Tình hình Syria mới nhất ngày 28/4

Không quân Nga phá hủy hơn 200 cơ sở sản xuất dầu mỏ của IS tại Syria; Nga hoan nghênh hợp tác với Mỹ về Syria; HNC đang cố gắng làm mất uy tín của chính phủ Syria và Không quân Nga tại bàn đàm phán Geneva… là những tin mới nhất về tình hình Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/4 - ảnh 1

VKS Nga phá hủy hơn 200 cơ sở sản xuất dầu mỏ của IS tại Syria

VKS Nga phá hủy hơn 200 cơ sở sản xuất dầu mỏ của IS tại Syria

RIA Novosti đưa tin phát biểu tại Hội nghị an ninh quốc tế lần thứ V được tổ chức tại Moscow hôm thứ Tư (27/4), Trung tướng Sergey Rudskoy - Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga cho hay, Lực lượng không quân Nga (VKS) đã phá hủy hơn 200 cơ sở khai thác dầu thô cùng 2.000 phương tiện vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ của các phần tử khủng bố trên lãnh thổ Syria.

“Cơ sở tài nguyên của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra đang bị tàn phá. Hơn 200 cơ sở khai thác dầu thô, chế biến và vận chuyển nhiên liệu cùng 2.000 phương tiện vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ thuộc quyền kiểm soát của các nhóm khủng bố cực đoan hoạt động tại Syria đã bị phá hủy” – Tướng Nga nhấn mạnh.

Theo ông Rudskoy lực lượng khủng bố mất đi nguồn thu nhập chính từ việc bán dầu mỏ bất hợp pháp và bắt đầu hạn chế hơn trong việc mua các loại vũ khí và đạn dược phục vụ cho hoạt động chiến đấu.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/4 - ảnh 2

HNC đang cố gắng làm mất uy tín của chính phủ Syria và Không quân Nga tại bàn đàm phán Geneva

HNC đang cố gắng làm mất uy tín của chính phủ Syria và Không quân Nga tại bàn đàm phán Geneva

RIA Novosti dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong một cuộc họp báo tại Moscow cho biết, trong vòng đàm phán về Syria diễn ra ngày 27/4 tại Geneva, Ủy ban đàm phán tối cao Syria (HNC) đã cố tình công khai làm mất uy tín của chính phủ Syria và Lực lượng không quân nga đang hoạt động chống IS trên lãnh thổ quốc gia này.

“Các hành động của HNC không thể không gây ra nỗi bất an và lo ngại cho chúng ta. Đó là một trong những nhóm đối lập chính cùng với chính phủ Syria tham gia đàm phán về hòa bình cho quốc gia này tại Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.

Như các bạn đã biết, nhóm đối lập này đã ngừng tham gia vòng đàm phán trước đó và nguyên do rõ ràng nhất cho hành động này đó là họ hoàn toàn không có các đề xuất mang tính xây dựng đối với tình hình tại Syria” – bà Zakharova nhận định.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga các đại diện của HNC “có sự ủng hộ của các nhà tài trợ bên ngoài đã tổ chức một loạt các hành vi nhằm làm mất uy tín của chính quyền Syria cũng như Không quân Nga (hoạt động chống khủng bố trên lãnh thổ Syria) tại Geneva”. Những lí do quen thuộc sáo rỗng như “Không quân Nga giết hại phụ nữ và trẻ em tại Syria”, “ông Assad hoàn toàn có tội” được đưa ra làm cơ sở cho những cáo buộc của HNC.

Ngoài ra, đại diện của nhóm vũ trang Ahrar al-Sham thuộc thành phần đoàn đại biểu HNC còn đổ lỗi cho Nga phạm phải những tội ác chiến tranh. “Và chúng tôi được nghe rất nhiều về những thành tích của họ (HNC)” – nhà ngoại giao Nga bổ sung.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/4 - ảnh 3

Các thủ lĩnh cấp cao của quân khủng bố tiến hành các hành động khiêu khích nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Các thủ lĩnh cấp cao của quân khủng bố tiến hành các hành động khiêu khích nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

RIA Novosti dẫn nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quân đội (GRU) thuộc Bộ Tổng tham mưu Nga Sergey Afanasiev cho rằng, các thủ lĩnh cấp cao của phiến quân “Nhà nước Hồi giáo IS” và những tổ chức cực đoan khác đang thực hiện các hành vi khiêu khích bằng cách tấn công vào cả lực lượng chính phủ và các phe nhóm đối lập Syria nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi tại quốc gia này.

“Chúng đang thực hiện tấn công vào cả lực lượng chính phủ lẫn phe đối lập ôn hòa tham gia tiến trình hòa bình ở Syria. Các hành động này xảy ra phần lớn là do chính sách “tiêu chuẩn kép” mà một loạt các quốc gia đang áp dụng. Các quốc gia này cố gắng lợi dụng “các chiến binh thánh chiến” để lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad” – ông Afanasiev phát biểu tại Hội nghị an ninh quốc tế lần thứ V tại Moscow.

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/4 - ảnh 4

Nga hoan nghênh hợp tác với Mỹ về Syria

Nga hoan nghênh hợp tác với Mỹ về Syria

Ngày 27/4, Bộ Quốc phòng Nga đã hoan nghênh sự hợp tác giữa Moscow và Washington về Syria khi một lệnh ngừng bắn được hai nước này bảo trợ đã được thử thách bởi sự gia tăng bạo lực gần đây.

"Nhìn chung, chúng tôi đánh giá tích cực sự hợp tác với Mỹ ở Syria. Các thỏa thuận song phương của chúng tôi về việc ngăn ngừa những sự cố trên không (tại Syria) đang được thực thi, các đơn vị quân sự chịu trách nhiệm điều phối các bên đang tương tác với nhau". Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại hội nghị an ninh quốc tế ở Moscow.

Theo ông Shoigu, Moscow và Washington "phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa" trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Trong một cuộc điện đàm vào tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barrack Obama đã nhất trí làm việc để củng cố lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực hôm 27/2 vừa qua.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !