Tình hình Syria mới nhất ngày 27/11: Quân đội Syria quyết giành lại Đông Ghouta

Quân đội Syria tăng cường tấn công cứ điểm của phe nổi dậy gần thủ đô Damascus khiến 23 người thiệt mạng; Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ dừng viện trợ quân sự cho các tay súng người Kurd ở Syria là những tin tức về tình hình Syria mới nhất ngày 27/11.

Quân đội Syria tăng cường tấn công cứ điểm của phe nổi dậy

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho hay, cuộc tấn công của quân chính phủ Syria và các đồng minh nhằm vào cứ điểm cuối cùng của quân nổi dậy gần thủ đô Damascus hôm 26/11 đã khiến 23 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Một nạn nhân bị thương sau cuộc tấn công của quânđội Syria nhằm vào thị trấn Mesraba hôm 26/11.

Reuters đưa tin theo tổ chức giám sát nhân quyền Syria, ít nhất 127 người bao gồm 30 trẻ em đã thiệt mạng sau các đợt không kích và pháo kích kể từ khi quân đội Syria dưới sự yểm trợ của không quân Nga triển khai chiến dịch tấn công cách đây gần 2 tuần nhằm giành lại khu vực Đông Ghouta, hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Đông Ghouta là một trong số vùng “hạ nhiệt căng thẳng” ở phía tây Syria, nơi Nga làm trung gian để quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy Syria ký kết thỏa thuận dừng giao tranh.

Chia sẻ với Reuters, một nhân chứng cho biết các máy bay không người lái đã xuất hiện trên bầu trời vào sáng 26/11 và nhiều máy bay quân sự đã liên tiếp ném bom vào hai thị trấn là Mesraba và Harasta. Trong khi đó, các cuộc tấn công bằng pháo kích cũng đã xuất hiện ở Đông Ghouta, khiến hàng chục người bị thương. 

Lực lượng quân đội của Tổng thống Assad đã bao vây Đông Ghouta kể từ năm 2012 và khu vực này đang rơi vào cảnh khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Hồi tuần trước, bản báo cáo của Chương trình lương thực thế giới thuộc Liên Hợp Quốc cũng đã nhấn mạnh, những cư dân sinh sống ở Đông Ghouta hiện không còn lương thực buộc họ phải ăn rác thậm chí nhiều người đã ngất xỉu vì đói và bọn trẻ thì phải chia ngày ăn.

Chính quyền của phe đối lập ở Đông Ghouta thừa nhận, tình trạng ném bom liên tiếp đã buộc người dân phải đi tìm nơi trú ẩn vốn là những khu vực không được sạch sẽ. Do đó, nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát. 

Bên cạnh đó, Reuters dẫn thông báo từ phía Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 6 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của quân đội nước này đã tấn công hàng loạt mục tiêu thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở tỉnh Deir al-Zor hôm 26/11.

Cụ thể, các oanh tạc cơ Nga đã xuất phát từ một sân bay ở nước này và tấn công nhằm vào các cứ điểm của quân khủng bố ở thung lũng sông Euphrates. 

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ dừng viện trợ quân sự cho các tay súng người Kurd ở Syria

Ankara một lần nữa kêu gọi Washington dừng cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd ở Syria dù lực lượng này đang chiến đấu tiêu diệt IS.

Quânđội Mỹ hoạtđộng tại trụ sở của YPG hồi tháng Tư.

“Chúng tôi đã nói từ đầu rằng Mỹ đang mắc sai lầm khi bắt tay với lực lượng YPG vốn có mối quan hệ với PKK trong cuộc chiến chống IS. Với tư cách là bạn và đồng minh của Mỹ, chúng tôi đã phản đối điều này. Hiện giờ, khi IS đã bị đánh bại, mối quan hệ giữa Mỹ và YPG không còn cần thiết. Chúng tôi hy vọng Mỹ dừng viện trợ quân sự cho YPG đồng thời khôi phục quan hệ đồng minh thân thiết với các nước trong khu vực”, Sputnik dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim phát biểu trước chuyến thăm nước Anh.

Tuyên bố của Thủ tướng Yildirim được đưa ra trong bối cảnh hồi đầu tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng ông này đã ra lệnh ngừng viện trợ vũ khí của Mỹ cho các tay súng người Kurd ở Syria. 

Nhà Trắng cũng đã xác nhận tuyên bố trên và cho hay “điều này hoàn toàn phù hợp với chính sách trước đây mà Mỹ đề ra”.

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ “ông hy vọng Tổng thống Trump sẽ giữ lời hứa”.

Hồi cuối tháng 10, ông Nuri Mahmud, quan chức đại diện cho Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đã từ chối tiết lộ quy mô số vũ khí mà Mỹ đã chuyển giao cho lực lượng này. Ông này chỉ nhấn mạnh, “số vũ khí mà lực lượng này nhận được còn khá khiêm tốn và không thể so sánh với số vũ khí Mỹ chuyển cho quân đội Iraq trong cuộc chiến giải phóng Mosul”.

Lâu nay, Ankara coi YPG, lực lượng tham gia cuộc chiến chống IS ở Syria cùng với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), là một phần của Đảng Lao động người Kurd (PKK). Trong khi đó, PKK lại nằm trong danh sách các nhóm khủng bố hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !