kommersant (Nga), kế hoạch này yêu cầu quân đội Nga chỉ duy trì các đơn vị quân cảnh, các cố vấn quân sự và một lực lượng cần thiết cho việc bảo vệ các căn cứ ở Hmeimim và Tartus, Syria. Moscow cũng có thể giảm số lượng máy bay chiến đấu, nhưng vẫn duy trì các hệ thống phòng không bảo vệ các mục tiêu Nga.

Trong khi đó một nguồn tin truyền thông lại cho rằng, hiện Nga vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc rút quân khỏi Syria. "Trong bất cứ trường hợp nào, Tổng thống Nga kiêm Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Vladimir Putin sẽ đưa ra quyết định cuối cùng".

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov thì cho rằng, "những quyết định như vậy vẫn chưa được công bố". Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin này và cho biết không có bất cứ kế hoạch nào về việc giảm sự hiện diện quân đội Nga ở Syria.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn RIA dẫn lời trưởng phái đoàn Nga tại các cuộc đàm phán Astana về khủng hoảng Syria, ông Alexander Lavrentyev cho biết, Nga hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp ổn định tình hình ở tỉnh Idlib của Syria, nơi Moscow tin là có nguy cơ cao bị phiến quân tấn công.

"Tình hình ở đó khá căng thẳng và nơi này vẫn có nguy cơ bị các nhóm cực đoan tấn công. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng sẽ hoàn thành phần nghĩa vụ của họ liên quan đến vùng giảm leo thang Idlib và sẽ giúp ổn định tình hình ở đó", ông Alexander Lavrentyev bầy tỏ.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã lập chốt giám sát thứ 2 ở tỉnh Idlib, miền Bắc Syria theo các thỏa thuận Astana. Tổng cộng sẽ có 14 chốt như vậy được lập ra.

Tại vòng đàm phán Astana hồi tháng 9 vừa qua, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thiết lập 4 vùng giảm leo thang ở Syria, đồng thời đạt được thỏa thuận về các quy tắc hoạt động ở những vùng đệm này, các trạm kiểm soát và các chốt giám sát cũng như các quy tắc can dự của các đơn vị thuộc lực lượng kiểm soát giảm leo thang.

Tổng thống Syria Assad

Đặc phái viên Nga hội kiến Tổng thống Syria

Theo Sputnik, Đặc phái viên của tổng thống Nga về vấn đề Syria, ông Alexander Lavrentiev cho biết đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Bashar Assad về giải pháp chính trị tại Syria vào tuần qua.

Trong một bài phỏng vấn với các kênh truyền hình RT và Rusia-24, ông Lavrentiev cho biết phía Nga muốn biết Tổng thống Assad đánh giá như thế nào về những diễn biến tại Syria, chủ yếu là lập trường cũng như tầm nhìn của chính quyền Damascus đối với giải pháp chính trị tương lai ở Syria.

Theo ông Lavrentiev, Nga cũng muốn xem xét liệu chính quyền Damascus có cam kết thực hiện những nghĩa vụ trước đó hay không, đặc biệt là trong vấn đề chuyển tiếp chính trị sau khi giai đoạn chính của cuộc chiến chống khủng bố tại Syria kết thúc. Ông Lavrentiev lưu ý, điều hết sức quan trọng là Tổng thống Assad thực sự sẵn sàng tìm cách hòa giải dân tộc.

Bên cạnh đó, ông Lavrentiev cho rằng Syria sẽ được giải phóng hoàn toàn khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong vài tuần tới. Ông cũng hối thúc người Kurd đóng vai trò tích cực hơn trong quá trình khôi phục đất nước sau chiến tranh.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !