Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Trung Quốc huy động các tiêm kích bom JH-7 tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông chỉ sau vài ngày chiến hạm Mỹ xuất hiện ở vùng biển chiến lược. 

Hôm 24/5, hải quân Trung Quốc thông báo lực lượng này mới tiến hành đợt tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Theo đó, dàn chiến đấu cơ của hải quân Trung Quốc đã cho thả hàng ngàn quả đạn xuống các mục tiêu trên mặt biển. Mục đích của đợt tập trận là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu và tấn công chính xác cho các phi công, theo tuyên bố từ hải quân Trung Quốc.

Bản tin hôm 24/5 của CCTV cũng cho hay, một lữ đoàn không hải quân của Chiến khu Nam Bộ thuộc quân đội Trung Quốc đã điều động dàn tiêm kích bom JH-7 tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật, tấn công các mục tiêu nằm trên mặt Biển Đông. Nội dung tập trận hướng tới khả năng tấn công chính xác và dồn dập. Tuy nhiên, CCTV không nói chính xác vị trí diễn ra cuộc tập trận. 

{keywords}
Tiêm kích bom JH-7 của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. (Ảnh: Military Watch Magazine)

Ngoài ra, hàng chục chiến đấu cơ khác cũng được huy động tham gia đợt tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Những chiến đấu cơ này diễn tập xâm nhập phòng tuyến đối phương khi bay ở các độ cao thấp, phóng tên lửa và bắn súng cũng như thả bom xuống các mục tiêu nằm trên mặt biển. Kết quả, hàng ngàn quả đạn đã được phóng xuống Biển Đông trong đợt tập trận của Trung Quốc.

CCTV nhấn mạnh thêm, cuộc tập trận nhằm tăng cường năng lực chiến đấu cho các phi công, cùng khả năng tấn công chính xác các mục tiêu đã định.

Trước đó vài ngày, Chiến khu Nam Bộ thông báo tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là USS Curtis Wilbur của hải quân Mỹ đã di chuyển gần khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) ở Biển Đông. Chiến khu Nam Bộ đã điều động các máy bay và tàu chiến đi theo dõi hoạt động của khu trục hạm USS Curtis Wilbur.

Theo Reuters, phía Trung Quốc lên tiếng cáo buộc tàu chiến Mỹ xuất hiện gần quần đảo Hoàng Sa mà chưa được phép, và cho rằng động thái của Mỹ gây ảnh hưởng xấu tới nền hòa bình cũng như ổn định của khu vực.

Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ nhấn mạnh tàu khu trục USS Curtis Wilbur đã “thực hiện quyền và tự do hàng hải” gần quần đảo Hoàng Sa.

Chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu, chuyên gia quân sự Trung Quốc là ông Song Zhongping nhận định dù cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc có sự tham gia của số lượng lớn máy bay quân sự và thả hàng ngàn quả đạn xuống Biển Đông, nhưng đây cũng chỉ là đợt diễn tập thông thường của quân đội Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia khác nhấn mạnh, các cuộc huấn luyện và chuẩn bị năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc không chỉ mang tính phòng vệ, mà thực tế còn là lời cảnh báo về các cuộc xung đột tiềm tàng trong tương lai.

Điều đáng nói, một oanh tạc cơ chiến đấu JH-17 cả Trung Quốc cũng đã xuất hiện trong cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan. Theo đó, 2 máy bay Trung Quốc được báo cáo áp sát đảo Đài Loan và bay về phía cực nam hòn đảo này vào ngày 20/3, chỉ sau 2 ngày khu trục hạm USS Curtis Wilbur di chuyển qua eo biển Đài Loan.

“Hành động của Mỹ đang gửi đi tín hiểu hiểu lầm cho các lực lượng ủng hộ độc lập ở Đài Loan, cố tình xáo trộn tình hình khu vực, cũng như đe dọa nền hòa bình và ổn định dọc eo biển Đài Loan”, Đại tá Zhang Chunhui, phát ngôn viên Chiến khu Đông Bộ thuộc quân đội Trung Quốc tuyên bố hôm 19/5.

Hải quân Mỹ cho biết, sứ mệnh hôm 18/5 nhằm thể hiện “cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa” và khẳng định sẽ tiếp tục “bay qua, đi qua và hoạt động ở bất cứ đâu” mà luật pháp quốc tế cho phép.

Hé lộ hoạt động từ tàu sân bay ‘khủng nhất’ của Anh trước khi tới Biển Đông

Hé lộ hoạt động từ tàu sân bay ‘khủng nhất’ của Anh trước khi tới Biển Đông

Nữ hoàng Elizabeth đã lên thăm tàu sân bay “khủng nhất” HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh trước khi con tàu lên đường tới Biển Đông.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !