Tình hình Syria mới nhất ngày 16/5

Lãnh đạo cấp cao của Mặt trận al-Nusra bị tiêu diệt; Nga trao 1,5 tấn hàng cứu trợ cho người dân ở tỉnh Latakia; Không thể có hòa bình chừng nào ông Assad còn nắm quyền…là những tin mới về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria mới nhất ngày 16/5 - ảnh 1

Lãnh đạo cấp cao của Mặt trận al-Nusra bị tiêu diệt (Ảnh mang tính chất minh họa).

*Tờ Soir của Bỉ dẫn nguồn tin của chuyên gia phân tích độc lập về các vấn đề chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan - Peter Phan Osteyyen cho biết, một trong những lãnh đạo cấp cao của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra đến từ Bỉ - tên Abu Daoud al-Baljiki đã tử trận trong đợt không kích của Không quân Syria tại tỉnh Idlib.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng đưa tin về vụ tấn công và tuyên bố có 16 chiến binh khủng bố đã thiệt mạng trong cuộc không kích này của quân chính phủ, trong số đó có tên al-Baljiki.

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực ở Syria từ ngày 27/2/2016, không áp dụng đối với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (chi nhánh Al-Qaeda tại Syria) cùng một loạt các nhóm nổi dậy khác bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

*RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Trung tâm điều phối đàm phán của Nga tại Syria cho hay, các máy bay vận tải quân sự của Không quân Nga đã vận chuyển 19 tấn lương thực tới căn cứ không quân Hmeymim và 1,5 tấn hàng cứu trợ đã được trao cho người dân ở tỉnh Latakia

Theo báo cáo của Trung tâm điều phối Nga, các trại tị nạn trong nước đều nằm ở tỉnh Latakia.

Được biết các nhân viên y tế của Trung tâm điều phối Nga còn trợ giúp y tế cho 48 người dân địa phương, 17 người trong số đó là trẻ em

Ngoài ra, lãnh đạo Trung tâm điều phối Nga và Tỉnh trưởng tỉnh Latakia còn tiến hành một cuộc họp về vấn đề cung cấp hàng cứu trợ cho người dân ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong các cuộc giao tranh.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/5 - ảnh 2

Tổng thống Syria al-Assad.

*Hãng TASS dẫn nhận định của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trong một cuộc phỏng vấn với Tờ Tagesspiegel cho biết, Syria sẽ không thể đạt được hòa bình lâu dài chừng nào Tổng thống Bashar al-Assad còn tại vị.

Ngoại trưởng Đức cũng chỉ ra rằng “hiện tại tần suất hoạt động chiến đấu đã giảm đáng kể” mặc dù nó không xảy ra trên toàn lãnh thổ Syria.

Theo ông “nên thực hiện các bước tiếp theo ngay cả khi điều đó sẽ gây khó khăn cho việc mở rộng lệnh ngừng bắn tại các thành phố và khu vực mới ở Syria”.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh, “trước hết các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Nga và Mỹ trong những ngày gần đây đã làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực”.

“Mục tiêu quan trọng nhất hiện giờ là cần phải thiết lập các điều kiện để tiến trình đàm phán nhằm tìm giải pháp chính trị cho Syria tại Geneva có thể được nối lại lần nữa” – ông Steinmeier kết luận.

Tình hình Syria mới nhất ngày 16/5 - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

*RIA Fan đưa tin, các chiến binh của một số nhóm vũ trang bất hợp phát đã quay video về hoạt động của máy bay chiến đấu thuộc Không quân Nga trên không phận Syria. Trong những đoạn video của bọn khủng bố có thể quan sát thấy máy bay chiến đấu đa chức năng mới nhất Su-35 và máy bay tiêm kích Su-30 của Không quân Nga.

Video quay cảnh máy bay Nga đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở tỉnh Homs. Bọn khủng bố cố gắng dùng những đoạn video để buộc tội không quân Nga không kích vào khu vực lãnh thổ nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng đối lập Syria. Tuy nhiên mọi nỗ lực và video được quay của bọn cực đoan không thể trở thành chứng cứ khiêu khích.

Hiện các máy bay và trực thăng của Không quân Nga vẫn tiếp tục hoạt động không kích vào các căn cứ của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và nhóm Mặt trận al-Nusra trên lãnh thổ Syria. Chính những tên Hồi giáo cực đoan mới đang pháo kích vào các các khu dân cư, gây thiệt mạng và làm mất nơi trú ẩn của nhiều dân thường tại Syria.

Các chiến binh thuộc Mặt trận al-Nusra liên tục nã súng cối vào các căn hộ của dân thường tại khu vực Az-Zagra, Salah al-Din và sân bay al-Nayrab ở Aleppo khiến 8 người thiệt mạng.

Tới ngày 15/5 lực lượng đối lập đã tiến hành pháo kích vào khu vực trường Đại học tổng hợp quốc gia và trung tâm truyền hình ở Aleppo – phía Bắc của Syria. Kết quả có 3 người bị thương nặng trong vụ tấn công này.

Đào Cảnh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !