Tình hình Syria: Hôm nay, hòa đàm Syria diễn ra tại Kazakhstan

Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo vòng đàm phán tiếp theo về Syria sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 14-15/5 tới, và tất cả các bên liên quan, bao gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ và phe đối lập vũ trang đều xác nhận tham dự

Tình hình Syria: Hôm nay, hòa đàm Syria diễn ra tại Kazakhstan

Các bên xác nhận tham dự hòa đàm tiếp theo về Syria tại Astana

Hãng Ria Novosti cho biết, cho đến nay tất cả các bên tham gia tiến trình Astana về vấn đề Syria đều đã khẳng định sẽ tham dự vòng đàm phán tiếp theo. Trong khi đó, Mỹ chưa xác nhận sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Kazakhstan thông báo vòng đàm phán tiếp theo về Syria sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 14-15/5 tới, và tất cả các bên liên quan, bao gồm 3 nước bảo trợ là Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ và phe đối lập vũ trang tại Syria đều đã xác nhận sẽ tham dự.

Thông báo cũng cho biết, đoàn đại biểu của Liên hợp quốc (LHQ) do Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mixtura đứng đầu và đoàn đại biểu Jordan cũng sẽ có mặt tại Astana với tư cách là quan sát viên. Dự kiến, ngày 14/5, các bên sẽ tiến hành một số cuộc tham vấn song phương, đa phương ở cấp chuyên gia và ngày 15/5 sẽ diễn ra phiên họp toàn thể.

Hòa đàm Astana là một trong hai khuôn khổ đa phương được tổ chức nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria theo sáng kiến của Nga. Cho đến nay đã diễn ra 8 vòng đàm phán theo khuôn khổ này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Về khả năng xảy ra chiến tranh giữa Iran và Israel tại Syria?

Theo CNBC, Israel đã ném bom hơn 35 vị trí tại Syria, bao gồm các cứ điểm của cả Iran và Syria, vào rạng sáng 11/5 nhằm đáp trả một vụ tấn công tên lửa do Iran thực hiện vào nửa đêm. Các vụ tấn công này đã làm xuất hiện "bóng dáng" của một cuộc chiến tranh trong bối cảnh những căng thẳng khu vực leo thang nhanh chóng.

Ông Ahmad Majidyar, Giám đốc Dự án Quan sát Iran thuộc Viện Trung Đông, tóm tắt những diễn biến mới này như sau: "Mặc dù không bên nào muốn một cuộc chiến tranh tổng lực, nhưng sự tính toán nhầm lẫn và phản ứng thái quá có thể lên đến cực điểm trong một tình huống nguy hiểm hơn, làm bùng phát một cuộc chiến tranh lớn hơn giữa hai kẻ thù không đội trời chung và khiến khu vực Trung Đông trở nên bất ổn và hỗn loạn hơn".

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng dự đoán sẽ có thêm nhiều sự leo thang nữa sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Nhà phân tích rủi ro cấp cao tại PGI Group Ryan Turner cho biết: "Những cuộc đột kích mà phần lớn không được đáp trả, thì giờ có thể kích động một sự đáp trả trực tiếp sau quyết định rời khỏi thỏa thuận hạt nhân của ông Trump. Chúng ta nên chuẩn bị cho những vụ không kích và nã súng liên tiếp dọc biên giới".

Tuy nhiên, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) James Dobbins, chuyên gia cấp cao tại tập đoàn RAND, cho rằng một cuộc chiến tranh toàn diện ít có khả năng xảy ra. Hầu hết các chuyên gia khu vực nhìn nhận cuộc xung đột sẽ tiếp diễn dưới hình thức những cuộc đụng độ nhỏ lẻ hạn chế, mà tập đoàn tham vấn Eurasia Group dự đoán có tỷ lệ khoảng 65%, chủ yếu do nhận thức của Tehran về tình trạng dễ bị tấn công của chính nước này trước sự trả đũa khốc liệt của Israel hay Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu Eurasia Group, các cuộc giao tranh "có thể sẽ rời rạc và không leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn".

Eurasia Group dự đoán một tỷ lệ khoảng 35% xảy ra một cuộc xung đột lớn và cho rằng: "Trong kịch bản này, Iran có thể phóng những tên lửa tầm trung vào Israel hoặc tấn công những chốt quân sự dọc biên giới Golan với các lực lượng đặc biệt. Để bảo vệ khu vực biên giới, Israel cũng có thể có hành động tạm thời, trên thực tế kiểm soát những khu vực phiến quân tại cao nguyên Golan bằng sức mạnh không quân và lục quân giới hạn".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !