Tình hình Syria mới nhất ngày 18/2

Quân đội Syria tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm "Al-Nusra", Các máy bay Nga sẽ thả hàng viện trợ của Liên Hợp Quốc xuống thành phố Deir Ezzor, Thổ tức giận vì Mỹ từ chối thiết lập vùng cấm bay ở Syria… là những tin về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/2 - ảnh 1

Nga và Liên Hiệp Quốc tìm thấy con đường nhất quán để chống lại chủ nghĩa khủng bố

Nga và Liên Hiệp Quốc tìm thấy con đường nhất quán để chống lại chủ nghĩa khủng bố

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov sau cuộc gặp với các đại diện của Ủy ban độc lập (quốc tế) điều tra về Syria của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho hay, chỉ những nỗ lực chung của cộng đồng Thế giới mới có thể ngăn chặn được nguy cơ khủng bố.

Cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Nga thông báo về kết quả cuộc họp: “Hai bên đã đạt được thỏa thuận chung về tính tất yếu phải thống nhất các nỗ lực của cộng đồng Thế giới trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế cũng như việc hỗ trợ nhân đạo cho dân thường ở Syria”.

Các bên đều nhấn mạnh, việc tuân thủ các chính sách về nhân quyền tại Syria không nên biến thành trở ngại để tìm ra giải pháp chính trị cho quốc gia này.

Nga và Ủy ban độc lập điều tra về Syria đã trao đổi dữ liệu về các vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế trong lãnh thổ Syria, nhất là mối đe dọa khủng bố đối với dân thường.

“Phía Nga đặc biệt chú trọng tới sự cần thiết phải có cách tiếp cận cân bằng để đánh giá chính xác tình hình Syria và việc không được phép sử dụng các thông tin sai lệch”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Từ năm 2011 tại Syria diễn ra cuộc xung đột giữa phe đối lập và chính phủ lâm thời Syria. Những kẻ khủng bố đã lợi dụng điều này chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông này.

Hiện lực lượng chính phủ Syria với sự trợ giúp của LB Nga đang tiến hành giải phóng các vùng lãnh thổ khỏi sự chiếm đóng của quân khủng bố.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/2 - ảnh 2

Thổ tức giận vì Mỹ từ chối thiết lập vùng cấm bay ở Syria

Thổ tức giận vì Mỹ từ chối thiết lập vùng cấm bay ở Syria

Thứ tư, ngày 17/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra tuyên bố, việc Hoa Kỳ từ chối thiết lập vùng cấm bay trên không phận phía Bắc Syria đã gây sự chia rẽ trong liên minh quốc tế.

“Một số quốc gia trước đó không ủng hộ ý tưởng này hiện đã bắt đầu chấp nhận nó. Một số quốc gia đồng ý tạo ra một khu vực để bảo vệ người tị nạn khỏi quân khủng bố nhưng vẫn không thể tán thành ý tưởng về một vùng cấm bay.

Vậy tôi hỏi các nhà chức trách Hoa Kỳ: các ngài không chấp nhận thiết lập một vùng cấm bay, trong khi hiện tại các máy bay Nga đang hoạt động ở đó (Syria) và rồi sẽ có hàng nghìn người dân vô tội bị giết hại.

Vậy chúng ta, với tư cách là liên minh quốc tế chống khủng bố không phải cùng hành động sao? Chuyện gì đang diễn ra thế này?”, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bức xúc nói.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov đưa ra thông báo rằng quyết định thiết lập một vùng cấm bay (tại Syria) chỉ được thông qua nếu có sự đồng ý của chính phủ Syria và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/2 - ảnh 3

Nga lo lắng cho số phận của dân thường Syria trong các cuộc không kích của liên minh quốc tế

Nga lo lắng cho số phận của dân thường Syria trong các cuộc không kích của liên minh quốc tế

Bộ Ngoại giao Nga đưa ra tuyên bố, Moscow rất lo lắng cho số phận của những dân thường thuộc thị trấn al-Shaddad ở Syria, nơi đã có một số người bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

Thông tin về cái chết của 15 dân thường ở khu vực Đông Bắc Syria đã thu hút sự chú ý của Bộ Ngoại giao Nga. Những người này là nạn nhân trong một vụ không kích của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu vào al-Shaddad.

Ngoài ra, Moscow cũng bày tỏ lo ngại về chiến dịch pháo kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc Syria, theo đó hoạt động này cũng gây ra thương vong cho nhiều dân thường vô tội.

Những sự kiện này diễn ra trong bối cảnh “một chiến dịch tuyên truyền cặn kẽ nhằm vào lực lượng Không quân Nga (ở Syria), những cáo buộc về vi phạm Luật nhân đạo quốc tế cùng các tuyên bố về thương vong của dân thường Syria trong các hoạt động không kích của LB Nga”.

Hiện các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đang bắt tay điều tra về các cáo buộc cho rằng Không quân Nga đã tấn công vào các bệnh viện và trường học ở tỉnh Aleppo và Idlib.

Đáp trả lại, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov bác bỏ mọi cáo buộc về vấn đề này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/2 - ảnh 4

Các máy bay Nga sẽ thả hàng viện trợ của Liên Hợp Quốc xuống thành phố Deir Ezzor, Syria.

Các máy bay Nga sẽ thả hàng viện trợ của Liên Hợp Quốc xuống thành phố Deir Ezzor, Syria

Cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Nga thông báo, chính phủ Syria đã gửi văn bản chấp thuận cho việc cung cấp hàng viện trợ vào các thành phố bị bao vây, trong số đó có Deir Ezzor. Được biết, Liên Hiệp Quốc cũng tham gia cung cấp hàng viện trợ cho người dân Syria (trong lần này).

"Chiến dịch thả hàng viện trợ thực phẩm và các loại hàng hóa khác hàng ngày xuống các thành phố bị bao vây ở Syria sẽ do các máy bay của Không quân Nga đảm trách. Việc nghiên cứu cách thức vận chuyển đang được thực hiện”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Trước đó, Nga bị cáo buộc vi phạm Luật nhân đạo quốc tế. Truyền thông phương Tây đã buộc tội các máy bay của Không quân Nga đã ném bom vào các khu dân cư trên lãnh thổ Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 18/2 - ảnh 5

Quân đội Syria tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm "Al-Nusra"

Quân đội Syria tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm "Al-Nusra"

LifeNews đưa tin, một lãnh đạo cấp cao của Al-Nusra đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn của quân đội Syria vào khu vực Jabal al-Turkmen ở phía Bắc tỉnh Latakia, Syria. Tên Abu-Kutaba al-Dzhazrauy (quốc tịch Ả Rập Xê Út) đã bị tử nạn tại cao điểm 642.

Đầu tháng 2/2016 thủ lĩnh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS” tại Yemen Jalal Baleedi cũng bị tiêu diệt. Tên Baleedi bị chết trong một vụ oanh kích (của máy bay không người lái của Mỹ) nhằm vào ô tô chở hắn cùng hai trợ lý khác.

Một tháng trước đó, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Jaish al-Islam là Zahran Alloush cũng bị giết chết ở Syria. Tên này bị giết khi đang tiến hành một cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao khác của Jaish al-Islam thảo luận về sự hợp nhất của nhóm này với nhóm Dzhabhat al-Nusra.

Cái chết của tên này trở thành một đòn giáng mạnh vào những kẻ khủng bố trên toàn Thế giới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn từ hãng tin  Riafan.ru, hãng chuyên đưa tin về hình hình kinh tế, chính trị…các nước, đặc biệt là Ukraine và các nước Trung Đông.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !