Tình hình Syria mới nhất ngày 19/2

Quân đội Syria giành lại thị trấn chiến lược, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đào chiến hào (hầm) trên lãnh thổ Syria, Ả Rập Xê Út sẽ tiên phong triển khai hoạt động bộ binh ở Syria, Ai Cập kêu gọi bảo vệ nhà nước Syria…là những tin tình hình chiến sự mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/2 - ảnh 1

Tàu chiến mang tên lửa Serpukhov thuộc Hạm đội Biển Đen sẽ thực hiện nhiệm vụ trực chiến tại khu bờ biển Syria sau 2 tháng nữa

Tàu chiến mang tên lửa Serpukhov thuộc Hạm đội Biển Đen sẽ thực hiện nhiệm vụ trực chiến tại khu bờ biển Syria sau 2 tháng nữa

Hãng Ria Novosti dẫn lời Tư lệnh Hạm đội Biển Đen (Nga) – đô đốc Alexander Vitko cho hay, tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr thuộc Hạm đội Biển Đen Zelyoniy Dol sẽ rời khỏi vị trí đồn trú ở khu vực Cảng Tartus, Syria trong vòng 1,5 – 2 tháng nữa.

Và con tàu cùng lớp Serpukhov sẽ thay thế nhiệm vụ của nó tại đây. Ngày hôm qua (18/2) tàu Zelyoniy Dol đã có mặt tại Tartus bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Đây là lần đầu tiên tàu Zelyoniy Dol được thực hiện nhiệm vụ tại Địa Trung Hải.

Theo cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga, các tàu hộ tống mang tên lửa hạng nhẹ Zelyoniy Dol và Serpukhov là chiếc thứ 4 và thứ 5 của lớp Buyan-M.

Sự khác biệt của chúng khác với những tàu trước đó là lượng giãn nước lớn hơn và được trang bị tổ hợp tên lửa tầm xa tân tiến nhất Kalibr-NK với hướng phóng thẳng đứng, cho phép Kalibr có thể tấn công các mục tiêu cả trên biển và mặt đất.

Một tính năng đặc biệt khác của các tàu tên lửa Zelyoniy Dol và Serpukhov là chúng được phủ một lớp sơn đặc biệt giúp tăng cường khả năng tàng hình và thiết kế lạ làm giảm đáng kể khả năng bị phát hiện trên biển.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/2 - ảnh 2

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova.

BNG Nga: Một kịch bản giống Libya sau khi vùng cấm bay được thiết lập tại Syria

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, vùng cấm bay chỉ được thiết lập ở Syria nếu có sự đồng ý của chính phủ nước này. Tuy nhiên rất có thể, sau khi khu vực này thiết lập tình hình tại Syria sẽ diễn ra giống với “kịch bản của Lybia” trước đây.

Bà Zakharova cho rằng, tác giả thực sự của ý tưởng này là Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù Thủ tướng Đức Angela Merkel là người đầu tiên đưa ra đề xuất.

Nhà ngoại giao này cũng nhắc tới phát biểu của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov trước đó. Ông này đã kêu gọi phương Tây hãy nhớ tới chủ quyền lãnh thổ của Damascus và phối hợp với Syria trong vấn đề này.

Nếu điều đó không được thực hiện thì nguy cơ quốc gia này sẽ phải đối mặt với một kịch bản không mong muốn giống Lybia.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng nghi ngờ việc thiết lập vùng cấm bay tại Aleppo (mà theo bà Merkel sẽ giúp giải quyết xung đột ở Syria) sẽ mang lại lợi ích cho bên nào đó. Nhưng ông cũng tin rằng, đề xuất này có thể giúp ngăn chặn hoạt động của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo IS” ở đây.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/2 - ảnh 3

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đào chiến hào (hầm) trên lãnh thổ Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đào chiến hào (hầm) trên lãnh thổ Syria

Truyền thông của lực lượng người Kurd đưa tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đào hầm xuống độ sâu 200 mét trên lãnh thổ Syria.

Tờ Firat cho hay, các xe ủi đang làm nhiệm vụ đào hầm gần làng Maydan Ikbis ở phía Tây Afrin dưới sự canh gác của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ. Afrin là khu vực tự trị của người Kurd do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thành lập.

Theo kênh truyền hình Al-Mayadin, trước đó các nhóm viện binh khủng bố được đưa vào thị trấn giáp biên Azaz của Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông tổng hợp, có ít nhất 500 chiến binh của nhóm Dzhebhat al-Nusra và nhóm khủng bố ủng hộ Ankara Ahrar al-Sham từ các khu vực phía Bắc tỉnh Hama, tỉnh Idlib ở Syria đã chạy trốn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện SDF đang tấn công vào phía Nam thị trấn Azaz. Họ đã chiếm được khu vực chiến lược quan trọng Sheikh Isa và giành quyền kiểm soát những tuyến đường dẫn tới thành phố Marea, nơi đặt một trong những thành trì cuối cùng của quân nổi dậy nằm trên đường cao tốc Aleppo-Azaz

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/2 - ảnh 4

Ai Cập kêu gọi bảo vệ nhà nước Syria

Ai Cập kêu gọi bảo vệ nhà nước Syria

Phát biểu trong một cuộc họp báo với các phóng viên Kuwait, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi tin rằng, xung đột tại Syria chỉ được giải quyết bằng con đường chính trị và Ai Cập có quan điểm rất rõ ràng về Syria.

“Quan điểm của Ai Cập là không can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, tôn trọng ý nguyện của người dân Syria, cần phải đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan và tìm kiếm một giải pháp chính trị để bảo tồn sự toàn vẹn cho lãnh thổ Syria”, Tổng thống Ai Cập nói.

Ông el-Sisi cho biết thêm, Cairo duy trì mối quan hệ thân thiện với nhiều quốc gia, đặc biệt là LB Nga và khẳng định, Moscow và Cairo được ràng buộc bởi các mối quan hệ song phương lịch sử.

Các cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột cho Syria dự kiến sẽ được tiếp tục vào ngày 25/2 tới. Nếu đàm phán thành công, nội chiến ở Syria sẽ được giải quyết.

Sẽ chỉ còn vấn đề với những kẻ khủng bố. Hiện không quân Nga đang trợ giúp quân chính phủ Syria chiến đấu chống lại khủng bố trên lãnh thổ quốc gia này một cách hiệu quả.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/2 - ảnh 5

Ả Rập Xê Út sẽ tiên phong triển khai hoạt động bộ binh ở Syria

Ả Rập Xê Út sẽ tiên phong triển khai hoạt động bộ binh ở Syria

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Xê Út – tướng Ahmed Asiri cho biết: “Nếu liên minh quốc tế có thể đi tới đồng thuận để bắt đầu hoạt động bộ binh ở Syria, Ả Rập Xê Út sẽ đi tiên phong.

Nếu không có lực lượng dẫn đầu, có khả năng sẽ gây ra mất ổn định tình hình trong khu vực. Ông Asiri cũng tuyên bố, đầu tuần này lực lượng không quân Ả Rập Xê Út đã 2 lần tấn công vào các mục tiêu của IS ở gần thị trấn Hasaka, Syria.

Trước đó Riyadh tuyên bố sẵn sàng triển khai hoạt động bộ binh tại Syria vào đầu tháng 2/2016. Muộn sau đó, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain cũng đưa ra những phát ngôn tương tự. Các quốc gia này giải thích rằng, đây là hành động cần thiết để chống lại quân khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/2 - ảnh 6

Quân đội Syria giành lại thị trấn chiến lược

Quân đội Syria giành lại thị trấn chiến lược

Với sự hỗ trợ của lực lượng không quân – vũ trụ Nga, quân đội Syria ngày 18/2 thông báo đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn chiến lược Kansaba - sào huyệt cuối cùng của phiến quân ở vùng nông thôn phía Bắc tỉnh duyên hải miền Tây Latakia.

Theo quân đội Syria, việc tái chiếm thị trấn này sẽ cho phép các lực lượng chính quyền và đồng minh (được Iran hậu thuẫn) phát động các chiến dịch lớn hơn để chiếm lại thị trấn Jisr al Shughour hiện do phiến quân kiểm soát, nằm phía Đông Bắc thị trấn Kansaba thuộc tỉnh Tây Bắc Idlib.

Từ đó, quân đội Syria có thể giành lại tỉnh Idlib, hiện phần lớn nằm trong tay các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Trong vài tuần gần đây, nhờ sự hỗ trợ của hỏa lực Nga, quân đội Syria đã tái chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở vùng nông thôn tỉnh Latakia, trong đó có 2 thành trì chủ chốt của phiến quân là Salma và Rabiya.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !