Tình hình Syria 22/3: Phiến quân ở Đông Ghouta được phép rời khu vực

Phiến quân ở Đông Ghouta được phép rời khỏi khu vực bị bao vây, Bà Merkel lên án các cuộc tấn công của Syria tại Đông Ghouta, Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận sơ bộ với Thổ Nhĩ Kỳ về thị trấn Manbij...là những tin tức mới nhất về tình hình Syria ngày 22/3.

Phiến quân ở Đông Ghouta được phép rời khỏi khu vực bị bao vây (Ảnh minh họa)

Phiến quân ở Đông Ghouta được phép rời khỏi khu vực bị bao vây

Ngày 21/3, các nguồn tin từ phe đối lập và các quan chức Syria cùng một đơn vị truyền thông quân sự thuộc phong trào Hezbollah của Liban, đồng minh của chính quyền Damascus, cho biết lực lượng phiến quân sẽ di tản khỏi một thị trấn bị vây hãm thuộc Đông Ghouta. Đây là thỏa thuận đầu tiên theo kiểu như vậy tại thành trì cuối cùng của lực lượng chống đối ở gần thủ đô của Syria.

Các nguồn tin từ phe đối lập cho hay, những tay súng từ Ahrar al-Sham, vốn chiếm giữ thị trấn Harasta, đã nhất trí hạ vũ khí để đổi lấy việc có được hành lang an toàn tới khu vực Tây Bắc Syria, nơi lực lượng vũ trang đối lập kiểm soát. Ngoài ra, còn có một lệnh tha bổng được chính phủ ban hành cho những người vốn mong muốn ở lại.

Trong khi đó, theo đơn vị truyền thông quân sự của Hezbollah, khoảng 1.500 phiến quân và 6.000 người là những thành viên trong gia đình của họ sẽ được đưa tới tỉnh Idlib, nơi phiến quân chiếm giữ, theo hai đợt bắt đầu từ ngày 22/3.

Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan mà các nguồn tin thuộc phe đối lập cho biết đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận trên, cùng ngày tuyên bố họ đã mở một “hành lang nhân đạo” gần Harasta nhưng không chỉ rõ về việc liệu hành lang này sẽ là một phần của bất cứ thỏa thuận nào cho phép phiến quân rút đi hay không.          

Bên cạnh Harasta, lực lượng phiến quân vẫn chiếm giữ hai khu vực khác ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus, gồm thị trấn lớn Douma và một khu  vực về phía Nam vốn bao gồm các thị trấn Jobar, Ein Terma và Arbin.

Bà Merkel lên án các cuộc tấn công của Syria tại Đông Ghouta

Bà Merkel lên án các cuộc tấn công của Syria tại Đông Ghouta

Ngày 21/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng Afrin, miền Bắc Syria, đồng thời lên án các cuộc tấn công của các lực lượng Syria tại khu vực Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus của quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trước các nghị sĩ tại Quốc hội Liên bang Đức, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh Chính phủ Đức kịch liệt lên án các cuộc không kích gây thương vong lớn cho dân thường của các lực lượng quân đội chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Merkel cũng chỉ trích vai trò của Nga trong cuộc xung đột bùng phát tại quốc gia Trung Đông này. Bà Merkel còn chỉ trích các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin là không thể chấp nhận được cho dù nước này có những quyền lợi an ninh chính đáng.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), khu vực Đông Ghouta gần thủ đô Damascus liên tiếp hứng chịu các đợt không kích của quân đội chính phủ Syria Bashar al-Assad, khiến nhiều dân thường thiệt mạng, trong đó có trẻ em.

SOHR cho biết sau một tháng quân chính phủ tiến hành chiến dịch quân sự nhằm giành lại kiểm soát khu vực Đông Ghouta, thành trì chủ chốt cuối cùng của phiến quân bên ngoài thủ đô Damascus, đã có hơn 1.400 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Quân đội Syria và Nga cáo buộc phiến quân ngăn cản dân chúng tại Đông Ghouta đi sơ tán và sử dụng họ làm "lá chắn sống". Hiện quân đội Syria đã giành lại kiểm soát hơn 80% khu vực Đông Ghouta.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Hoa Kỳ đạt thỏa thuận sơ bộ với Thổ Nhĩ Kỳ về thị trấn Manbij

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 21/3 thông báo, nước này và Mỹ đã đạt được "một thỏa thuận sơ bộ, không phải thỏa thuận chính thức" về thị trấn Manbij thuộc miền Bắc Syria.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết Ankara đang tìm kiếm một thỏa thuận chính thức với Washington về việc bên nào sẽ kiểm soát Manbij sau khi lực lượng dân quân Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria, lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố, rút khỏi khu vực.

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn thỏa thuận sơ bộ với Mỹ tại Manbij, nơi các binh sĩ Mỹ đồn trú, sẽ là một hình mẫu cho tất cả các khu vực khác do YPG kiểm soát.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !