Tình hình Syria: Chuyện chưa từng làm của dàn oanh tạc cơ 'khủng' Nga ở Syria

Dàn oanh tạc cơ Tu-22M3 của Nga lần đầu hạ cánh xuống Syria; Bầu cử Tổng thống Syria bị nghi ngờ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

 

Oanh tạc cơ Tu-22M3 Nga lần đầu hạ cánh ở Syria

Các máy bay ném bom tầm xa mới được cải tiến Tupolev Tu-22M3 của Nga đã thực hiện hành trình bay từ Moscow tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria vào ngày 25/5. Đây là lần đầu tiên Tu-22M3 hạ cánh xuống Syria.

Dựa trên thiết kế nguyên mẫu từ thời Liên Xô cũ, các oanh tạc cơ Tu-22M3 đã trải qua quá trình hiện đại hóa quy mô lớn. Trước đây, Tu-22M3 chỉ hoạt động ở căn cứ Nga và từng bay tới Syria để thực hiện một số sứ mệnh nhất định. Nhưng hiện tại, Tu-22M3 sẽ hoạt động thường trực ở căn cứ Hmeymim nằm bên bờ Địa Trung Hải.

Với tư cách là đồng minh lâu đời của Syria, Nga đã chính thức điều động binh sĩ và vũ khí tới tham chiến ở Syria từ năm 2015 theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar Assad. Sứ mệnh của quân đội Nga là hỗ trợ quân chính phủ Syria tiêu diệt các nhóm phiến quân và khủng bố.

Sau khi căn cứ không quân Hmeymim được nâng cấp bao gồm lắp đặt thêm thiết bị radio và ánh sáng, tất cả các máy bay phục vụ trong quân đội Nga có thể sử dụng cơ sở này để cất và hạ cánh.

Trong quá trình hiện diện ở căn cứ Hmeymim, các máy bay ném bom Tu-22M3 sẽ trải qua những đợt huấn luyện bay trên biển. Ngay khi chương trình huấn luyện kết thúc, dàn Tu-22M3 sẽ trở lại các căn cứ thường trực ở Nga.

Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 20/6/1977. Tới năm 2018, máy bay trải qua đợt hiện đại hóa quy mô lớn. Theo trang web của Tupolev, công ty sản xuất máy bay Tu-22M3, oanh tạc cơ này hiện sở hữu năng lực mở rộng phạm vi chiến đấu và tấn công hiệu quả hơn.

Hồi tháng Ba, 3 người đã thiệt mạng do hệ thống ghế phóng gặp trục trặc trong quá trình chuẩn bị trước chuyến bay ở thành phố Kaluga của Nga. Do không đủ độ cao để triển khai dù, 3 thành viên phi hành đoàn đã bị thương nặng khi hạ cánh và tử vong sau đó.

Bầu cử Tổng thống ở Syria bị nghi ngờ

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy đã lên tiếng chỉ trích cuộc bầu cử Tổng thống ở Syria. Theo các quan chức ngoại giao cấp cao, những người Syria đi tị nạn không thể bỏ phiếu do các đại sứ quán và lãnh sự quán của Syria ở nước ngoài đã bị đóng cửa hoạt động.

Trong tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 25/5, cả 5 Ngoại trưởng Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy bày tỏ “hy vọng có thể làm rõ cuộc bầu cử Tổng thống ở Syria vào ngày 26/5 sẽ diễn ra tự do và công bằng”.

Cuộc bầu cử Tổng thống ở Syria được tiến hành vào ngày 26/5. Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Assad sẽ cạnh tranh số phiếu với 2 ứng viên là Abdullah Sallum Abdullah và Mahmoud Ahmad Marei.

“Một cuộc bầu cử đáng tin cậy là khi tất cả người dân Syria được phép tham gia bao gồm những người Syria đi di cư trong nước, tị nạn ở nước ngoài trong môi trường tự do và trung lập”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh.

Syria đã mời các nhà quan sát bầu cử đến từ Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Venezuela, Cuba, Nicaragua, Bolivia, Ecuador và Armenia.

Trên thực tế, Nga là quốc gia đồng minh đã có công lớn hỗ trợ các lực lượng quân sự ủng hộ Tổng thống Assad chiến đấu chống lại các nhóm phiến quân và khủng bố trong suốt 10 năm nội chiến ở Cộng hòa Hồi giáo.

Còn Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy lại là các bên ủng hộ phe dối lập Syria bao gồm các tay súng Hồi giáo được cho có mối liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

Trong ngày 26/5, một vụ nổ đã xuất hiện ở thành phố Daraa đúng ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống ở Syria.

“Vụ nổ xảy ra ở Quảng trường 16/10 tại Daraa và ngay sát một điểm bỏ phiếu”, Sputnik dẫn lời nguồn tin.

Theo những báo cáo ban đầu, vụ nổ xảy ra ở xa đám đông tụ tập nên rất may không có ai bị thương vong. Nguồn tin nhận định, khả năng vụ nổ chỉ nhằm khiến cử tri sợ hãi.

Kể từ khi nội chiến bùng nổ ở Syria vào năm 2011, đây là lần thứ 2 quốc gia này tiến hành bầu cử. Trong khi phần lớn lãnh thổ Syria đã nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Damascus, một số khu vực ở phía bắc và đông vẫn đang thuộc sự quản lý của các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và một vài nhóm phiến quân.

Tình hình Syria: Quân đội Syria hứng thương vong, Nga chặn đoàn xe của Mỹ

Tình hình Syria: Quân đội Syria hứng thương vong, Nga chặn đoàn xe của Mỹ

Quân đội Syria hứng thương vong ở Idlib; Cảnh sát quân sự Nga chặn đoàn xe Mỹ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !