Tình hình Syria mới nhất ngày 27/4

Nga chuẩn bị tổng tấn công Aleppo; Vòng đàm phán mới về Syria sẽ bắt đầu trong tháng 5; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sát hại 17 người tị nạn tại khu vực biên giới Syria; Thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được duy trì yếu ớt ở Syria…là tin mới về tình hình Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/4 - ảnh 1

Nga chuẩn bị tổng tấn công Aleppo (ảnh minh họa).

Nga chuẩn bị tổng tấn công Aleppo

Theo các nguồn tin phương Tây và Trung Đông giám sát cuộc chiến tại Syria, Nga đã tiếp tục tăng cường lực lượng tới khu vực phía Bắc thành phố Aleppo trong vài ngày qua.

“Bước đi này của Nga nhằm chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công của các lực lượng Nga, Syria, Iran và phong trào Hezbollah nhằm vào phe nổi dậy ở thành phố Tây Bắc này. Sở chỉ huy Nga tại Syria được cho là đã quyết tâm đánh chiếm Aleppo để quét sạch lực lượng nổi dậy khỏi thành phố này và khôi phục quyền kiểm soát của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Các lực lượng Nga đang tập hợp gần Aleppo bao gồm các đơn vị pháo hạng nặng cùng nhiều bệ phóng rốckét MLRS và các nhóm đặc nhiệm để bảo vệ pháo binh khỏi các cuộc tấn công của phe nổi dậy”, các nguồn tin trên nhận định.

Về phía lực lượng nổi dậy, các nguồn tin khu vực cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Ả rập Xê út đã đưa 3.500 tay súng nổi dậy tới thành phố Aleppo trong tuần qua để giúp các nhóm nổi dậy tại đây chống lại cuộc tấn công sắp tới của chính quyền Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/4 - ảnh 2

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sát hại 17 người tị nạn tại khu vực biên giới Syria (ảnh minh họa)

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sát hại 17 người tị nạn tại khu vực biên giới Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti hôm 26/4, Chủ tịch Hiệp hội Nhân quyền Thổ Nhĩ Kỳ Ozturk Turkdogan cho biết trong 3 tháng đầu năm vừa qua quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sát hại tổng cộng 17 người dân tị nạn Syria và làm bị thương 20 người khác tại khu vực biên giới sát với Syria.

“Trong 3 tháng đầu năm nay các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra cái chết cho 17 người dân tị nạn Syria cố gắng vượt qua biên giới nước này. 20 người khác bị cảnh sát Ankara đánh trọng thương… Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Thời điểm hiện tại một số lượng lớn người tị nạn dòng Sunni đang cư trú tại khu vực do người Kurd kiểm soát ở ngoại ô thành phố Afrin thuộc Syria. Không ai trong số họ dám đi vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vì sợ bị tấn công. Sau khi chiến sự gia tăng ác liệt tại Aleppo, rất nhiều người tị nạn dòng Sunni đã chạy tới các khu vực của người Kurd” – ông Turkdogan cho biết.

Theo số liệu tổng hợp của Hiệp hội Nhân quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2015 tổng số người tị nạn thiệt mạng tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 25 người. Ngoài ra có 52 người (tị nạn) khác bao gồm cả trẻ em bị thương do những vụ pháo kích từ phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/4 - ảnh 3

Vòng đàm phán mới về Syria sẽ bắt đầu trong tháng 5.

Vòng đàm phán mới về Syria sẽ bắt đầu trong tháng 5

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi kết thúc vòng đàm phán thứ 3 về Syria tại Geneva hôm 26/4, trưởng đoàn đại biểu nhóm đối lập trong nước Syria (nhóm Hmeymim) Ilya Mosaad cho biết, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura dự định sẽ bắt đầu vòng đàm phán mới về Syria trong tháng 5 tới. Hiện ông de Mistura đang chờ các bên tham gia trình bày ý tưởng về giai đoạn chuyển tiếp tại Syria.

“Chúng tôi đã đề xuất ý tưởng về giai đoạn chuyển tiếp trong nước. Ngài de Mistura rất quan tâm tới ý tưởng này, ông đã đặt ra 2 câu hỏi để chúng tôi trả lời và hiện vấn đề này đang được thảo luận sâu hơn. Ngài de Mistura nói rằng, việc quan trọng nhất là phát triển và thuyết trình ý tưởng này trong vòng đàm phán thứ tư dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 5 tới” – ông Mosaad nói.

Theo ông Mossad nhóm Hmeymim đồng ý với hầu hết 12 điểm mà ông de Mistura đưa ra trước đó, trừ luận điểm về vấn đề an ninh và cải cách quân đội Syria. Đồng thời, nhóm Hmeymim cũng trình bày quan điểm về cơ cấu chính phủ chuyển tiếp cũng như những cải cách về quân đội trong tương lai với đặc phái viên LHQ về Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/4 - ảnh 4

Lầu Năm Góc: Không quân Nga có thái độ tôn trọng đối với lực lượng của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu ở Syria

Lầu Năm Góc: Không quân Nga có thái độ tôn trọng đối với lực lượng của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu ở Syria

RIA Novosti dẫn tuyên bố của Thiếu tướng Peter Gersten – phó chỉ huy trưởng lực lượng liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đang hoạt động tại Syria cho hay, Lực lượng không quân Nga không gây cản trở cho các hoạt động của liên minh này.

Theo đó Washington ghi nhận, hiện các chiến đấu cơ của Nga đã tấn công vào các thành phố Aleppo, Palmyra, Tadmur, Deir-Ezzor, Shidada và các mỏ khai thác dầu do quân khủng bố kiểm soát trên lãnh thổ Syria.

“Ngay sau khi lực lượng của chúng tôi tiến vào, họ (Không quân Nga) đã ngừng không kích khu vực này và bắt đầu chuyển sang hoạt động ở phía Tây Syria. Hiện họ đang tiến hành không kích ở thành phố Deir Ezzor… Thẳng thắn mà nói, họ rất tôn trọng lực lượng của chúng tôi” – Tướng Mỹ nói.

Đồng thời ông Gersten một lẫn nữa khẳng định, hiện Mỹ và các đồng minh của mình không hề có hoạt động phối hợp với Không quân Nga: “Chúng tôi chỉ theo dõi các hoạt động của Không quân Nga chứ không phối hợp hay có bất kỳ mối quan hệ nào với họ”.

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/4 - ảnh 5

Thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được duy trì yếu ớt ở Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được duy trì yếu ớt ở Syria

Phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev tại Moscow hôm 26/4, Tổng giám đốc Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Yves Daccord nhận định, thỏa thuận ngừng bắn hiện vẫn đang được duy trì yếu ớt tại Syria.

Theo ông Daccord hiện có nhiều cuộc xung đột đang xảy ra đồng thời trong thế giới hiện đại nhưng cuộc khủng hoảng Syria là quan trọng nhất. Tổng giám đốc ICRC nhắc tới số nạn nhân của cuộc khủng hoảng này và cho rằng, cuộc nội chiến ở Syria “đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình xã hội tại khu vực Trung Đông”. Ngoài ra, cuộc xung đột còn ảnh hưởng đến cả châu Âu, “không ai có thể ngờ rằng, khủng hoảng di dân lại có thể phát triển với quy mô lớn như vậy”.

Ông Daccord cho biết ICRC đã hoạt động ở Syria được 40 năm, đồng thời lấy làm tiếc rằng việc lặp lại hòa bình tại đây “là vô cùng khó khăn, sẽ cần rất nhiều thời gian để giải quyết cuộc xung đột này”.

Tuy vậy theo người đứng đầu ICRC hiện ở Syria đã xuất hiện một số chuyển biến tích cực – chế độ ngừng bắn vẫn đang được duy trì trong nước. “Chúng tôi rất vui mừng rằng thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được duy trì mặc dù rất yếu ớt, nhưng các bạn hãy tin rằng tình hình hiện tại đối với người dân Syria đã tốt hơn rất nhiều so với 2 tháng trước đây” – Tổng giám đốc ICRC nhấn mạnh.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !