Tình hình Syria mới nhất ngày 29/1: Mỹ "dửng dưng", Thổ Nhĩ Kỳ quyết hạ khủng bố

Mỹ được cho đang thi hành “tiêu chuẩn kép” ở Syria; Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quét sạch khủng bố ra khỏi lãnh thổ Syria là những thông tin về tình hình Syria mới nhất ngày 29/1.

Mỹ đang thi hành “tiêu chuẩn kép” ở Syria

Trong khi nhiều tay súng người Kurd hy vọng Mỹ sẽ giúp đỡ để chống lại cuộc chiến của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij, thì không ít người cho rằng Washington đang thi hành “tiêu chuẩn kép” sau khi Mỹ không có bất cứ hành động nào ngăn cản “cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ” ở Afrin.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động gần núi Barsaya, tây bắc thị trấn Afrin của Syria.

“Liên quan tới mối quan hệ liên minh đặc biệt đối với quân đội Mỹ, chúng tôi thấy họ đang thi hành tiêu chuẩn kép. Điều mà chúng tôi yêu cầu Mỹ cụ thể thực hiện toàn bộ lời hứa với Lực lượng dân chủ Syria (SDF) vốn được Mỹ hậu thuẫn là bảo vệ các khu vực đã được giải phóng bao gồm thị trấn Afrin, khu vực mà chúng tôi đã chiến đấu quả cảm trong 7 ngày qua để ngăn chặn cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ”, một sĩ quan người Kurd mang tên Khalil chia sẻ với RT.

Về phần mình, Mỹ đã không có bất cứ động thái nào sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai “Chiến dịch nhành ô liu” ở thị trấn Afrin. Ankara nhấn mạnh chiến dịch này là nhằm đánh đuổi lực lượng khủng bố ở Afrin.

“Tổng thống Donald Trump đặc biệt quan ngại trước tình hình bạo lực gia tăng ở Afrin vì nó có thể làm ảnh hưởng tới các chiến lược của Mỹ ở Syria. Tổng thống hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ cần thận trọng và tránh những hành động làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột giữa các lực lượng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ”, phát ngôn viên Nhà Trắng nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Manbij sẽ là mục tiêu tiếp theo trong “Chiến dịch nhành ô liu”. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh "quét sạch lực lượng khủng bố" khỏi thành phố Manbij.

Do đó, tình hình hiện tại hoàn toàn phụ thuộc vào việc Mỹ có triển khai quân đội tham gia chiến sự ở Manbij hay không sau khi Washington không có bất cứ động thái nào ở Afrin.

Hơn 2.000 binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ ở thành phố Manbij sau khi được triển khai tới khu vực này hồi tháng Ba năm ngoái để ngăn chặn nguy cơ các tay súng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giao tranh. Các binh sĩ Mỹ còn đảm nhận huấn luyện và cố vấn cho các tay súng nổi dậy hoạt động tại Manbij.

Trước đó, liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắt tay với các tay súng người Kurd để giải phóng Manbij khỏi sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đây chính là lý do khiến phát ngôn viên Hội đồng quân sự Manbij, ông Sharvan Darwish hy vọng quân đội Mỹ sẽ không bỏ mặc Manbij như đã làm ở Afrin. 

Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quét sạch khủng bố ra khỏi lãnh thổ Syria

Sputnik đưa tin phát biểu trước đại hội của đảng cầm quyền AK ở tỉnh phía bắc Amasya, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo với những người Syria tị nạn đang sinh sống tại quốc gia này có thể trở về quê hương sau khi toàn bộ lãnh thổ Syria sạch bóng các tay súng người Kurd. Đây vốn là lực lượng bị Ankara xem là mối de dọa khủng bố đối với an ninh quốc gia.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ khi triển khai “Chiến dịch nhành ô liu” ở thị trấn Afrin vào ngày 20/1, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã tiêu diệt 394 tay súng người Kurd và IS. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phá hủy 340 mục tiêu.

Hãng tin SANA của Syria nhấn mạnh, “Chiến dịch nhành ô liu” của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 86 dân thường thiệt mạng và 198 người khác bị thương. Các cuộc tấn công cũng đã phá hủy nghiêm trọng nhiều công trình dân sự bao gồm khu dân sinh và các địa điểm khảo cổ. 

“Chiến dịch nhành ô liu” được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành sau khi Mỹ quyết định triển khai huấn luyện gây dựng một lực lượng an ninh SDF hùng mạnh với 30.000 quân hoạt động ở khu vực biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Hành động của Mỹ được cho nhằm giúp Các Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ xếp vào danh sách khủng bố và là một chi nhánh của tổ chức Đảng Lao động người Kurd (PKK), mở rộng phạm vi hoạt động. Trong khi đó, PKK đang muốn mở rộng vùng tự trị cho người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào dân thường và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Mỹ lại phủ nhận thông tin đang gây dựng một lực lượng bảo vệ biên giới hoạt động tại biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Washington, đây chỉ là “sự hiểu nhầm”. 

Ankara khẳng định “Chiến dịch nhành ô liu” chỉ nhằm tiêu diệt khủng bố. Moscow cũng đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc duy trì tính hợp nhất lãnh thổ của Syria. Trong khi đó, Damascus đã phản đối chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !