Tình hình Syria 1/12: Quân đội Syria giành quyền kiểm soát nam Aleppo

647 tay súng nổi dậy đã đầu hàng ở Aleppo; Quân đội Syria giành quyền kiểm soát khu vực phía Nam Aleppo; Lầu Năm Góc không cho rằng việc chính quyền ông Assad chiếm lại Aleppo sẽ trợ giúp công cuộc tiêu diệt IS… là những tin mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

Tình hình Syria 1/12: Quân đội Syria giành quyền kiểm soát nam Aleppo - ảnh 1

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga - Trung tướng Sergei Rudskoy

Bộ Tổng tham mưu Nga: 647 tay súng nổi dậy đã đầu hàng ở Aleppo

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Moscow Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga - Trung tướng Sergey Rudskoi tuyên bố trong những ngày vừa qua có tổng cộng 647 tay súng nổi dậy đã rời khỏi miền Đông Aleppo, 630 đối tượng trong số đó đã được phóng thích.

‘Chỉ trong vòng vài ngày qua đã có 647 tay súng thuộc các nhóm vũ trang bất hợp pháp khác nhau đã rời khỏi thành phố. 630 đối tượng trong số đó đã được ân xá và phóng thích, 17 đối tượng còn lại đang được kiểm tra (sàng lọc)” – Tướng Nga cho biết.

Theo đó “đúng như cam kết của chính phủ Syria, các chiến binh có quyền lựa chọn hoặc là tự do rời khỏi Aleppo và tiến về thành phố Idlib – khu vực hiện vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của quân khủng bố, hoặc tận dụng Lệnh Ân xá của Tổng thống Syria và hạ vũ khí đầu hàng chính phủ”

Lầu Năm Góc không cho rằng việc chính quyền ông Assad chiếm lại Aleppo sẽ trợ giúp công cuộc tiêu diệt IS

Hôm thứ Tư (30/11) phát biểu trước truyền thông tại Washington phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook tuyên bố, Lầu Năm Góc không cho rằng việc quân đội Syria chiếm giữ lại thành phố Aleppo sẽ góp phần mang tới thành công cho cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” tự xưng.

Tình hình Syria 1/12: Quân đội Syria giành quyền kiểm soát nam Aleppo - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

"Theo quan điểm của chúng tôi, tất cả những thứ mà giúp củng cố chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đều không thể đóng vai trò tích cực trong việc chấm dứt chiến tranh cũng như thiết lập lại hòa bình ở Syria. Và đây là một trong những nguyên nhân khiến IS xuất hiện” – đại diện Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Ông Cook gọi tình hình tại Syria là một bi kịch và kêu gọi “tất cả các bên nhanh chóng đạt tới giải pháp hòa bình” cho cuộc khủng hoảng tại đây. Ngoài ra nhà đại diện cơ quan quốc phòng Mỹ cũng xác nhận “Hoa Kỳ vẫn như trước sẽ tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống IS”

Trước đó có thông báo cho hay, quân đội Syria đã giải phóng hoàn toàn khu vực miền Đông Aleppo từ tay lực lượng khủng bố.

Quân đội Syria giành quyền kiểm soát khu vực phía Nam Aleppo

Một nguồn tin quân đội Syria cho biết, ngày 30/11, các binh sĩ chính phủ nước này và lực lượng đồng minh đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn quận Sheikh Saeed ở phía Đông Nam thành phố Aleppo từ tay phiến quân.

Trong khi đó, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, các nhóm phiến quân vẫn kiểm soát 1/3 diện tích quận trên, trong khi các lực lượng chính phủ và đồng minh kiểm soát phần còn lại.

Trước đó hôm 28/11, SOHR cho biết quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã giải phóng toàn bộ phía Bắc của khu vực phía Đông thành phố Aleppo khỏi phiến quân, trong bối cảnh quân đội Syria đẩy mạnh chiến dịch giành lại thành phố miền Bắc này.

Tình hình Syria 1/12: Quân đội Syria giành quyền kiểm soát nam Aleppo - ảnh 3

Quân đội Syria

CNN: Do bị ảnh hưởng IS một người Somalia tấn công dân thường ở bang Ohio

Hôm thứ Ba (29/11) kênh CNN đưa tin, các nhân viên thực thi pháp luật đã đi tới kết luận rằng, một công dân nhập cư người Somalia tên Abdul Razak Ali Artan nhiều khả năng đã tấn công dân thường tại một khuôn viên trường đại học ở thành phố Columbus (bang Ohio, Mỹ) do bị ảnh hưởng từ hoạt động tuyên truyền của IS.

Theo các nguồn tin của CNN, các nhà chức trách phát hiện ra rằng người đàn ông trẻ tuổi này đã đọc những tài liệu tuyên truyền của IS cũng như những bài tuyên truyền của cựu thủ lĩnhcấp cao của tổ chức Al-Qaeda tại Bán đảo Ả Rập Anwar al Awlaki (đã bị tiêu diệt hồi tháng 9/2011) trên mạng Internet. Thanh niên 18 tuổi hiện đang cư trú hợp pháp tại Mỹ, trước đó cũng đăng trên trang facebook cá nhân nhũng bài viết thể hiện sự ủng hộ đối với những kẻ khủng bố.

CNN nhận định, cuộc tấn công được thực hiện theo đúng lời khuyên mà những kẻ khủng bố tuyên truyền trên Internet dành cho những đối tượng ủng hộ chúng. Trong khi đó các nhân viên thực thi pháp luật thì cho rằng Abdul Razak Ali Artan chưa thiết lập mối liên hệ với một tổ chức khủng bố cực đoan nào cả. Các nhà chức trách hiện đang nghiên cứu các thông tin được lấy từ điện thoại và máy tính của đối tượng, đồng thời tiến hành điều tra thêm từ bạn bè và người thân của tên này.

Vụ tấn công diễn ra hôm thứ Hai (28/11) tại trường Đại học tổng hợp ở thành phố Columbus, bang Ohio. Đối tượng gốc Somalia đã đâm xe hơi vào một nhóm người, sau đó dùng dao tấn công họ khiến 11 người bị thương. Ba trong số họ hiện vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện. Một sĩ quan cảnh sát đã bắn chết đối tượng tự phát này.

Các website của IS vào hôm thứ Ba (29/11) đồng loạt đưa ra thông báo, nhóm này nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Ohio. Các tài liệu tuyên truyền của bọn khủng bố viết rằng Abdul Razak Ali Artan là "một người lính IS”.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !