Tình hình Syria 24/1: Mỹ từ chối phối hợp không kích IS ở Syria với Nga

Mỹ từ chối phối hợp với Nga không kích IS ở Syria; Sáu máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga thực hiện tấn công các mục tiêu IS ở Syria; Đại diện phái đoàn phe đối lập: Các cuộc đàm phán trực tiếp tại Astana không được lên kế hoạch vào hôm 23/1...
Tình hình Syria 24/1: Mỹ từ chối phối hợp không kích IS ở Syria với Nga - ảnh 1

Máy bay Tu22M3

Sáu máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga thực hiện tấn công các mục tiêu IS ở Syria

RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, 6 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga đã tiến hành một đợt không kích mới nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng ở tỉnh Deir Ezzor của Syria

Sáu chiếc Tu-22M3 cất cánh từ căn cứ không quân trên lãnh thổ LB Nga, bay qua lãnh thổ Iraq và Iran vào Syria.

“Các chiến đấu cơ Su-30SM và Su-35S xuất phát từ căn cứ Hmeyhim (ở Latakia, Syria) đi theo yểm trợ cho 6 máy bay ném bom Nga. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu các máy bay Nga đã quay trở về căn cứ trong nước” – trích thông báo từ Bộ Quốc phòng.

Hôm thứ Bảy (ngày 21/1) quân đội Nga cũng đưa ra thông báo, một nhóm 6 chiếc Tu-22M3 đã thực hiện không kích thành công vào các mục tiêu của IS tại Deir Ezzor.

Mỹ từ chối phối hợp với Nga không kích IS ở Syria

Lầu Năm Góc ngày 23/1 đã bác bỏ thông tin cho rằng nước này đã phối hợp với Nga trong các cuộc không kích ở Syria, sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết Washington đã cung cấp các tọa độ về những phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon nêu rõ: "Bộ Quốc phòng (Mỹ) sẽ không phối hợp với quân đội Nga trong các các cuộc không kích ở Syria". Theo người phát ngôn này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã có một kênh thông tin liên lạc với quân đội Nga tập trung vào vấn đề duy nhất là tránh va chạm trên không phận Syria.

Tình hình Syria 24/1: Mỹ từ chối phối hợp không kích IS ở Syria với Nga - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội nước này đã nhận được các tọa độ của những mục tiêu IS gần Al-Bab, Syria từ "phía Mỹ" thuộc liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu hôm 22/1.

Nga và Mỹ đã ủng hộ các bên đối lập nhau trong cuộc xung đột Syria, với việc Moskva ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Washington hậu thuẫn một số phiến quân Hồi giáo dòng Sunni./.

Đại diện phái đoàn phe đối lập: Các cuộc đàm phán trực tiếp tại Astana không được lên kế hoạch vào hôm 23/1

Phát biểu với RIA Novosti thành viên phái đoàn phe đối lập Syria tham gia đàm phán Nasser al-Hariri xác nhận, các cuộc đối thoại trực tiếp giữa đoàn đại biểu phe đối lập và các đại diện của chính phủ Syria sẽ không diễn ra trong ngày đầu đàm phán tại Astana.

Hôm thứ Hai (23/1) tại Astana đã diễn ra cuộc họp quốc tế mở rộng về vấn đề Syria với sự tham gia của tất cả các đoàn đại biểu tới đây bao gồm phe đối lập, chính phủ Syria, đoàn đại biểu Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Không có cuộc đàm phán trực tiếp nào” – ông al-Hariri trả lời ngắn gọn khi được hỏi về khả năng diễn ra một cuộc đối thoại không qua trung gian giữa chính phủ và phe đối lập Syria vào hôm thứ Hai.

Dự kiến ​​cuộc họp tại Astana sẽ kéo dài hai ngày.

Các bên tham gia đàm phán về Syria tại Astana đã rời khỏi địa điểm diễn ra cuộc họp

Phóng viên RIA Novosti đưa tin từ hiện trường cho biết các đại biểu tham gia đàm phán về Syria tại Astana đã rời khỏi nơi diễn ra cuộc tham vấn.

Lực lượng đầu tiên rời khỏi khu vực tổ chức đàm phán là đoàn đại biểu chính phủ Syria. Những đoàn đại biểu của các quốc gia làm nhiệm vụ bảo trợ cho lệnh ngừng bắn ở Syria là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng đã rời khỏi khách sạn Rixos.

Đàm phán về Syria tại Astana với sự tham gia của đoàn đại biểu Damascus và phe đối lập có vũ trang được bắt đầu vào ngày 23/1.

Tình hình Syria 24/1: Mỹ từ chối phối hợp không kích IS ở Syria với Nga - ảnh 3

Ảnh mang tính chất minh họa.

Các bên tham gia họp tại Astana một lần nữa kêu gọi các nhóm vũ trang ở Syria tự tách mình ra khỏi IS và Al-Nusra

Kênh truyền hình Al-Jazeera trích dẫn nội dung tài liệu dự thảo sau cuộc hội đàm tại Astana cho hay Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tất cả các nhóm vũ trang ở Syria hãy tự tách mình ra khỏi 2 nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng và Dzhebhat al-Nusra.

"Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa tuyên bố dự định cùng nhau đối phó với IS và Al-Nusra, đồng thời sẽ tiến hành phân chia ranh giới giữa lực lượng khủng bố này với các nhóm vũ trang đối lập ở Syria" – trích tài liệu dự thảo.

Như thông báo trước đó của người đứng đầu phái đoàn LB Nga tham gia đàm phán tại Anstana Alexander Lavrentiev trong các cuộc họp về Syria diễn vào hôm thứ Hai-thứ Ba (ngày 23-24/1) các bên sẽ tiếp tục làm việc để thống nhất về một tài liệu chính thức. Theo đại diện Nga giữa các bên tham gia xung đột Syria vẫn tồn tại sự mất lòng tin lẫn nhau, nhưng quan trọng là đàm phán vẫn đang diễn ra.

Cuộc họp bàn về giải pháp cho cuộc xung đột Syria bắt đầu tại Astana vào thứ Hai (23/1), đoàn đại biểu của chính phủ Syria và phe đối lập có vũ trang lần đầu tiên đã ngồi chung một bàn đàm phán.

Xung đột vũ trang ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011. Trong đó quân đội chính phủ đối đầu với các chiến binh thuộc những nhóm vũ trang khác nhau. Theo yêu cầu viện trợ quân sự của Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ ngày 30/9/2015 không quân Nga bắt đầu hoạt động không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ nước này.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !