Tình hình Syria 4/10: Thủ lĩnh của nhóm Dzhebhat al-Nusra bị tiêu diệt

Thủ lĩnh của nhóm Dzhebhat al-Nusra bị tiêu diệt; Có thương vong trong vụ đánh bom tự sát ở Hama; Chechnya sẵn sàng đào tạo lực lượng quân sự Syria... là những tin mới nhất về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria 4/10: Thủ lĩnh của nhóm Dzhebhat al-Nusra bị tiêu diệt - ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa.

Có thương vong trong vụ đánh bom tự sát ở Hama

RIA Novosti dẫn thông báo của cảnh sát thành phố Hama cho hay, một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt thiết bị nổ trên người tại khu vực quảng trường Al-Asi thuộc thành phố Hama của Syria gây thương vong cho dân thường ở đây.

"Một tên khủng bố đeo thắt lưng tự sát đã kích hoạt thiết bị nổ trên người tại quảng trường Al-Asi thuộc Hama. Có người chết và bị thương trong vụ tấn công này, số lượng thương vong hiện chưa rõ” – nguồn tin cảnh sát xác nhận.

Các nhân viên cứu hỏa và y bác sĩ hiện đang có mặt tại khu vực diễn ra cuộc tấn công khủng bố. Cảnh sát và lực lượng quân đội đã phong tỏa khu vực này.

Moscow: ngăn chặn sự sụp đổ của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria là vấn đề quan trọng
RIA Novosti đưa tin, phát biểu nhân dịp lễ mừng năm mới của người Hồi giáo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Moscow tin rằng việc ngăn chặn sự sụp đổ của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria là rất quan trọng và việc thực thi thỏa thuận sẽ giúp cải thiện hoạt động phối hợp giữa 2 bên trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tình hình Syria 4/10: Thủ lĩnh của nhóm Dzhebhat al-Nusra bị tiêu diệt - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Chúng tôi tin rằng việc thực thi hợp lý thỏa thuận sẽ giúp tăng cường phối hợp hiệu quả của 2 bên trong cuộc chiến chống khủng bố, củng cố chấm dứt chiến sự và mở rộng hoạt động cứu trợ tới những khu vực dân cư gặp khó khăn ở Syria” – ông Lavrov nói.

Theo nhà ngoại giao Nga mặc dù tình hình hiện nay tại Syria rất phức tạp nhưng Moscow cho rằng điều quan trọng hiện tại là “phải ngăn chặn sự sụp đổ của thỏa thuận Nga-Mỹ về Syria, đảm bảo thực thi lệnh ngừng bắn trên phạm vi toàn đất nước (Syria) đồng thời tại các điều kiện nhằm nối lại đàm phán chính trị tại Geneva”.

Cũng trong bài phát biểu này Ngoại trưởng Nga khẳng định Moscow sẽ không tìm cách hưởng lợi từ tình hình bất ổn ở khu vực Trung Đông. Theo ông Lavrov: “Những gì đang xảy ra (tại Trung Đông) là hậu quả trực tiếp từ hoạt động của một loạt các quốc gia mà đang cố gắng thúc đẩy quan điểm thay đổi những chế độ (chính quyền) không như mong muốn của họ, kể cả bằng con đường vũ lực”.

Đại diện ngoại giao Nga bổ sung thêm, Moscow chú trọng tới việc sớm giải quyết tất cả những cuộc khủng hoảng thông qua con đường ngoại giao và chính trị trên cơ sở vững chắc là luật pháp quốc tế.

Truyền thông: Liên minh chống khủng bố đã tiêu diệt một trong những thủ lĩnh của nhóm Dzhebhat al-Nusra ở Idlib

Kênh truyền hình Al-Mayadeen (của Lebanon) đưa tin, chiến đấu cơ của Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt một trong những thủ lĩnh cấp cao của nhóm khủng bố Dzhebhat Al-Nusra ở tỉnh Idlib – đó là tên Abu al-Faraj al-Masri.

Tình hình Syria 4/10: Thủ lĩnh của nhóm Dzhebhat al-Nusra bị tiêu diệt - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

Theo đó, tên này đã bị thiệt mạng trong một vụ không kích của Liên minh gần thị trấn Jisr al-Shughur. Chi tiết cụ thể không được thông báo.

Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc cuộc xung đột vũ trang bắt đầu từ tháng 3/2011 tại Syria giữa quân đội chính phủ và các lực lượng nổi dậy có vũ trang trong nước đã gây ra cái chết cho hơn 280.000 dân thường vô tội. Trong đó nhóm khủng bố “Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS” và Mặt trận al-Nusra (nay đổi tên thành Dzhebhat Fatah al-Sham) hoạt động tích cực nhất trên lãnh thổ quốc gia này.

Chechnya sẵn sàng đào tạo lực lượng quân sự Syria

Ria Novosti dẫn tuyên bố của người đứng đầu Cộng hòa Chechnya (thuộc phía Nam Lb Nga) Ramzan Kadyrov cho biết, hiện những huấn luyện viên quân sự của Chechnya không có mặt trên lãnh thổ Syria, nhưng chính quyền Grozny sẵn sàng mời các chuyên gia Syria tới học tập tại Trung tâm huấn luyện đặc biệt của họ.

“Những huấn luyện viên quân sự Chechnya không có mặt ở Syria. Điều này không nằm trong kế hoạch, vì nó không thuộc đặc quyền của chúng tôi. Đó là đặc quyền của Tư lệnh tối cao (LB Nga)” – ông Kadyrov nói, đồng thời khẳng định, Grozny sẵn sàng mời lực lượng quân sự Syria tới học tập tại Trung tâm huấn luyện đặc biệt của mình nằm tại thành phố Gudermes.

“Tại sao lại không khi Syria là quốc gia đồng minh của chúng tôi, hơn thế nữa hiện tại tại đây đang xuất hiện lực lượng khủng bố. Tất cả chúng ta phải đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố” – nhà lãnh đạo Chechnya tiếp tục.

Trung tâm huấn luyện đặc biệt tại thành phố Gudermes của Chechnya có diện tích hơn 400 ha. Tại đây đào tạo tất cả các loại hình chiến đấu, các đối tượng sẽ được đào tạo theo từng giai đoạn. Trung tâm bao gồm các khu nhà ở cao tầng, cơ sở hạ tầng trên mặt đất và dưới hầm ngầm - nơi huấn luyện các kỹ năng leo trèo, giải phóng khu nhà dân cư bị bọn khủng bố chiếm đóng, giải cứu con tin và kỹ năng chiến đấu. Gần 200 huấn luyện viên tham gia giảng dạy tại đây. 
Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !