Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5

Quân đội Syria giải phóng thị trấn Deir al-Assafir và Zebdin; Người Kurd có thể tham gia vòng hòa đàm về Syria tới đây tại Geneva; NATO có thể sẽ triển khai các máy bay AWACS tới Syria để tham gia cuộc chiến chống khủng bố;

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5 - ảnh 1

Người Kurd có thể tham gia vòng hòa đàm về Syria tới đây tại Geneva

Người Kurd có thể tham gia vòng hòa đàm về Syria tới đây tại Geneva

Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti hôm 19/5, ông Qadri Jamil - đại diện của Hội đồng quốc gia (SNC) thuộc phe đối lập Syria cho biết đoàn đại biểu người Kurd có thể sẽ tham gia vào một giai đoạn trong vòng hòa đàm về Syria tới đây tại Geneva.

“Họ có thể sẽ tham gia, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ họ sẽ tham gia vào giai đoạn nào” – ông Jamil trả lời câu hỏi của phóng viên.

Theo đại diện phe đối lập, việc lôi kéo người Kurd tham gia đàm phán tại Geneva “đã và đang được thực hiện”. “Vậy công việc này liệu có được bao nhiêu thành công, thời gian sẽ trả lời điều đó. Tất cả phụ thuộc vào sự chân thành trong những chủ định của người Mỹ. Họ nói, muốn nhìn thấy người Kurd trong các cuộc đàm phán, nhưng thực tế cho đến nay chúng tôi chưa được chứng kiến điều này” – ông Jamil tiếp tục, đồng thời nhấn mạnh: “Tôi có thể nói chắc chắn rằng tiến trình đàm phán sẽ không thể hoàn thành nếu thiếu sự tham gia của người Kurd”.

Vòng đàm phán trước đó nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria đã kết thúc vào ngày 27/4 tại Geneva. Sau 2 tuần đàm phán (từ ngày 13/4) đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria đã thất bại trong việc thuyết phục chính quyền Damascus và phe đối lập Syria cùng ngồi vào bàn đối thoại trực tiếp.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã làm 220.000 dân thường thiệt mạng. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.

Hiện thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi trên lãnh thổ Syria, tuy nhiên việc duy trì nó gặp nhiều khó khăn. Hàng ngày Trung tâm hòa giải của Nga tại Hmeymim và Trung tâm hòa giải của Mỹ tại Amman đều ghi nhận được những trường hợp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại đây. Căng thẳng nhất là tình hình diễn ra xung quanh Aleppo.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5 - ảnh 2

Vòng đàm phán mới về hòa bình cho Syria sẽ diễn ra vào đầu tháng Bảy

Vòng đàm phán mới về hòa bình cho Syria có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng Bảy

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay, vòng đàm phán tiếp theo nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng Bảy tại Geneva, thời gian chính xác sẽ do đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria – ông Staffan de Mistura thông báo.

“Tôi nghĩ rằng, Ngài Staffan de Mistura hiện đang thu thập các ý kiến để đưa ra đề xuất về thời gian bắt đầu vòng đàm phán tiếp theo. Ban đầu vòng đàm phán dự kiến diễn ra vào đầu tháng 5 ngay sau khi Hội nghị Bộ trưởng của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria kết thúc, sau đó nó được chuyển sang cuối tháng 5” – ông Bogdanov nói với phóng viên.

“Tôi nghe thấy rằng, lễ Ramadan đã bắt đầu và đàm phán có thể phải hoãn tới khi kết thúc tháng Ramadan, nghĩa là khoảng đầu tháng Bảy. Nhưng tất cả điều này đều phụ thuộc vào ngài de Mistura và đội ngũ của ngài ấy” – nhà ngoại giao Nga tiết lộ, đồng thời thể hiện sự không đồng tình với quan điểm cho rằng các cuộc đàm phán về Syria đã thực sự bị gián đoạn.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5 - ảnh 3

NATO có thể sẽ triển khai các máy bay AWACS tới Syria để tham gia cuộc chiến chống khủng bố

NATO có thể sẽ triển khai các máy bay AWACS tới Syria để tham gia cuộc chiến chống khủng bố

RIA Novosti đưa tin, hôm thứ Năm (ngày 19/5), phát biểu trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng của 28 quốc gia thành viên NATO sắp diễn ra tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh này sẽ thảo luận về khả năng triển khai các máy bay AWACS được trang bị hệ thống radar phát hiện và cảnh báo sớm mục tiêu tới Syria để tham gia vào hoạt động chống phiến quân “Nhà nước Hồi giáo IS” của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại đây.

“Chúng tôi sẽ thảo luận xem NATO có thể viện trợ thêm những gì cho liên minh quốc tế (hiện đang hoạt động) chống IS liên quan tới yêu cầu viện trợ hệ thống AWACS của họ. Vấn đề này sẽ được xem xét trong cuộc họp ngày hôm nay của chúng tôi” – ông Stoltenberg khẳng định.

Tình hình Syria mới nhất ngày 20/5 - ảnh 4

Quân đội Syria giải phóng thị trấn Deir al-Assafir và Zebdin

Quân đội Syria giải phóng thị trấn Deir al-Assafir và Zebdin

Hôm thứ Năm (ngày 19/5) Sputnik dẫn một nguồn tin thân cận cho hay, quân đội chính phủ Syria đã giải phóng thị trấn Deir al-Assafir và Zebdin nằm ở ngoại ô phía Đông Damascus khỏi sự chiếm đóng của lực lượng nổi dậy

Tổng cộng trong ngày 18/5 các nhóm vũ trang của quân khủng bố đã bị đánh bật ra khỏi 5 khu vực dân cư ở phía Đông thủ đô Syria.

Theo Sputnik, các chiến binh tháo chạy về phía thị trấn Haraszta al-Qantara và về phía Bắc theo hướng làng Nashibiya. Các lực lượng tiên phong của quân chính phủ sử dụng hỏa lực pháo binh dày đặc.

Tình hình tại Syria vẫn rất căng thẳng

Phát biểu trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Năm (ngày 19/5) người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga Maria Zakharova tuyên bố, thỏa thuận ngừng bắn ở Syria nhìn chung vẫn được thực thi nhưng tình hình trong nước vẫn rất căng thẳng, có nơi vẫn xảy ra tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn.

“Tình hình ở Syria vẫn căng thẳng như trước. Chúng tôi có thể xác nhận, thỏa thuận ngừng bắn nhìn chung vẫn được duy trì, tuy nhiên vẫn có khu vực vi phạm thỏa thuận” – bà Zakharova nói.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2/2016 tại Syria không áp dụng cho tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (chi nhánh Al-Qaeda ở Syria) cùng một loạt các nhóm vũ trang khác bị Hội đồng Bảo an LHQ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !