Tình hình Syria mới nhất ngày 11/10: Lý do Thổ Nhĩ Kỳ đổ quân vào Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho hay, nước này phải hiện diện quân sự ở Idlib (Syria) cho tới khi không còn mối đe dọa từ khu vực này đối với Thổ Nhĩ Kỳ...

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do triển khai quân ở miền Bắc Syria

Theo Reuters ngày 10/10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết các hoạt động quân sự của nước này ở tỉnh Idlib, miền Bắc Syria, nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp của đảng Công lý và Phát triển (AKP), Thủ tướng Yildirim còn khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thiết lập các trạm kiểm soát ở Idlib nhằm phục vụ cho các hoạt động triển khai quân sự trong tương lai.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho hay, nước này phải hiện diện ở Idlib cho tới khi không còn mối đe dọa từ khu vực này đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó ngày 9/10, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã bắt đầu các hoạt động trinh sát bên trong tỉnh Idlib trước khi triển khai chiến dịch quân sự..

Syria tố cáo Israel và Mỹ hỗ trợ khủng bố

Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã cáo buộc Israel và Mỹ hỗ trợ các nhóm khủng bố tại nước này bằng việc cung cấp vũ khí và đạn dược.

Trong một báo cáo, Bộ Quốc phòng Syria cho biết giới chức nước này đã tịch thu một lượng lớn vũ khí và đạn dược do phương Tây sản xuất tại một vài khu vực và những vũ khí này được tìm thấy thấy tại những nơi ẩn náu của các tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác.

Theo Bộ Quốc phòng Syria, IS và Mặt trận al-Nursa có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã đề nghị cung cấp dầu mỏ cho các quốc gia phương Tây từ những khu vực do khủng bố kiểm soát tại Syria và Iraq để đổi lấy tên lửa, súng trường, súng máy, tên lửa phòng không và thậm chí là xe tăng. Những vũ khí tới Syria thông qua nhiều kênh khác nhau, từ các công ty tại Đông Âu tới những "mắt xích" với căn cứ quân sự Mỹ Rammstein tại Đức. Israel cũng cung cấp cho Mặt trận al-Nursa nhiều loại vũ khí khác nhau thông qua Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Ngoài ra, những kênh cung cấp khác bao gồm chương trình viện trợ để hỗ trợ nhóm được gọi là đối lập ôn hòa, Quân đội Syria Tự do, từ thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hầu hết các tay súng của nhóm này, những người đã được huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan sau đó gia nhập IS hoặc Mặt trận al-Nursa.

Trong một diễn biến khác, sĩ quan quân đội Syria Walid Khali tuyên bố, các phiến quân của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra - lực lượng vừa thực hiện cuộc tấn công nhằm vào một trạm quan sát của quân cảnh Nga tại Syria hôm 18/9 - đã mang theo vũ khí được sản xuất tại Mỹ, Bỉ và Pháp.

Phát biểu trước báo giới tại sự kiện trưng bày lô vũ khí tịch thu được từ phiến quân, ông Khali khẳng định: "Số vũ khí trưng bày tại đây hôm nay đã được tịch thu của phiến quân vài tuần trước đây. Số vũ khí này đã được chuyển trái phép từ nước ngoài cho các phần tử khủng bố. Có hơn 100 đơn vị vũ khí nhỏ và súng phóng lựu được sản xuất tại Mỹ, Bỉ và Pháp".

người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov

Nga cáo buộc Mỹ giả tạo trong cuộc chiến chống IS tại Syria, Iraq

Theo Reuters/Ria ngày 10/10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cáo buộc Mỹ giả vờ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, và cố tình giảm thiểu các cuộc không kích nhằm cho phép các nhóm phiến quân từ Iraq tràn sang Syria để làm chậm bước tiến của quân đội Syria. Tuyên bố mới này của Moskva lại cho thấy căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tuyên bố của Thiếu tướng Konashenkov nêu rõ số lượng các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Iraq đã giảm đáng kể trong tháng 9 vừa qua, thời điểm các lực lượng Syria dưới sự yểm trợ của không quân Nga bắt đầu giành lại tỉnh Deir al-Zor. Theo quan chức này, hệ quả là một số lượng lớn các tay súng phiến quân đã vượt biên giới Iraq sang Deir al-Zor (Syria).

Tướng Konashenkov cho rằng: “Phía Mỹ và các đồng minh cần đưa ra lời giải thích rõ ràng. Đây là sự thay đổi trong chiến thuật để cản trở hoạt động của quân đội Syria do không quân Nga hậu thuẫn nhằm giành lấy sự kiểm soát lãnh thổ Syria cho tới bờ Đông sông Euphrates, hay đây là một bước đi khéo léo để đánh đuổi các phần tử khủng bố IS ra khỏi Iraq bằng cách buộc chúng tràn sang Syria và đi vào vị trí mà không quân Nga tiến hành không kích?”

Cũng theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, hiện quân đội Syria đang trong nỗ lực đánh bật IS ra khỏi thành phố al-Mayadin, Đông Nam tỉnh Deir al-Zor. Tuy nhiên, với việc thường xuyên có thêm các tay súng phiến quân vượt biên tràn vào Syria, nỗ lực đánh bật IS của quân đội Syria sẽ càng khó khăn hơn.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !