Tình hình Syria mới nhất ngày 21/5

Nga, Mỹ “bắt tay” chống khủng bố; Người Kurd chuẩn bị tấn công vào Raqqa; Khoảng 2.000 chiến binh của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra đang tập trung tại Latakia….là những tin mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 21/5 - ảnh 1

Nga, Mỹ “bắt tay” chống khủng bố?

Nga, Mỹ “bắt tay” chống khủng bố?

RIA Novosti đưa tin, trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng nước này – Tướng Sergei Shoigu tuyên bố, Nga hiện đang đề xuất với Mỹ sẽ bắt đầu phối hợp các hoạt động không kích chống lại nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và các tổ chức khủng bố khác hoành hành trên lãnh thổ Syria từ ngày 25/5/2016.

“Để tiếp tục cuộc chiến với các tổ chức khủng bố được Liên Hợp Quốc liệt vào “sổ đen”,  chúng tôi đưa ra một đề nghị cho Hoa Kỳ với tư cách là đồng chủ tịch Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria – bắt đầu từ ngày 25/5 không quân Nga và liên minh quốc tế chống khủng bố do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ phối hợp lập kế hoạch và thực hiện tấn công vào các đội quân của Mặt trận al-Nusra” – ông Shoigu nhấn mạnh.

“Các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria chủ yếu do những nỗ lực của nhóm Mặt trận al-Nusra cùng những lực lượng ủng hộ chúng nhằm phá vỡ tiến trình giải quyết xung đột tại đây” – Tướng Nga bổ sung.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga các mục tiêu bị không kích ở Syria sẽ bao gồm cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp không ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn, các thương đoàn buôn bán vũ khí và đạn dược cùng những nhóm chiến binh di chuyển bất hợp pháp qua biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Shoigu cũng nhấn mạnh cần thiết phải tránh không kích vào các khu định cư và dân thường ở Syria.

Trước đó người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga còn cho hay, từ ngày 25/5/2016 Nga có quyền đơn phương tấn công vào những lực lượng nổi dậy không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 21/5 - ảnh 2

Người Kurd chuẩn bị tấn công vào Raqqa

Người Kurd chuẩn bị tấn công vào Raqqa – “thủ đô của IS”

Hãng Sputnik trích dẫn nguồn tin thân cận với Ban chỉ huy Lực lượng tự vệ người Kurd (KCC) cho biết, KCC đã tiến hành huy động lực lượng để chuẩn bị một đợt tấn công vào thành phố Raqqa – thủ đô của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” ở Syria. Các chiến đấu cơ của liên minh quốc tế chống IS sẽ trợ giúp KCC trong đợt tấn công này.

Theo đó vào ngày 19/5 liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã thả tờ rơi xuống thành phố Raqqa, kêu gọi người dân rời khỏi khu vực này.

Một nguồn tin địa phương thông báo với Sputnik, một lượng lớn các nhóm vũ trang người Kurd đã được thành lập ở thành phố Ayn al-Arab thuộc Aleppo và sẵn sàng bắt đầu cuộc tổng tấn công trong vài giờ tới.

Ngoài ra, một cuộc vận động toàn diện các binh sĩ thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng diễn ra tại thành phố Ayn Isa ở phía Bắc tỉnh Raqqa.

Các nguồn tin cũng cho biết cách đây vài ngày thủ lĩnh Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) Saleh Muslim đã có cuộc gặp gỡ với một phái đoàn của liên minh quốc tế chống khủng bố tại làng Khara Ishq (nằm ở Đông Nam thành phố Ayn al-Arab). Tại cuộc họp hai bên đã bàn về hoạt động chống IS quy mô lớn tại tỉnh Raqqa.

Vào tuần trước phát ngôn viên Lầu Năm Góc – Đại tá Steven Warren đưa ra thông báo, lực lượng khủng bố ở khu vực Raqqa đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đang chuẩn bị bao vây toàn thành phố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 21/5 - ảnh 3

Khoảng 2.000 chiến binh của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra đang tập trung tại Latakia (ảnh minh họa)

Khoảng 2.000 chiến binh của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra đang tập trung tại Latakia

Trung tâm điều phối đàm phán Nga tại Syria đưa tin gần 2.000 phiến quân của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra hiện đang tập trung tại thị trấn Jisr al-Shugur thuộc Latakia.

“Theo thông tin Trung tâm điều phối đàm phán Nga nhận được từ người dân địa phương, hiện tại gần 2.000 chiến binh thuộc nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra đang tập tại thị trấn Jisr al-Shugur ở tỉnh Latakia” – thông báo viết.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2/2016 tại Syria không áp dụng cho tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (chi nhánh Al-Qaeda ở Syria) cùng một loạt các nhóm vũ trang khác bị Hội đồng Bảo an LHQ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Lầu Năm Góc: Mỹ không có ý định phối hợp hoạt động với Nga ở Syria

Trả lời phỏng vấn với RIA Novosti hôm 20/5, người phát ngôn Lầu Năm Góc Matthew Allen cho biết, Mỹ vẫn như trước không có ý định hợp tác và phối hợp các hoạt động tại Syria với Nga.

“Chúng tôi có một Bản ghi nhớ với Bộ Quốc phòng Nga nhằm đảm bảo an toàn hàng không cho chiến đấu cơ của chúng tôi trong quá trình hoạt động trên không phận Syria. Cho tới nay tài liệu này vẫn có hiệu quả tốt và chúng tôi đang tiếp tục sử dụng nó” – ông Allen nói.

“Như Bộ trưởng Quốc phòng (Ashton Carter) đã nói, hoạt động của Không quân Nga ở Syria là trợ giúp cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, người đang đổ thêm dầu vào lửa cho tình hình xung đột trong nước. Còn chúng tôi hiện chỉ tập trung vào việc làm suy yếu và tiêu diệt phiến quân IS” – đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ bổ sung.

“Ngoài Bản ghi nhớ chúng tôi còn chia sẻ với Nga các tọa độ, nơi lực lượng liên minh có thể đang triển khai hoạt động và tư vấn để họ tránh khỏi những khu vực này. Tới nay họ (LB Nga) vẫn đang tuân thủ các điều kiện này” – ông Allen kết luận.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !