Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

Thỏa thuận ngừng bắn Syria bị phá vỡ tại Aleppo; Không quân Anh tiêu diệt 1.000 tay súng IS; Mỹ, Nga nỗ lực khôi phục ngừng bắn ở Syria; 4 tấn hàng cứu trợ nhân đạo của Nga được gửi đến Syria..là những tin tức mới nhất về tình hình Syria.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5 - ảnh 1

Thỏa thuận ngừng bắn Syria bị phá vỡ tại Aleppo.

*Phe đối lập vũ trang phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo

Ria fan đưa tin, Thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập ở Syria hồi tháng Hai năm 2016, đã bị phá vỡ tại Aleppo. Các chiến binh thộc phe đối lập có vũ trang đã “khai hỏa” ở trung tâm thành phố. Nạn nhân của các cuộc tấn công này là các thiếu niên, phụ nữ và trẻ em...

Ngay lập tức Quân đội chính phủ Syria đã có câu trả lời dành cho những kẻ cực đoan.

"Vào hồi 15h00 (giờ Moscow) ngày 30/4, chế độ ngừng bắn tại Syria đã bị phá vỡ tại thành phố Aleppo. Các chiến binh thuộc phe đối lập có vũ trang đã nổ súng bừa bãi trên đường phố Nile ở trung tâm thành phố", một nguồn tin trong quân đội Syria cho biết.

Cũng theo nguồn tin trên, một phần của thành phố Aleppo do quân đội Damascus kiểm soát, đã bị súng phóng lựu của phe đối lập nã vào. Kết quả là, 22 dân thường thiệt mạng, hơn 80 người bị thương.

Lệnh ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và phe đối lập Syria đạt được hồi cuối tháng Hai vừa qua dưới sự bảo trợ của Nga và Mỹ; cần thiết cho việc tổ chức cứu trợ nhân đạo cho các khu vực bị ảnh hưởng, cũng như cho việc nối lại các cuộc đối thoại giữa các bên trong cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5 - ảnh 2

Không quân Anh tiêu diệt 1.000 tay súng IS tại Syria

*Không quân Anh tiêu diệt 1.000 tay súng IS tại Syria

Bộ Quốc phòng Anh cho hay, lực lượng không quân nước này trong vòng 18 tháng qua đã tiêu diệt gần 1.000 tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh, 974 phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS đã bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Không quân Hoàng gia Anh ở Iraq từ tháng 9/2014, khi chiến dịch ném bom của Anh bắt đầu, đến tháng 3 vừa qua.

Ngoài ra, 22 tay súng IS khác đã bị tiêu diệt ở Syria từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, sau khi Quốc hội Anh quyết định mở rộng sứ mệnh chống IS sang Syria hồi tháng 12/2015.

Cũng theo bộ trên, những con số này được ước tính dựa trên phân tích sau các cuộc không kích và Anh không ở vị thế có thể đến hiện trường để kiểm chứng số kẻ thù bị tiêu diệt.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5 - ảnh 3

Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ Kerry (bên phải).

*Mỹ, Nga nỗ lực khôi phục ngừng bắn ở Syria

Nhà Trắng cho biết Mỹ và Nga đang làm việc về khôi phục lệnh ngừng bắn ở Syria, bất chấp vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào một bệnh viện tại Aleppo trong tuần qua.

"Chúng tôi hy vọng rằng bằng việc làm mới thỏa thuận ngừng bắn... chúng tôi có thể một lần nữa tạo động lực hướng tới lệnh ngừng các hoạt động thù địch được tuân thủ trên diện rộng", phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

Cũng theo Nhà Trắng, tần suất các vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đã gia tăng, hủy hoại các nỗ lực đẩy nhanh đàm phán chính trị về Syria.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã thảo luận về cách thức giải quyết cuộc xung đột Syria thông qua việc củng cố lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này.

Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5 - ảnh 4

Nga gửi 4 tấn hàng cứu trợ đến Syria

*4 tấn hàng cứu trợ nhân đạo của Nga được gửi đến Syria

Theo Đại tá Sergei Ivanov, đại diện của Trung tâm hòa giải giữa các bên tham chiến ở Syria; khoảng 4 tấn h àngviện trợ nhân đạo của Nga, trong đó có khoảng một tấn bánh mỳ, đã được vận chuyển đến tỉnh Hama của Syria.

Quân đội Nga đã cung cấp cho các cư dân của làng Al-Jinan các thực phẩm như bánh mỳ, túi khẩu phần thức ăn, cá đóng hộp và thịt, đường, bột mì và ngũ cốc.

Các trẻ em còn nhận nhận được những món quà ngọt ngào - bánh quế, bánh quy và kẹo.

Ngoài ra, các bác sĩ quân y Nga cũng triển khai trung tâm y tế di động sẵn sàng hỗ trợ cần thiết cho tất cả những người dân có nhu cầu tại đây.

Theo ông Ivanov, hầu hết tất cả người lớn, người đàn ông tại đây đều đang chiến đấu trong hàng ngũ dân quân và quân đội Syria chống IS.

Tại Al-Jinan chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, những người không thể “xử lý” toàn bộ đất nông nghiệp, bởi do thiếu trang thiết bị cần thiết. "Chúng tôi cung cấp hàng hóa cứu trợ cho đến khi vụ thu hoạch mới bắt đầu", ông Ivanov cho biết.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !