Tình hình Syria 20/1: Mỹ xác nhận được Nga mời tham gia hòa đàm Syria tại Astana

Mỹ xác nhận được Nga mời tham gia hòa đàm Syria; Các tay súng khủng bố pháo kích những khu vực ở phía Tây Aleppo; Tổng thống Syria nhấn mạnh nội dung chính cuộc hòa đàm ở Astana; Ông de Mistura dẫn đầu phái đoàn LHQ tham gia đàm phán tại Astana.....
Tình hình Syria 20/1: Mỹ xác nhận được Nga mời tham gia hòa đàm Syria tại Astana - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry

Đại sứ quán Mỹ tại LB Nga xác nhận với RIA Novosti rằng họ đã nhận được lời mời tham gia đàm phán về Syria tại Astana vào hôm thứ Năm (ngày 19/1).

"Chúng tôi đã nhận được lời mời và chuyển chúng về Washington" – người đứng đầu cơ quan báo chí của Đại sứ quán Mỹ ở LB Nga Mary Olson tiết lộ.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov tuyên bố, lời mời tham gia cuộc gặp (về Syria) tại Astana, Kazakhstan đã được gửi tới Mỹ vào hôm thứ Năm (19/1) trong một cuộc họp của Bộ Ngoại giao Nga với đại sứ Mỹ John Tefft tại Moscow.

Theo một thông báo khác cùng ngày của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov, tham gia phái đoàn Nga tại Astana sẽ có các đại diện liên ngành, trong đó có Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và một số cơ quan khác.

Ông Bogdanov cũng cho biết, hòa đàm ở Astana sẽ đề cập đến việc mở rộng số lượng các bên tham gia lệnh ngừng bắn ngày 29/12, đặc biệt là các nhóm vũ trang hoạt động ở miền Nam Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đảm bảo sự tham gia đúng mực của phe đối lập vũ trang Syria vào hòa đàm.

Hiện Iran phản đối Mỹ tham gia đàm phán Astana, được tổ chức theo sáng kiến của ngoại trưởng ba nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Tình hình Syria 20/1: Mỹ xác nhận được Nga mời tham gia hòa đàm Syria tại Astana - ảnh 2

Ảnh mang tính chất minh họa.

Các tay súng khủng bố pháo kích những khu vực ở phía Tây Aleppo

Kênh truyền hình Al-Mayadin hôm 19/1 đưa tin nhóm khủng bố Harakat Nour al-Din al-Zenki đã pháo kích vào khu vực phía Tây thành phố Aleppo của Syria.

Theo đó hàng chục quả đạn pháo đã phát nổ trong các khu dân cư thuộc thành phố. Tới nay vẫn chưa có dữ liệu về số người chết và bị thương trong vụ pháo kích này.

Nhóm vũ trang bất hợp pháp Harakat Nour al-Din al-Zenki được hình thành từ các tay súng cực đoan mà các quốc gia phương Tây và một loạt quốc gia Ả Rập gọi là lực lượng đối lập “ôn hòa” Syria.

Vào tháng 7/2016 trên Internet xuất hiện một đoạn video quay cảnh 3 tay súng Nour al-Din al-Zenki tiến hành chặt đầu một cậu bé 9 tuổi người Palestine ở ngoại ô Aleppo. Đứa bé này bị buộc tôi tiếp tay cho lực lượng chính phủ.

Thành phố Aleppo thuộc miền Bắc Syria vào tháng 12/2016 đã được quân chính phủ Syria giải phóng hoàn toàn từ tay lực lượng khủng bố.

Tình hình Syria 20/1: Mỹ xác nhận được Nga mời tham gia hòa đàm Syria tại Astana - ảnh 3

Ông De Mistura

Ông de Mistura dẫn đầu phái đoàn LHQ tham gia đàm phán tại Astana

Trong một thông cáo đưa ra hôm 19/1 người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stefan Dyuzharrik tuyên bố Ngài Tổng thư ký Antonio Guterres đã giao cho đặc phái viên của tổ chức này về vấn đề Syria Staffan de Mistura nhiệm vụ dẫn đầu đoàn đại biểu Liên Hợp Quốc tới tham dự đàm phán tại Astana.

Dự kiến các cuộc gặp với sự tham gia của phái đoàn hợp nhất của phe đối lập và các đại diện của chính phủ Syria sẽ diễn ra tại Astana vào ngày 23/1 tới đây.

“Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã nhận được lời mời tham gia đàm phán về Syria tại Astana thông qua đặc phái viên Staffan de Mistura. Xét tới tính phức tạp và tầm quan trọng của những vấn đề có khả năng sẽ được đem ra thảo luận trong cuộc đàm phán cũng như cấp độ của các đại diện nhà tổ chức cuộc gặp này Tổng thư ký đã đề nghị Ngài de Mistura dẫn đầu phái đoàn Liên Hợp Quốc tham gia đàm phán” – trích thông cáo của ông Dyuzharrik

Ngoài ra nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc cũng cho rằng các cuộc đàm phán tại Astana là một bước đi tích cực để nối lại đàm phán tại Geneva dưới sự bảo trợ của tổ chức này.

Trước đó hai nhà lãnh đạo LB Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất về đề xuất các bên tham gia xung đột Syria tiếp tục quá trình đàm phán trên một địa điểm mới ở Astana. Theo Tổng thống Putin đây là nền tảng mới bổ sung cho các cuộc đàm phán Geneva. Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cũng ủng hộ sáng kiến này và tuyên bố sẵn sàng cung cấp địa điểm cho các cuộc gặp này.

Tình hình Syria 20/1: Mỹ xác nhận được Nga mời tham gia hòa đàm Syria tại Astana - ảnh 4

Tổng thống Syria al-Assad.

Tổng thống Syria nhấn mạnh nội dung chính cuộc hòa đàm ở Astana

Ngày 19/1, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hay cuộc hòa đàm ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào tuần tới sẽ tập trung vào việc tuân thủ việc ngừng các hành động thù địch nhằm cho phép các chuyến hàng viện trợ vào quốc gia Trung Đông này.

Theo đoạn trích do văn phòng Tổng thống Syria công bố, phát biểu trên kênh truyền hình TBS của Nhật Bản, ông Assad nói: "Tôi cho rằng họ sẽ tập trung và ưu tiên đạt được một lệnh ngừng bắn. Điều này sẽ nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân và cho phép các chuyến hàng viện trợ nhân đạo đến được nhiều khu vực ở Syria". Ngoài ra, ông cũng tin rằng cuộc hòa đàm này sẽ cho phép các nhóm nổi dậy đạt được các thỏa thuận hòa giải với chính phủ.

Trong khi đó cùng ngày, hãng tin RIA cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Mỹ đã được mời tham gia cuộc đàm phán sắp tới về cuộc xung đột Syria ở Astana.

Số người chết trong vụ tấn công khủng bố ở Mali lên tới 60

Hãng AP dẫn tuyên bố của Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố xảy ra hôm thứ Tư (18/1) tại một trại quân sự trên lãnh thổ nước này đã tăng lên 60 nạn nhân, ngoài ra còn 115 trường hợp nữa bị thương.

Theo báo cáo trước đó có 47 người thiệt mạng trong vụ tấn công này. Tổng thống Mali đã công bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

Thảm kịch xảy ra ở thành phố Gao thuộc phía Đông Bắc đất nước. Một số kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ các xe bom gần một doanh trại của lực lượng ủng hộ chính phủ.

Nhóm hồi giáo cực đoan Al-Murabitun hoạt động tại Mali nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công khủng bố này. Vào tháng 5/2015 Al-Murabitun đã thề trung thành với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !